Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

10 công dụng của atiso đối với sức khỏe bạn đã biết chưa?

Ngày 13/12/2022
Kích thước chữ

Atiso là dược liệu mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe thì ai cũng biết. Tuy nhiên, bạn đã biết chính xác những công dụng của atiso là gì chưa?

Atiso là thảo dược được trồng nhiều ở vùng khí hậu lạnh nước ta như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo. Trước đó, atiso có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và được du nhập vào nước ta sau cuộc xâm lược của Thực Dân Pháp.

Atiso là cây gì?

Cây atiso (tên khoa học: Cynara scolymus) có độ cao từ 1 - 1.5m, thân mọc thẳng đứng, thân và lá có lông. Lá atiso mọc so le nhau, lá to và dài, búp atiso có hình trứng, màu tím hoặc xanh đậm. Tại Việt Nam, mùa vụ thu hoạch atiso thường bắt đầu từ tháng 7 - 10 hàng năm.

Atiso có mùi thơm nhẹ, tính hàn, vị chua, dùng được cả rễ, thân, lá và hoa. Atiso thường được dùng chế biến thành nhiều món ăn, phơi khô làm trà uống. Atiso có tác dụng làm đẹp da và thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng gan thận,...

10 công dụng của atiso đối với sức khỏe bạn đã biết chưa? 1 Atiso là dược liệu rất tốt cho sức khỏe.

10 công dụng của atiso

Chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư

Những chất chống oxy hóa phong phú trong atiso như axit gallic, rutin, quercetin và cynarin có vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì, phát triển tế bào, giúp chống lại hoạt động của những gốc tự do gây hại, giúp gia tăng đề kháng phòng ngừa bệnh tật.

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa trong hoa atiso còn hỗ trợ loại bỏ khối u, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư một cách hiệu quả.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Atiso bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ giảm lượng cholesterol có hại trong máu. Từ đó, ngăn ngừa được việc cholesterol tích tụ gây nên mảng xơ vữa, tránh được nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm. Đồng thời, atiso còn tốt cho tim và hệ tuần hoàn nhờ vào khả năng làm giảm lipid và chỉ số đường huyết.

Giải độc gan, cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Một trong những công dụng nổi bật của atiso là giúp giải độc gan. Các hoạt chất có trong atiso có thể tác động đến mức độ lipid huyết tương, phối hợp với các chất chống oxy hóa, tạo thành lá chắn bảo vệ gan, hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chức năng của gan và giúp cho sức khỏe tiêu hóa trở nên tốt hơn.

Cynarin trong atiso còn thúc đẩy hoạt động choleretic, tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình sản xuất mật, giúp hỗ trợ tốt cho sức khỏe đường ruột.

Hàm lượng chất xơ cao giúp giảm cân

Atiso cung cấp nguồn chất xơ phong phú, hỗ trợ làm giảm khả năng mắc bệnh về tim mạch như đột quỵ, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường. Đặc biệt, lượng chất xơ dồi dào trong atiso làm cho chúng ta cảm giác no lâu hơn. Do đó, atiso rất có lợi trong việc giảm cân khoa học.

Ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường

Làm tăng độ nhạy insulin là một trong những khả năng nổi bật của atiso đối với bệnh nhân tiểu đường. Qua đó, làm giảm sự tổng hợp những axit béo và chất béo trung tính có trong gan. Ngoài ra, fructooligosacarit có nhiều trong atiso chính là thành phần chủ yếu trong kháng insulin mang đến công dụng chống tiểu đường.

10 công dụng của atiso đối với sức khỏe bạn đã biết chưa? 2 Một trong những công dụng của atiso là hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường.

Giải pháp cho thiếu máu và thiếu sắt

Atiso chứa nguồn chất sắt từ thực vật tốt cho sức khỏe. Do đó, đây có thể là một lựa chọn thích hợp cho người ăn chay cần bổ sung thêm sắt. Bên cạnh đó, atiso còn chứa hàm lượng đồng tốt hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu. Do đó, dùng atiso chính là giải pháp cho những trường hợp thiếu máu và thiếu sắt.

Tốt cho da

Atiso là thảo dược rất tốt cho da do chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất lành mạnh, giúp nuôi dưỡng làn da, hỗ trợ khắc phục các vấn đề về sắc tố da, giúp tăng cường vẻ đẹp rạng ngời cho làn da.

Cải thiện trí não

Một trong những nguyên nhân chính gây nên suy giảm khả năng nhận thức chính là sự thiếu hụt phốt pho. Do đó, lượng phốt pho dồi dào trong atiso hỗ trợ cải thiện trí não, nâng cao chức năng não bộ. Ngoài ra, atiso còn tăng cường lưu thông máu, mang nhiều oxy đến cho não.

Tăng tiết dịch mật

Túi mật là cơ quan có nhiệm vụ tiết ra chất hỗ trợ cho nhiều cơ quan khác, qua đó nắm giữ vai trò quan trọng trong kiểm soát sức khỏe cơ thể. Dùng atiso thường xuyên giúp mật tiết nhiều dịch hơn, hỗ trợ cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Bổ trợ sức khỏe xương

Trong atiso có chứa canxi, phốt pho, kali, đồng, magiê và nhiều chất chống oxy hóa khác có công dụng bổ trợ và cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người trung niên và người lớn tuổi.

Gợi ý sản phẩm từ atiso tiện lợi và tốt cho sức khỏe

Công dụng của atiso đối với sức khỏe và điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều thời gian để sơ chế và chế biến atiso thành những thực phẩm tốt cho cơ thể. Do đó, những sản phẩm chăm sóc sức khỏe được chiết xuất từ atiso là một lựa chọn phù hợp.

Cao ống Actisô Ladophar được chế biến từ 100% atiso tươi thu hoạch tại vùng đất Lâm Đồng - nơi có điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng vô cùng phù hợp cho loại cây này. Cây atiso được chăm sóc bằng các phương pháp hữu cơ, thời điểm thu hoạch được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo thu được nguồn nguyên liệu chất lượng nhất cho sản phẩm.

10 công dụng của atiso đối với sức khỏe bạn đã biết chưa? 3 Cao ống Actisô Ladophar chế biến từ 100% atiso tươi ngon.

Sản phẩm mang đến công dụng bảo vệ gan và giải độc gan, tăng cường chức năng gan, giúp tăng tiết dịch mật, lợi tiểu và giảm cholesterol trong máu. Bao bì sản phẩm có dạng ống rất tiện lợi để mang theo dùng mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt, người tiểu đường vẫn có thể dùng Cao ống Actisô Ladophar để hỗ trợ cho sức khỏe. Sản phẩm hoàn toàn không chứa đường, vị ngọt tự nhiên đến từ chiết xuất cỏ ngọt không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

Trên đây là bài viết về 10 công dụng của atiso đối với sức khỏe. Đây là một thảo dược có nhiều lợi ích cho cơ thể nên bạn hãy bổ sung vào chế độ ăn uống của mình nhé. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin