Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Xử lý sự cố dây cung tuột khỏi mắc cài khi niềng răng như thế nào?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Khi niềng răng, sự cố dây cung tuột khỏi mắc cài diễn ra khá thường xuyên trong quá trình ăn uống hoặc vận động. Vậy cách xử lý sự cố này như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng là một quá trình thường kéo dài từ 1 đến 2 năm và trong quá trình niềng răng, răng sẽ dịch chuyển nên khó tránh khỏi một số sự cố làm ảnh hưởng đến dây cung và mắc cài, trong đó trường hợp dây cung tuột khỏi mắc cài là thường gặp nhất.

Những trường hợp bung tuột dây cung lúc chỉnh nha

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật dùng các dụng cụ bao gồm mắc cài, dây cung niềng răng và dây thun để chia thành một hệ thống tạo lực chuyển dịch các răng trên cung hàm về địa điểm mong muốn. Có các chất liệu phổ phiến được dùng làm niềng răng như kim loại, sứ, pha lê, sapphire,… hệ thống mắc cài sẽ bảo đảm độ kiên cố và bám chặt trên mặt răng.

Hơn nữa, bác sĩ cũng theo sát công đoạn niềng răng của người bệnh để theo dõi và điều chỉnh dây cung, mắc cài sao cho chúng được sát khít và tạo lực định hình trên răng.

Xử lý sự cố dây cung tuột khỏi mắc cài khi niềng răng như thế nào? 1 Dây cung tuột khỏi mắc cài là tình trạng hay gặp khi niềng răng

Tuy nhiên, một số trường hợp niềng răng chưa tới thời hạn thăm khám đã gặp phải sự cố bung tuột dây cung khi niềng răng. Những trường hợp hay gặp là:

Dây cung bị đứt khi đang niềng răng

Lúc dây cung bị đứt có thể chọc vào má, nướu khiến má hay nướu chảy máu, nặng hơn có thể làm cho nhiễm trùng mô mềm.

Dây cung dài ra so với ban đầu

Trong thời kỳ niềng, các răng dần chuyển dịch, giàn đều trên cung hàm nên sẽ khiến cho dây cung bị thừa ra ở địa điểm mắc cài. Điều này cũng gây vướng víu, chảy máu, nguy hiểm hơn là chọc vào cơ cắn gây co khít hàm.

Dây cung bị cong vênh

Nếu như dây cung bị cong vênh thì đôi khi chúng sẽ tuột ra khỏi mắc cài, từ đó không thể giúp răng dịch chuyển như mong muốn ban đầu nên cần được điều chỉnh kịp thời.

Nguyên nhân gây tuột dây cung khi niềng răng

Bên cạnh diễn biến tất yếu của thời kỳ niềng răng là răng dịch chuyển làm thừa dây cung thì các trường hợp tuột dây cung khi niềng răng khác gây ra sự cố do những nguyên do sau:

Do ăn uống sai cách khi niềng

Trong quá trình chỉnh nha, người niềng răng luôn được khuyến cáo là nên dùng các thực phẩm mềm dễ nuốt. Vì các thực phẩm cứng và dai sẽ dễ tác động mạnh tới hệ thống mắc cài lúc ăn nhai, từ đó dễ khiến cho tuột dây cung lúc niềng răng.

Vận động quá mạnh

Nếu công việc của người niềng răng yêu cầu phải chuyển động mạnh, di chuyển nhiều hoặc chơi các môn thể thao cần sức mạnh thì dây cung và mắc cài hoàn toàn có thể bung tuột lúc niềng răng.

Vệ sinh răng miệng sai cách

Giai đoạn chủ yếu giúp công đoạn niềng răng diễn ra thuận lợi đấy chính là giai đoạn chăm sóc răng miệng khi niềng. Nếu bệnh nhân vệ sinh răng miệng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ thì hệ thống mắc cài sẽ vững bền trên răng đến thời khắc tháo dỡ niềng. Trái lại, nếu như bạn chải răng quá mạnh hay dùng bàn chải lông quá cứng thì rất dễ tác động đến dây cung, mắc cài.

Xử lý sự cố dây cung tuột khỏi mắc cài khi niềng răng như thế nào? 2 Vệ sinh răng miệng sai cách có thể khiến dây cung bị tụt

Dùng phải dụng cụ chỉnh nha giả

Một vài dụng cụ chỉnh nha nhái tại một số cơ sở nha khoa không bảo đảm chất lượng, sự kiên cố sẽ dẫn tới những sự cố không mong muốn lúc niềng răng, trong ấy bao gồm cả tình trạng dây cung tuột khỏi mắc cài lúc niềng.

Cách thức xử lý khi dây cung tuột khỏi mắc cài

Lúc nhận thấy sự cố ở dây cung hoặc mắc cài thì không nên can thiệp tại nhà mà hãy nhanh chóng đến nha khoa để nha sĩ thăm khám và điều chỉnh lại kịp thời.

Đối với các trường hợp tuột dây cung lúc niềng răng có thể sẽ là sự cố nghiêm trọng nếu như xảy ra hiện tượng chọc vào má hoặc nướu, nó có thể gây nhiễm trùng hoặc sưng nướu tại địa điểm đó nếu không được xử lý đúng cách thức. Ở những trường hợp nhẹ hơn, mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng nhưng mà sẽ làm giảm hiệu quả chỉnh nha bởi vì ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển của răng trên cung hàm.

Xử lý sự cố dây cung tuột khỏi mắc cài khi niềng răng như thế nào? 3 Nên nhanh chóng chỉnh lại dây cung để đảm bảo niềng răng đạt kết quả tốt

Do vậy, việc điều chỉnh tại nha khoa cần được thực hiện ngay lúc phát hiện sự cố tuột dây cung khi niềng răng, hay tuột mắc cài. Kể cả chưa đến thời điểm tái khám thì người bệnh vẫn nên nhanh chóng liên hệ nha sĩ và đặt lịch thăm khám sớm nhất có thể bởi bác sĩ chỉnh nha cần đảm bảo luôn sẵn sàng giúp sức bệnh nhân lúc cần thiết, đặc biệt là cần bảo đảm thời kỳ niềng răng diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu.

Trên đây là một vài chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về nguyên nhân cũng như cách thức giải quyết tình trạng dây cung tuột khỏi mắc cài. Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để quá trình niềng răng của mình diễn ra thuận lợi nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần sự hỗ trợ nào, hãy liên hệ ngay với địa chỉ nha khoa thực hiện niềng răng cho bạn để được hướng dẫn cụ thể và chính xác nhất.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.