Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Yếu tố quan trọng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 bám trên quần áo

Ngày 20/04/2020
Kích thước chữ

Tờ báo Izvestia của Nga thông tin, các nhà khoa học vừa qua đã thực hiện được một số thử nghiệm trên quần áo. Họ dựa vào tính chất của virus SARS để tiến hành thí nghiệm và thu được kết luận về sự tồn tại của SARS-CoV-2 trên quần áo.

Cụ thể các nhà nghiên cứu cho biết nếu chúng ta để chế độ giặt 1.5 tiếng với nhiệt độ trên 60 độ C có đủ khả năng loại bỏ virus corona chủng mới trên quần áo. So với xử lý bằng cồn và những chất tẩy chứa clo thì biện pháp này sẽ không làm hỏng vải tự nhiên, lanh và bông.

Yếu tố quan trọng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 bám trên quần áo 1Giặt ở chế độ 1.5 tiếng với nhiệt độ trên 60 độ C có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2

Giặt quần áo đúng cách

Dù cho đang cách ly toàn diện thì chúng ta vẫn phải tiếp xúc người thân trong gia đình, người quen, bạn bè… CDC cho rằng virus SARS-CoV-2 có khả năng tồn tại trên bề mặt kim loại không gỉ và nhựa lên tới vài ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc mầm bệnh có thể bám lên cả những chi tiết nhỏ trên quần áo hoặc giày dép của chúng ta khi tiếp xúc gần người mắc phải.

Nếu bạn chạm vào cúc hoặc khóa quần áo rồi để tay lên mặt thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên việc dùng chất có cồn, oxy già hoặc clo sẽ gây hại đến chất liệu một số loại vải hoặc da, trong khi đó tia cực tím lại không có hiệu quả. Hiện nay phương án khả thi nhất chính là giặt giũ quần áo đúng cách.

Vài năm trước khi dịch SARS nổ ra, các nhà khoa học của CDC Trung Quốc đã phát hiện ra mức nhiệt độ mà loại virus gây bệnh này bị tiêu diệt. Virus SARS có rất nhiều điểm tương động với SARS-CoV-2 hiện tại. Lãnh đạo của Trung tâm Khoa học Giáo dục về Nghiên cứu Di truyền, thuộc Đại học Sibiri tại Nga cho rằng chúng ta có thể suy đoán được chúng sẽ ngừng hoạt động trong khoảng nhiệt độ giống nhau và điều kiện sinh tồn cũng khá tương đồng.

Yếu tố quan trọng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 bám trên quần áo 2Virus gây bệnh có thể báo trên những chi tiết nhỏ như cúc áo hoặc dây kéo

Thí nghiệm với dịch COVID-19

Ban đầu, nhóm tác giả của nghiên cứu đã tách chủng virus SARS từ chất nhờn của họng bệnh nhân. Sau đó các nhà khoa học đã bảo quản chủng virus này trong 6 mức nhiệt độ khác nhau với khoảng thời gian từ 15 phút – 2 tiếng. Qua đó thu được phát hiện rằng ở mức nhiệt từ 4 độ C đến 37 độ C hoạt động của virus không hề thay đổi, thậm chí sau 2 tiếng tồn tại ở ngưỡng nhiệt độ này.

Sau đó khi nhiệt độ được tăng lên, trong thời gian ủ bệnh phản ứng của tế bào cũng bắt đầu yếu đi và cuối cùng là biến mất hoàn toàn. Cụ thể trong các môi trường 56 độ C, 67 độ C và 75 độ C cho virus vào trong 90 phút, 60 phút và 30 phút thì chúng sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn. Việc tác động trong thời gian ngắn với nhiệt độ cao (67 độ C và 75 độ C), khả năng corona xâm nhập vào cơ thể người và động vật cũng giảm đi đáng kể, thậm chí chỉ sau khi tiếp xúc nhiệt 15 phút.

Trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ Sinh học và Virus, ông Sergei Netesov của Đại học Novosibirsk (Nga) cho rằng SARS-CoV và SARS-CoV-2 có nhiệt độ ngừng hoạt động hoàn toàn tương đồng. Theo quan điểm của ông thì chu trình giặt quần áo trong 90 phút và nhiệt độ 60 độ C sẽ đảm bảo quét sạch được virus trên quần áo. Tuy nhiên hãy lưu ý là các chất hoạt động bề mặt không tiêu diệt được virus, mà chỉ quét sạch chúng cùng những hạt bụi.

Hãy thay đổi vì sức khỏe cộng đồng

Các chuyên gia của lĩnh vực may mặc đã đánh giá việc xử lý bằng phương pháp này có tác động như thế nào đến chất lượng quần áo. Các máy giặt hiện đại bây giờ có mức nhiệt độ giặt ở cả 60 độ C và 95 độ C. Trưởng khoa Nghệ thuật Trang trí và Dệt may Ứng dụng, bà Irina Rybaulina của Đại học Quốc gia Nga cho rằng chế độ giặt với mức nhiệt 60 độ C không quá phù hợp với các loại vải, ngay cả khi giặt trong 30 phút và không vắt quá mạnh. Chỉ có lanh, bông hoặc vải có chứa một ít thành phần polyamide mới chịu được mức giặt này.

Yếu tố quan trọng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 bám trên quần áo 3Vải len sẽ bị co rút nhiều nếu giặt ở mức 60 độ C

Toàn bộ các loại vải còn lại sẽ không thích hợp, chẳng hạn như len sẽ bị co rút nhiều. Do đó chúng sẽ cần được giặt thật cẩn thận để không làm mất dáng, cấu trúc hoặc rách. Tuy nhiên chuyên gia cũng nhấn mạnh lại một lần nữa rằng chúng ta không nên quá chú trọng việc giữ gìn quần áo, nhất là khi đã liên quan đến sức khỏe và cuộc sống của cả cộng đồng. Hiện COVID-19 với các triệu chứng đáng lo ngại đang gây nên đại dịch trên toàn cầu với gần 2.5 triệu người nhiễm và hơn 166 nghìn ca tử vong.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin