Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 lý do khiến đàn ông mệt mỏi mỗi ngày

Ngày 03/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều nguyên nhân gây ra mệt mỏi ở nam giới bên cạnh áp lực công việc và cuộc sống. Tình trạng mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của sức khỏe suy yếu hay thậm chí là nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Đối với đàn ông, việc mệt mỏi sau ngày dài làm việc là điều bình thường. Nhưng nếu mệt mỏi kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì đây là vấn đề không thể xem nhẹ. Nếu mệt mỏi kéo dài, “cánh mày râu” có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe sau đây.

1. Những vấn đề về tuyến giáp

Suy giáp khiến nồng độ hormone tuyến giáp giảm có thể khiến đàn ông mệt mỏi suốt ngày dài. Nguyên nhân có thể do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến giáp. Bệnh suy giáp phổ biến đối với nữ giới, nhưng cũng có thể xuất hiện ở nam giới. Điều trị bệnh không những giúp giảm mệt mỏi do mức năng lượng thấp mà còn ngăn chặn những biến chứng như bệnh tim, thần kinh hay bệnh bướu cổ.

2. Nồng độ testosterone thấp

Vai trò của hormone testosterone rất quan trọng đối với sức khỏe và hoạt động cơ quan sinh lý nam, mà còn ảnh hưởng đến những chức năng quan trọng khác. Nồng độ testosterone thấp làm giảm lượng cơ, tăng lượng mỡ và là nguyên nhân khiến nam giới mệt mỏi. Nếu gặp những triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, giảm động lực và suy giảm tình dục, nên đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân.

10 lý do khiến đàn ông mệt mỏi mỗi ngày 1

Nồng độ Testosteron thấp gây mệt mỏi ở đàn ông.

3. Ăn kiêng và luyện tập

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy xem lại chế độ ăn uống và luyện tập mỗi ngày. Cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày nếu muốn có một cơ thể luôn khỏe mạnh. Chế độ ăn uống cân bằng không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hạn chế những bệnh lý gây suy giảm sức khỏe. Ngoài ra, duy trì tập luyện điều độ làm tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi và giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Rối loạn giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc hoặc không đảm bảo chất lượng giấc ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi kéo dài. Nguyên nhân có thể do đảo lộn thói quen sinh hoạt như làm việc vào ban đêm và ngủ vào ban ngày. Bên cạnh đó, chất lượng giấc ngủ thấp dù có ngủ nhiều bao nhiêu cũng không đủ.

10 lý do khiến đàn ông mệt mỏi mỗi ngày 2

Vấn đề liên quan đến giấc ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi cả ngày dài.

5. Thiếu sắt

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu có thể là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi. Chứng thiếu máu do thiếu sắt phổ biến ở nữ giới hơn so với nam giới.

6. Trầm cảm

Trầm cảm là chứng bệnh có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của bệnh nhân. Triệu chứng của trầm cảm bao gồm: Mức năng lượng thấp, mệt mỏi kéo dài, mất ngủ, giảm tập trung, không quan tâm xung quanh và cảm thấy trống rỗng. Bệnh được điều trị bằng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý.

7. Mệt mỏi mạn tính

Đây là tình trạng mệt mỏi suốt ngày dài dù chỉ làm những công việc nhẹ. Tình trạng mệt mỏi có thể bao gồm: Đau đầu, đau cơ khớp và mất khả năng tập trung. Nguyên nhân của tình trạng mệt mỏi mạn tính vẫn chưa được tìm ra.

10 lý do khiến đàn ông mệt mỏi mỗi ngày 3

Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của tình trạng mệt mỏi mạn tính.

8. Tiểu đường

Bệnh nhân đái tháo đường type-2 thường có tình trạng tế bào không sử dụng glucose hiệu quả khiến đường huyết tăng cao. Đó là lý do vì sao glucose máu cao nhưng bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh cảm giác mệt mỏi, những triệu chứng khác của bệnh tiểu đường bao gồm: Két nước, khó chịu, sụt cân, đi tiểu nhiều lần và suy giảm thị lực.

9. Dị ứng thức ăn

Thức ăn cung cấp năng lượng và dưỡng chất. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bị dị ứng thức ăn hoặc kém dung nạp loại thực phẩm nào đó nên sinh ra mệt mỏi. Nếu nghi ngờ lý do mệt mỏi kéo dài là do thức ăn, hãy trao đổi với bác sĩ để xây dựng chế độ ăn phù hợp. Bên cạnh đó, cần có sổ tay hoặc nhật ký để ghi chép lại những loại thực phẩm khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi.

10. Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, mệt mỏi có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác. Có thể do sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc giảm đau hay thuốc tim mạch. Cũng có thể do lạm dụng chất kích thích: Rượu, bia và các loại đồ uống chứa nhiều caffein. Hay thậm chí là triệu chứng của những bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim, suy thận, suy gan hoặc ung thư.

Đa phần đấng mày râu khi mệt mỏi thường nghĩ là do công việc bận rộn gây nên. Tuy nhiên, nếu triệu chứng mệt mỏi kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào đó. Nên đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn hướng khắc phục phù hợp nhất.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm