Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

10 công dụng tuyệt vời của hành lá với sức khỏe mà ít ai biết

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ

Hành lá có rất nhiều chất dinh dưỡng, với hơn mười công dụng đối với sức khỏe. Nếu như bạn biết được những lợi ích của hành lá dưới đây chắc hẳn bạn có muốn ăn hành lá thường xuyên hơn đấy.

Hành lá có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên chúng ta cũng cần biết cách sử dụng hành đúng cách đối với từng trường hợp.

Ngăn ngừa cảm lạnh

10 công dụng tuyệt vời của hành lá với sức khỏe mà ít ai biết 1Hành lá có tính kháng khuẩn và kháng virus, giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm

Hành lá có tính kháng khuẩn và kháng virus, giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm do virus như cảm lạnh và giúp loại bỏ các dịch nhày.

Chống ung thư

Ung thư tiền liệt tuyến

Bổ sung hành lá vào khẩu phần ăn hằng ngày có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Những người đàn ông ăn hơn 2,9g hàng lá mỗi ngày thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư trên thấp hơn 50% so với những người ăn ít hơn.

Ung thư dạ dày

Trong hành là hỗn hợp của nhiều thành phần dinh dưỡng như chất protein có trong mỡ, chất đỏ có trong cà rốt, axit cacbonic, magie, canxi có trong những dầu thực vật. Vì vậy ăn hành thường xuyên có thể ngăn ngừa được tế bào ung thư dạ dày phát triển.

Ung thư gan

Hàm lượng dồi dài flavonoid và hợp chất allyl sulfide có trong hành lá cũng giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư trong gan, từ đó giúp chống lại bệnh ung thư gan hiệu quả.

Chữa trị cảm cúm nhẹ

10 công dụng tuyệt vời của hành lá với sức khỏe mà ít ai biết 2Hành có vị cay, tính ấm có thể chữa những triệu chứng nhẹ của bệnh cảm cúm

Hành có vị cay, ngọt, đậm, tính ấm có thể chữa những triệu chứng nhẹ của bệnh cảm cúm như đau đầu, nghẹt mũi. Trẻ em mắc bệnh này không cần dùng thuốc mà có thể uống hỗn hợp bao gồm 20g gừng tươi và 4-5 khía hành đun sôi để nguội.

Ngoài ra hành còn có thể giúp thông khí và điều hòa kinh mạch, vì thế khi bị viêm mũi hắt xì thì bạn có thể dùng nước muối nhạt rửa mũi, sau đó bông que chấm nước củ hành ép lau bên trong hai lỗ mũi.

Chữa tưa lưỡi

Hành chứa nhiều nhựa và chứa nhiều khoáng chất, có tác dụng giải cảm, diệt khuẩn nên có thể dùng làm nguyên liệu để chữa tưa lưỡi. Muốn chữa tưa lưỡi cho trẻ em thì mẹ có thể giã 4 gốc hành, thêm vào chút nước đường và đun sôi lên, để nguội và ngày uống 3 lần, trong một thời gian sẽ thấy chuyển biến.

Tốt cho đường tiêu hóa

Thông thường một số người thường lấy hành làm gia vị nêm vào món canh cá chép làm món khai vị hỗ trợ bữa ăn ngon dễ tiêu, tốt cho người đau dạ dày. 

Những người đau bụng hoặc khó đi tiểu tiện thì nướng hành đắp vào rốn để giúp ấm bụng, giảm những cơn đau khó chịu

Phòng chống những bệnh lây nhiễm do virus, vi khuẩn

Trong hành còn có chứa hợp chất sulphua, crom và vitamin B6 giúp kích thích chức năng miễn dịch, nâng cao khả năng kháng bệnh trong cơ thể mỗi người, có thể giúp cơ thể chống lại virus gây bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp và đường tiêu hóa và những vi khuẩn gây nấm da.

Bạn có thể ăn hành sống khi có dịch bệnh truyền nhiễm liên quan đến vi khuẩn, virus để bổ sung các chất fitoncidi phòng bệnh hiệu quả. Để chữa trĩ, dùng lá hành đun sôi để nguội ngâm rửa hậu môn.

Hành chứa allicin, chất có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, có thể dùng cho những người bị ung nhọt, nổi mụn cóc. Bạn chỉ cần dùng củ hành giã dập rồi trộn với mật ong đắp lên chỗ đau có tác dụng giải độc, tiêu viêm và giúp những nốt mụn mau lành.

Ngăn chặn chứng loãng xương

10 công dụng tuyệt vời của hành lá với sức khỏe mà ít ai biết 3Ăn hành thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe cho cho xương

Ăn hành thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe cho cho xương và ngăn ngừa chứng loãng xương. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một chất mới có trong hành lá là GPCS, một hợp chất có thể ngăn chặn chứng loãng xương. Ngoài ta hàm lượng vitamin K trong hành gấp hai lần so với những thực phẩm khác, giúp giữ cho xương chắc khỏe. Với những người bị viêm xương khớp có thể lấy giấm chua trộn hành củ đập dập đắp vào vết thương để giảm đau nhanh chóng.

Bảo vệ sức khoẻ trái tim

Hành cung cấp 25% nhu cầu vitamin C hàng ngày, là một chất chống oxy hóa giúp hạn chế tổn thương liên quan đến tim như nghẽn mạch huyết quản, xơ vữa động mạch. Một số nghiên cứu về công dụng của hành đã phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn nhiều hành giúp giảm được 20% nguy cơ đau tim, do chúng giúp hạ thấp nồng độ cholesterol, từ đó giúp ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. 

Giúp mẹ bầu chữa thiếu sữa

Mẹ bầu sau khi sinh muốn sữa về nhiều chỉ cần ăn hành từ hai đến ba lần. Lấy hành củ 2 cây nấu cùng những vị thuốc như đương quy 10g, hoàng kỳ 15g để làm thành nước uống giúp ấm bụng, sữa về nhiều. 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và đái tháo đường

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện loại hành tăm, củ bé như hạt ngô là loại hành có giá trị cao nhất cả trong việc ngăn ngừa được các loại bệnh đái tháo đường. Hợp chất lưu huỳnh có loại hành này giúp ổn định lượng đường trong máu từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin