Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý được thực hiện như thế nào?

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xông mũi họng là phương pháp điều trị tại nhà với các vấn đề về viêm xoang, cảm lạnh. Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý trước khi ngủ có thể giúp làm lỏng chất nhầy ở xoang và phổi.

Xông mũi họng là phương pháp điều trị tại nhà với các vấn đề về viêm xoang, cảm lạnh. Khi bị ốm, việc hít hơi nước từ bát nước nóng có thể làm lỏng chất nhầy trong xoang và phổi. Điều này có công dụng giảm tắc nghẽn, giảm đau họng và cải thiện tình trạng khàn giọng. 

Sau này, xông mũi họng tại nhà được áp dụng cùng với máy khí dung khiến nhiều người đặt ra vấn đề xông mũi họng bằng nước muối sinh lý nên thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn. Cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Cơ chế tác dụng y học của việc xông mũi họng

Về cơ bản, tác dụng y học của liệu pháp xông mũi họng tại nhà là giảm triệu chứng về xoang mũi họng như chảy nước mũi, đau họng, nghẹt mũi ví dụ như:

  • Cảm lạnh: Nhiễm virus đường hô hấp, mũi và họng.
  • Viêm xoang: Phản ứng viêm, làm dày niêm mạc và xuất tiết.
  • Viêm phổi: Nhiễm trùng đường hô hấp gây ho đờm, ho khan.
  • Viêm tiểu phế quản: Bệnh đường hô hấp gặp ở trẻ khi hệ thống phế quản chưa trưởng thành.
  • Dị ứng: Tình trạng miễn dịch phản ứng với chất lạ gây ngứa mắt và da, ngẹt mũi, chảy nước mũi.

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Ngoài ra, có nhiều bằng chứng cho thấy xông hơi bằng nước muối sinh lý trước khi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu trên đối tượng là nam giới trưởng thành cho thấy điều này giúp giảm lo lắng trước khi ngủ giúp cho giấc ngủ sâu hơn.

Vai trò của việc xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý có công dụng giúp cải thiện các triệu chứng về bệnh xoang mũi thì còn có nhiều tác dụng khác. Cụ thể như:

  • Hỗ trợ ngủ ngon, ngủ sâu hơn: Xông mũi họng với nước muối giúp cải thiện triệu chứng tắc nghẽn mũi vì thế đây có thể là công cụ giúp thư giãn và sẵn sàng để đi vào giấc ngủ.
  • Chữa khàn giọng: Hơi nước đi vào các cấu trúc liên quan về xoang họng, bù nước và cải thiện khả năng vận động.
  • Giảm đau họng: Giảm các sưng tấy do viêm mô trong cổ họng, đem lại cảm giác thư thái cho cổ họng.
  • Xử lý tình trạng tắc nghẽn xoang mũi: Hít hơi ấm từ nước muối sinh lý hoặc các loại tinh dầu cũng giúp giảm tắc nghẹt mũi hơi nước có khả năng làm lỏng chất nhầy trong cổ họng, trong phổi và xoang.
  • Bù nước cho niêm mạc: Cân bằng môi trường sinh lý ở khu vực niêm mạc, từ đó giúp giảm triệu chứng nhức mũi, khô mũi.

Xông mũi giúp cải thiện giấc ngủ

Xông mũi giúp cải thiện giấc ngủ

Cách xông mũi họng bằng nước muối tại nhà

Mặc dù, việc xông mũi họng bằng nước muối sinh lý nghe thì có vẻ đơn giản tuy vậy thì cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Để bạn đọc có thể thực hiện việc xông mũi họng bằng nước muối tại nhà một cách an toàn và hiệu quả, dưới đây là các bước xông mũi họng bạn có thể tham khảo:

  • Cho nước muối đã được chuẩn bị vào cốc thuốc.
  • Cắm ống dẫn khí và máy xông và một đầu vào vào cốc thuốc.
  • Lắp mặt nạ, ống mũi hoặc ống ngậm, với trẻ em cần lắp mặt nạ dành cho trẻ.
  • Bật công tắc của máy xông khí dung và bắt đầu thực hiện xông khí.
  • Hít sâu và ngưng lại từ 1 - 2 giây rồi thở ra. Thời gian xông từ 15 - 20 phút, khoảng cách mỗi lần từ 4 - 6 giờ. Với trẻ em, thời gian xông phù hợp từ 5 - 10 phút. Xông đến khi lượng thuốc chuẩn bị trong cốc không còn nữa. Nước muối sinh lý càng thân thuộc với con người. Khi môi trường ô nhiễm dẫn đến một số bệnh về đường hô hấp thì tác dụng của nước muối sinh lý lại hữu hiệu hơn bao giờ hết.
  • Sử dụng nước muối sinh lý với người bị bệnh viêm xoang sẽ thực sự hiệu quả nếu bạn áp dụng đúng cách.

Một số loại máy xông khí dung tốt bạn có thể tự trang bị tại nhà như:

Cho nước muối sinh lý vào cốc thuốc

Thực hiện xông mũi họng bằng nước muối sinh lý tại nhà

Có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý không?

Nước muối sinh lý có nồng độ Nacl 0,9% được các chuyên gia chứng minh phù hợp với cơ thể người. Dung dịch này có tính chất đặc trưng giúp diệt khuẩn hiệu quả, thường sử dụng để rửa các vết thương, chống viêm nhiễm, giúp vết thương bị hở sạch sẽ, không nhiễm khuẩn.

Với người bị viêm xoang, nguyên nhân chủ yếu vì tình trạng nhiễm khuẩn từ bên ngoài qua đường hô hấp. Các vi khuẩn, vi nấm xâm nhập trú ngụ tại hốc xoang gây viêm xoang. Vì thế, việc sử dụng đúng cách xông mũi bằng nước muối sinh lý là giải pháp hữu hiệu để loại bỏ vi khuẩn, hạn chế viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Khi xông mũi bằng nước muối sinh lý, hơi nước được máy sông đẩy tạo ra hơi nước, có tác dụng trực tiếp lên khu vực viêm nhiễm ở hốc xoang, mũi và đường hô hấp. Từ đó, không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn mà còn loại bỏ các triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu của người bệnh. Vì vậy, đây là một trong những phương pháp được các chuyên gia tai, mũi, họng khuyên dùng. 

Xông mũi họng bằng máy khí dung

Xông mũi họng bằng máy khí dung

Mẹo xông mũi họng bằng nước muối sinh lý cho đúng

Dù có thể thực hiện xông mũi họng bằng nước muối sinh lý mà không cần các thiết bị phụ trợ. Tuy vậy, khi sử dụng, chúng ta cần đọc kỹ hướng dẫn để tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao.

Dù lựa chọn một thiết bị y tế hay tự thực hành tại nhà bằng cách xông hơi cổ điển, dưới đây là các hướng dẫn cho những việc cần làm để xông hơi an toàn, nhất là khi không có máy xông hơi tại chỗ:

  • Tìm vật chứa như một cái bát lớn.
  • Đun sôi nước muối sinh lý bằng ấm đun nước.
  • Đổ đầy nước và bát hay ly và trùm khăn lên đầu.
  • Bạn có thể thêm tinh dầu mà mình yêu thích để tăng hiệu quả khi xông hơi.
  • Đặt vùng mũi họng cao hơn mặt nước khoảng 10cm sau đó nhắm mắt lại.
  • Đắp khăn để không cho hơi thoát ra ngoài.
  • Hít hơi bằng cách thở sâu và chậm từ 2 - 5 phút, đổ lại nước nóng sau mỗi 2 - 3 phút. 
  • Mỗi lần xông hơi trong 10 - 15 phút hay khi cảm thấy thoải mái hãy lặp lại 2 - 3 lần mỗi tuần theo nhu cầu.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách xông mũi họng bằng nước muối sinh lý. Hi vọng những thông tin trên giúp bạn giải đáp được thắc mắc của câu hỏi có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý không. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để được để chia sẻ thêm về các bệnh lý đường hô hấp cũng như cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả nhé.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm