Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Hệ cơ xương/
  4. Thuốc giãn cơ
Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)
Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)
Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)
Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)
Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)
Thương hiệu: Savi

Thuốc Eperisone 50 cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ (5 vỉ x 10 viên)

0000282351 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc giãn cơ

Dạng bào chế

Viên nén bao phim

Quy cách

Hộp 50 Viên

Thành phần

Xuất xứ thương hiệu

Việt Nam

Nhà sản xuất

SAVI

Số đăng ký

VD-21351-14

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Eperisone của công ty cổ phần dược phẩm Sa Vi (Savipharm J.S.C), có thành phần chính là eperison hydroclorid. Đây là thuốc dùng để điều trị, cải thiện các triệu chứng làm tăng trương lực cơ và liệt co cứng.

Nước sản xuất

Việt Nam

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Thuốc Eperisone 50 là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Thuốc Eperisone 50

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Eperisone

50mg

Công dụng của Thuốc Eperisone 50

Chỉ định

Thuốc Eperisone được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ liên quan đến các bệnh sau đây: Hội chứng đốt sống cổ, viêm quanh khớp (periarthritis) vai và thắt lưng.
  • Liệt co cứng liên quan đến các bệnh sau đây: Bệnh mạch máu não, liệt co cứng cột sống, thoái hoá đốt sống cổ (Cervical spondylosis), di chứng sau phẫu thuật (bao gồm cả khối u não), di chứng chấn thương (chấn thương cột sống, chấn thương đầu), xơ cứng teo cơ bên (bệnh Lou Gehrig), bại não, thoái hóa tủy sống - tiểu não (Spinocerebel - lar), bệnh mạch máu tủy sống và các bệnh não - tủy sống khác (Encephalomyelopathies).

Dược lực học

Eperison làm tăng cả sự giãn cơ và tính giãn mạch, do sự tác động của thuốc lên hệ thần kinh trung ương và trên cơ trơn mạch máu. Eperison có hiệu quả điều trị ổn định trong việc cải thiện các triệu chứng khác nhau có liên quan đến sự tăng trương lực cơ, nhờ cắt đứt các vòng xoắn bệnh lý của sự co thắt cơ vận.

Eperison tác động chủ yếu trên tủy sống làm giảm các phản xạ tủy và tạo ra sự giãn cơ vân nhờ làm giảm sự nhạy cảm của thoi cơ thông qua hệ thống ly tâm gamma. Thêm vào đó, tác động giãn mạch của thuốc làm tăng sự tuần hoàn. Do đó eperison bằng một phương pháp đa dạng, cắt đứt vòng xoắn bệnh lý, mà trong đó sự co cơ khởi phát sự rối loạn của dòng máu, sau đó gây đau và dẫn tới trương lực cơ gia tăng hơn nữa.

Eperison được chứng minh là một thuốc có hiệu quả về mặt lâm sàng trong việc cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ, như sự co cứng của vai, đau đốt sống cổ, sự co cơ kiểu nhức đầu, hoa mắt, đau thắt lưng sự co cứng các đầu chi, có thể đi kèm với bệnh não tủy, hội chứng đốt sống cổ, viêm quanh khớp vai và thắt lưng.

Dược lý lâm sàng

Giãn cơ vân

Ức chế sự co cứng cơ tạo ra do thực nghiệm: Eperison hydroclorid cho thấy hiệu quả ức chế phụ thuộc vào liều trên sự co cứng mất não do cắt ngang phần của não (co cứng gamma) và sự co cứng mất não do thiếu máu cục bộ (co cứng alpha) ở mèo và chuột.

Làm giảm phản xạ tủy: Eperison hydroclorid làm giảm điện thế đơn và đa synap, được tạo ra do kích thích rễ thần kinh ly tâm tủy sống ở mèo.

Tác dụng này phụ thuộc vào liều giảm sự nhạy cảm của thời cơ eperison hydroclorid ức chế hoạt động của sợi thần kinh hướng tâm (sợi la) từ thời cơ của người sau khi uống thuốc 20 phút. Eperison hydroclorid ức chế sự phóng thích điện tự ý của các neuron vận động Gamma, nhưng không tác động trực tiếp lên thoi cơ của động vật. Vì vậy eperison hydroclorid làm giảm sự nhạy cảm của thoi cơ thông qua các neuron vận động Gamma.

Làm tăng lưu lượng máu

Tác động giãn mạch: Tác động giãn mạch eperison hydroclorid làm tăng các tác dụng hủy giao cảm cơ và đối kháng cả trên cơ trơn mạch máu trong giãn mạch.

Làm tăng lưu lượng máu: Eperison hydroclorid làm tăng thể tích dòng máu ở da, cơ, động mạch cảnh ngoài, động mạch cảnh trong và động mạch đốt sống.

Tác dụng giảm đau và ức chế phản xạ đau

Ở chuột cống, Eperison hydroclorid có tác dụng ức chế phản xạ đau - khi kẹp vào đuôi chuột – nhưng phản xạ trở lại khi bỏ kẹp ở đuôi; điều này cho thấy eperison hydroclorid sở hữu một tác động giảm đau ở mức độ cột sống.

Tạo sự dễ dàng trong vận động tự ý 

Eperison hydroclorid được dùng điều trị liệt co cứng ở những bệnh nhân lụt não (ngập máu não), làm cải thiện những đường cong lực quay cybex và những biểu đồ cơ. Eperison hydroclorid làm các vận động chủ động được dễ dàng, như sự duỗi và gấp các chi, mà không làm giảm sức cơ.

Dược động học

Eperison hydroclorid được sử dụng bằng đường uống ở 8 người tình nguyện trưởng thành, nam giới và khỏe mạnh với liều duy nhất 150 mg/ngày, trong 14 ngày liên tiếp và xác định nồng độ huyết tương ở các ngày thứ 1, 8 và 14.

Thời gian để đạt được nồng độ đỉnh trong huyết tương (Tmax) dao động từ 1,6 đến 1,9 giờ; nồng độ đỉnh huyết tương (Cmax) đạt 7,5 đến 7,9 ng/ml; thời gian bán thải trung bình (T1/2) là 1,6 đến 1,8 giờ và AUC (diện tích dưới đường cong nồng độ thuốc theo thời gian) là 19,7 đến 21,1 ng*giờ/ml. Các thông số nồng độ của eperison hydroclorid trong huyết tương xác định vào ngày thứ 8 và 14 không khác nhau đáng kể so với những ngày đầu tiên.

Hấp thu - phân phối – chuyển hóa và thải trừ

Khi 14C - Eperison hydroclorid (eperison hydroclorid được đánh dấu phóng xạ 14C) được sử dụng bằng đường uống cho chuột với liều 50 mg/kg, hầu hết lượng thuốc được hấp thu qua đường tiêu hóa và nồng độ eperison hydroclorid dưới dạng không đổi trong huyết tương thấp. Điều này gợi ý rằng hiệu ứng vượt qua lần đầu (first pass) tương đối cao.

Sau khi uống 30 phút, nồng độ phóng xạ trong não, tủy sống, thần kinh đùi và các cơ ở khoảng bằng với nồng độ trong máu. Trong vòng 5 ngày đầu tiên sau khi dùng thuốc, 98% phóng xạ đã uống được thu hồi, 77% từ nước tiểu, 21% từ phân. Vào thời điểm 24 giờ sau khi uống, 43% phóng xạ đã được bài tiết theo mật. Phát hiện này cho thấy eperison hydroclorid tham gia vào chu trình ruột gan. Điều đó đã được thấy ở chuột, chuột lang và thỏ. Eperison hydroclorid được chuyển hóa thông qua sự hydrat hóa các carboxylate, một chất chuyển hóa không hoạt tính.

Cách dùng Thuốc Eperisone 50

Cách dùng

Thuốc này chỉ dùng theo sự kê đơn của bác sĩ. Thường dùng đường uống. Uống sau bữa ăn.

Liều dùng

Người lớn

Liều thông thường: Uống 3 viên/ngày; chia thành 3 lần uống sau mỗi bữa ăn. Cần điều chỉnh liều theo tuổi bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Người cao tuổi

Do người cao tuổi thường suy giảm các chức năng sinh lý nên phải thận trọng khi dùng thuốc và cần có biện pháp thích hợp như giảm liều dưới sự giám sát cẩn thận.

Trẻ em

An toàn ở trẻ em chưa được thành lập (do không đủ kinh nghiệm lâm sàng).

Làm gì khi quá liều?

Chưa có báo cáo về quá liều.

Làm gì khi quên liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Phản ứng bất lợi đã được báo cáo ở 416/12.315 bệnh nhân (3,38%) vào cuối thời kỳ tái xét.

Phản ứng bất lợi đáng kể lâm sàng (tỷ lệ không rõ).

Sốc và phản ứng phản vệ: Do sốc và phản ứng phản vệ có thể xảy ra, bệnh nhân nên được giám sát cẩn thận. Trong trường hợp xảy ra các triệu chứng như đỏ, ngứa, nổi mề đay, phù mặt hoặc phù các bộ phận khác và khó thở... nên ngưng điều trị và các áp dụng các biện pháp xử lý thích hợp.

Hội chứng Stevens - Johnson và hoại tử biểu bì gây độc (hội chứng Lyell): Phản ứng về da nghiêm trọng như hội chứng Stevens - Johnson hoặc hoại tử biểu bì gây độc (hội chứng Lyell) có thể xảy ra.

Bệnh nhân cần được chăm sóc và giám sát cẩn thận, ngưng điều trị và thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp trong trường hợp xảy ra các triệu chứng như sốt, ban đỏ, bỏng rộp, AV, mắt sung huyết hoặc viêm miệng....

Thường gặp, 5% > ADR > 20.1%

  • Quá mẫn: Phát ban.

  • Tâm thần: Buồn ngủ, mất ngủ, nhức đầu và tê ở các chi.

  • Dạ dày - ruột: Buồn nôn, nôn, chán ăn, khó chịu dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, táo bón và khát.

  • Toàn thân: Yếu ớt, đau đầu do ánh sáng và mệt mỏi toàn thân.

  • Khác: Đỏ bừng.

Hiếm gặp, ADR < 0.1%

  • Gan - mật: Tăng men gan.

  • Thận: Protein niệu và tăng Ure huyết.

  • Huyết học: Thiếu máu.

  • Quá mẫn: Ngứa.

  • Tâm thần: Co cứng và run rẩy các chi.

  • Dạ dày - ruột: Viêm miệng và cảm giác bụng phì to.

  • Tiết niệu: Tiểu chậm, tiểu không tự chủ và cảm giác tiểu són.

  • Toàn thân: Giảm trương lực cơ và chóng mặt.

  • Khác: Đổ mồ hôi và phù nề.

Tỷ lệ ADR chưa biết

  • Quá mẫn: Ban đỏ tiết dịch đa dạng.

Hướng xử lý ADR

Do các triệu chứng này có thể xảy ra, bệnh nhân cần được giám sát cẩn thận. Trong trường hợp xảy ra các bất thường trên, nên ngưng thuốc và thực hiện biện pháp thích hợp. Trong trường hợp xảy ra các triệu chứng nêu trên, nên ngưng thuốc.

Lưu ý

Chống chỉ định

Eperisone chống chỉ định với các trường hợp:

  • Quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn hoặc không dung nạp với với eperison HCl.
  • Phụ nữ nuôi con bú.
  • Phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

Thận trọng khi dùng thuốc

Khi dùng cho phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, nên cân nhắc giữa hiệu quả và hậu quả.

Không dùng Eperisone khi đang cho con bú. Nếu phải dùng Eperison thì nên ngưng cho con bú khi điều trị. Đã có báo cáo Eperison được bài tiết vào sữa mẹ trong một nghiên cứu ở động vật (chuột cống).

Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn của thuốc.

Bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan (Eperison có thể làm trầm trọng thêm).

Thận trọng đặc biệt:

  • Khi sử dụng eperison HCl có thể xảy ra các triệu chứng như co cứng yếu cơ (bệnh Lou Gehrig), đau đầu do ánh sáng, buồn ngủ hoặc các triệu chứng khác.
  • Khi xảy ra các triệu chứng này, cần giảm bớt liều hoặc ngưng điều trị. Bệnh nhân cần được cảnh báo tránh tham gia vào các hoạt động có khả năng gây nguy hiểm, đòi hỏi sự tỉnh táo chẳng hạn như vận hành máy móc hoặc lái xe.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Bệnh nhân cần được cảnh báo tránh tham gia vào các hoạt động có khả năng gây nguy hiểm, đòi hỏi sự tỉnh táo chẳng hạn như vận hành máy móc hoặc lái xe.

Thời kỳ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai

Không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, nên cân nhắc giữa hiệu quả và hậu quả.

Thời kỳ cho con bú

Không dùng Eperison khi đang cho con bú. Nếu phải dùng Eperison thì nên ngưng cho con bú khi điều trị. Đã có báo cáo Eperison được bài tiết vào sữa mẹ trong một nghiên cứu ở động vật (chuột cống).

Tương tác thuốc

Đã có một báo cáo xảy ra rối loạn về thị giác sau khi sử dụng đồng thời methocarbamol với tolperisone hydroclorid, một hợp chất có cấu trúc tương tự eperison HCl.

Bảo quản

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Hạn sử dụng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh TườngĐã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường ĐH Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Câu hỏi thường gặp

  • Có bất kỳ tương tác thuốc - thuốc nào được báo cáo với Eperisone 50 không?

    Đã có một báo cáo xảy ra rối loạn về thị giác sau khi sử dụng đồng thời methocarbamol với tolperisone hydroclorid, một hợp chất có cấu trúc tương tự eperison HCl.

  • Nên tránh sử dụng Eperisone 50 trong những trường hợp nào?

    Eperisone 50 chống chỉ định với các trường hợp:

    • Quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.
    • Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn hoặc không dung nạp với với eperison HCl.
    • Phụ nữ nuôi con bú.
    • Phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.
  • Thuốc Eperisone 50 có gây nhức đầu không?

    Nhức đầu là một trong những tác dụng không mong muốn liên quan đến tâm thần khi sử dụng thuốc Eperisone 50.

  • Người cao tuổi sử dụng Eperisone 50 có cần điều chỉnh liều không?

    Do người cao tuổi thường suy giảm các chức năng sinh lý nên phải thận trọng khi dùng thuốc và cần có biện pháp thích hợp như giảm liều dưới sự giám sát cẩn thận.

  • Có bao nhiêu hàm lượng Eperisone trong mỗi viên thuốc Eperisone 50?

    Mỗi viên thuốc Eperisone 50 có chứa 50mg Eperisone.

Đánh giá sản phẩm (0 đánh giá)

Trung bình

5

1
0
0
0
0

Lọc theo:

5 sao
4 sao
3 sao
2 sao
1 sao
  • TN

    Thiện Nhân

    5
    11 tháng trước
    Trả lời
    • Huỳnh Thị Mai PhươngQuản trị viên

      Chào bạn Thiên Nhân,
      Dạ rất cảm ơn tình cảm của bạn dành cho nhà thuốc FPT Long châu. Bất cứ khi nào bạn cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 18006928 để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng.
      Thân mến!

      11 tháng trước
      Trả lời

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • NY

    Nguyen như y

    Sinh hỏi nhà thuốc này ơ đâu vậy. Em mua thuốc nhé
    3 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Minh HằngQuản trị viên

      Chào bạn Nguyen Như Y,
      Dạ sản phẩm còn hàng trên hệ thống ạ.
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      3 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • VC

    Vũ chung

    Cho hỏi thuốc này có thể uống bao lâu
    4 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Tiến BắcQuản trị viên

      Chào bạn Vũ Chung,

      Dạ sản phẩm thuốc Eperisone 50mg Savipharm tùy theo tình trạng bệnh mà thời gian uống khác nhau bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để đạt được hiệu quả và an toàn nhất.

      Nhà thuốc thông tin đến bạn.

      Thân mến!

      4 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • AQ

    anh Quý

    cho giá thuóc nnayf, bao nhiu/vien
    02/08/2022

    Hữu ích

    Trả lời
    • Thaont135Quản trị viên

      Chào anh Qúy !

      Dạ sản phẩm có giá 1.300 đồng/ viên ạ. Mọi chi tiết Anh vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 18006928 để được tư vấn và hỗ trợ. 

      Thân mến!

      02/08/2022

      Hữu ích

      Trả lời