Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 điều cần biết về thời kỳ mãn kinh

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mãn kinh là một vấn đề lớn trong cuộc đời của một người phụ nữ, và nó đi kèm với những thay đổi về thể chất và cảm xúc có thể ảnh hưởng không chỉ đến cô ấy mà cả những người yêu thương cô ấy.

Nhưng mãn kinh lại là điều mà mọi người không nói nhiều - vì vậy không chỉ phụ nữ thường không hiểu những gì họ đang trải qua mà những người đàn ông trong cuộc sống của họ thậm chí còn hiểu điều đó ít hơn.

Phụ nữ thường ngừng có kinh vào khoảng 51 tuổi

Bản thân thời kỳ mãn kinh về mặt kỹ thuật chỉ là một ngày: "kỷ niệm một năm thời kỳ cuối cùng của phụ nữ". Các triệu chứng dẫn đến thời điểm này thực sự được gọi là tiền mãn kinh. Mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi từ 49 đến 52 , nhưng nó có thể xảy ra tự nhiên ở bất kỳ độ tuổi nào từ 40 đến 60.

10 điều đàn ông trong đời cần biết về thời kỳ mãn kinh 1 Mãn kinh là một thay đổi lớn trong cuộc đời người phụ nữ.

Đó là một sự thay đổi lớn

Mãn kinh cuối cùng sẽ xảy ra tự nhiên đối với bất kỳ phụ nữ nào đến một độ tuổi nhất định, nhưng nó cũng có thể xảy ra sớm do các yếu tố bên ngoài như cắt bỏ tử cung hoặc một số phương pháp điều trị ung thư.

Nhưng, bất kể nó đến vào thời điểm nào, đó luôn là một sự thay đổi rất lớn trong cuộc đời của một người phụ nữ, và nó có thể là một khoảng thời gian đầy cảm xúc đối với những thay đổi về thể chất và nội tiết tố xảy ra. Nhiều phụ nữ đau buồn vì mất đi những năm tháng sinh nở, tuổi trẻ của họ hoặc một phần cuộc đời mà họ gắn liền với sự nữ tính của họ.

Điều quan trọng là phải hiểu sự thay đổi này là một sự thay đổi phức tạp và hãy kiên nhẫn với những người phụ nữ mãn kinh trong cuộc đời bạn.

Những cơn bốc hoả khó chịu

Ít nhất một nửa số phụ nữ bị bốc hỏa vào khoảng thời gian mãn kinh, và những cơn bốc hoả này thì chẳng hề dễ chịu. 

10 điều đàn ông trong đời cần biết về thời kỳ mãn kinh 2 Những cơn bốc hoả bất thình lình khiến phụ nữ khó chịu dễ cáu kỉnh

Theo Minkin, trong khi phụ nữ trải qua cơn bốc hỏa trung bình trong bảy năm , khoảng 10% phụ nữ có thể bị bốc hỏa trong hơn 10 năm. Vì những cơn bốc hỏa có thể khiến bạn khó ngủ, nên bạn cần giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ vào ban đêm.

Mãn kinh khiến phụ nữ hay quên hoặc cáu kỉnh

Nhiều phụ nữ tiền mãn kinh hay quên và thay đổi tâm trạng. Tin tốt là một khi họ vượt qua quá trình chuyển đổi này, họ thường quay trở lại là bản thân mình. Một số phụ nữ cũng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi họ trải qua thời kỳ mãn kinh.

Điều này có liên quan đến những thay đổi nội tiết tố và phổ biến nhất ở những phụ nữ từng có vấn đề về sức khỏe tâm thần trong quá khứ. Những phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm hoặc các bệnh tâm thần khác nên được khuyến khích đến gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Mãn kinh giết chết cảm xúc về tình dục

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ ngừng sản xuất estrogen, điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục của cô ấy cũng như gây khô và mỏng âm đạo khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn. May mắn thay, điều này có thể được khắc phục bằng các sản phẩm estrogen âm đạo hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm và chất bôi trơn.

Vẻ ngoài có thể thay đổi sau khi mãn kinh

Mọi người đều biết về các nếp nhăn đi kèm với tuổi tác, nhưng đó không phải là sự thay đổi duy nhất đến với thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ bị rụng một ít tóc trên đầu và cơ thể và mọc một ít lông trên mặt. Bạn cũng có thể tăng từ 5 đến 8 pound, thường tập trung ở vùng bụng. Đây là một phần khác của thời kỳ mãn kinh mà một số phụ nữ có thể khó chấp nhận.

Mãn kinh có thể khiến bạn bị ốm

10 điều đàn ông trong đời cần biết về thời kỳ mãn kinh 3 Thời kỳ mãn kinh khiến cơ thể bạn dễ bị ốm hơn.

Thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và loãng xương của phụ nữ . Vì vậy, nếu một người phụ nữ trong cuộc đời bạn chưa đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ thì đây là thời điểm tốt để bắt đầu. Phụ nữ sau mãn kinh cũng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.

Cần một lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh giúp mọi thứ tốt hơn, và thời kỳ mãn kinh cũng không ngoại lệ. Để thay đổi diễn ra suôn sẻ hơn với ít triệu chứng hơn, các cặp vợ chồng có thể muốn áp dụng một số thói quen lành mạnh cùng nhau.

Hút thuốc sẽ khiến các biểu hiện mãn kinh tồi tệ hơn, vì vậy nếu bạn đang hút thuốc thì bỏ thuốc sớm là điều nên làm. Ngoài ra, phụ nữ có các hoạt động thể chất thường xuyên như tập thể dục, có chế độ ăn kiêng sẽ ít có các biểu hiện mãn kinh hơn.

Sử dụng thuốc

Một số thuốc mua tự do và thảo dược có thể chống lại các tác dụng phụ của thời kỳ mãn kinh. Nếu những cách này không hiệu quả, thì bạn có thể sử dụng thuốc kê đơn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ lâm sàng về mãn kinh để sử dụng thuốc đúng đắn.

Trên đây là 10 điều cần biết về thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là một trong những thăng trầm mà mọi người trải qua trong một mối quan hệ. Vượt qua nó có thể là một thử thách đối với phụ nữ và những người yêu thương cô ấy, nhưng một khi vượt qua được, cô ấy sẽ có những năm tháng đẹp nhất vẫn còn ở phía trước. Trên thực tế, phụ nữ cho biết họ cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn sau khi mãn kinh hơn 10 năm trước.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm