Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 cách để giữ cho trẻ hóa bộ não của bạn

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mọi bộ não đều thay đổi theo tuổi tác và chức năng tâm thần cũng thay đổi cùng với nó.

Suy giảm tinh thần là điều phổ biến, và đó là một trong những hậu quả đáng sợ nhất của quá trình lão hóa. Nhưng suy giảm nhận thức không phải là không thể tránh khỏi. Dưới đây là 12 cách bạn có thể giúp duy trì chức năng não.

Kích thích tinh thần

Thông qua nghiên cứu với chuột và con người, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các hoạt động của não bộ kích thích các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh và thậm chí có thể giúp não tạo ra các tế bào mới, phát triển tính "dẻo dai" của thần kinh và xây dựng dự trữ chức năng cung cấp hàng rào chống lại sự mất tế bào trong tương lai.

10 cách để giữ cho bộ não của bạn trẻ 1 Suy giảm tinh thần là hậu quả đáng sợ nhất của quá trình lão hoá.

Bất kỳ hoạt động kích thích tinh thần nào cũng sẽ giúp cải thiện trí não của bạn. Đọc, tham gia các khóa học, thử "thể dục trí tuệ", chẳng hạn như câu đố chữ hoặc giải toán Thử nghiệm với những thứ đòi hỏi sự khéo léo của chân tay cũng như nỗ lực trí óc, chẳng hạn như vẽ, hội họa và các nghề thủ công khác.

Tập thể dục

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cơ bắp cũng giúp ích cho trí óc của bạn. Những động vật tập thể dục thường xuyên làm tăng số lượng các mạch máu nhỏ đưa máu giàu oxy đến vùng não chịu trách nhiệm suy nghĩ. Tập thể dục cũng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và tăng kết nối giữa các tế bào não (khớp thần kinh ). Điều này dẫn đến các bộ não hoạt động hiệu quả hơn, dẻo hơn và thích nghi hơn, dẫn đến hoạt động tốt hơn ở những động vật già cỗi.

Tập thể dục cũng làm giảm huyết áp, cải thiện mức cholesterol, giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm căng thẳng tinh thần, tất cả đều có thể giúp ích cho não bộ cũng như tim mạch của bạn.

Cải thiện chế độ ăn uống của bạn

10 cách để giữ cho bộ não của bạn trẻ 2 Dinh dưỡng lành mạnh tốt cho não bộ và cả cơ thể của bạn.

Dinh dưỡng tốt có thể giúp ích cho tinh thần cũng như cơ thể của bạn. Ví dụ, những người ăn theo kiểu Địa Trung Hải nhấn mạnh trái cây, rau, cá, các loại hạt, dầu không bão hòa (dầu ô liu) và các nguồn protein thực vật ít có nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

Cải thiện huyết áp của bạn

Huyết áp cao ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức khi về già. Sử dụng phương pháp điều chỉnh lối sống để giữ áp lực của bạn ở mức thấp nhất có thể. Giữ cơ thể gọn gàng, tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu bia đến hai ly mỗi ngày, giảm căng thẳng và ăn uống điều độ.

Cải thiện lượng đường trong máu của bạn

Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ quan trọng của chứng sa sút trí tuệ. Bạn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên và giữ cơ thể gầy. Nhưng nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn cao, bạn sẽ cần dùng thuốc để kiểm soát tốt.

Cải thiện cholesterol của bạn

Mức cholesterol LDL ("xấu") cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Ăn kiêng, tập thể dục, kiểm soát cân nặng và tránh thuốc lá sẽ giúp cải thiện mức cholesterol của bạn một cách lâu dài. Nhưng nếu bạn cần thêm trợ giúp, hãy hỏi bác sĩ về thuốc.

Cân nhắc dùng aspirin liều thấp

Một số nghiên cứu quan sát cho thấy aspirin liều thấp có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, đặc biệt là sa sút trí tuệ mạch máu. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn muốn sử dụng.

Tránh thuốc lá

Tránh thuốc lá dưới mọi hình thức của nó là cách giúp cho sức khoẻ não bộ của bạn bền vững.

Không lạm dụng rượu

10 cách để giữ cho bộ não của bạn trẻ 3 Tránh xa các chất kích thích, chứa cồn sẽ giúp não bộ của bạn khoẻ mạnh hơn.

Uống rượu quá mức là một yếu tố nguy cơ chính gây ra chứng sa sút trí tuệ. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy hạn chế uống hai ly mỗi ngày.

Quan tâm đến cảm xúc của bạn

Những người lo lắng, trầm cảm, thiếu ngủ hoặc kiệt sức có xu hướng đạt điểm kém trong các bài kiểm tra chức năng nhận thức. Điểm kém không nhất thiết dự đoán nguy cơ suy giảm nhận thức ở tuổi già tăng lên, nhưng sức khỏe tinh thần tốt và giấc ngủ điều độ chắc chắn là những mục tiêu quan trọng để giữ cho não bộ của bạn luôn tươi trẻ.

Trên đây là 10 cách để giữ cho trẻ hóa bộ não của bạn hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích. Bạn hãy quan tâm tới nhu cầu của não bộ sẽ giúp não phát huy được tối ưu sức mạnh vốn có.

Hoàng Minh

Nguồn: Health Harvard

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm