Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

100g khoai tây luộc bao nhiêu calo?

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoai tây là một loại rau củ quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể của mỗi con người. Dinh dưỡng có trong củ khoai tây giúp đảm bảo cho một khẩu phần ăn đầy đủ chất. Vậy ăn nhiều khoai tây có mập không? 100g khoai tây luộc bao nhiêu calo? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Thời đại hiện nay, con người ta luôn chú trọng đến những khẩu phần ăn dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, chống lại bệnh tật hiệu quả ngay từ bên trong. Và nhiều người đã ưu tiên lựa chọn khoai tây là một thực phẩm để sử dụng thường xuyên, cung cấp tinh bột. Đặc biệt, ở những người đang ăn kiêng, tinh bột hấp thụ chậm như khoai tây lại càng là ưu tiên hàng đầu. Vậy khoai tây luộc bao nhiêu calo và có phù hợp với người ăn kiêng hay không? 

Giá trị dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm thuộc loại tinh bột hấp thụ chậm. Lượng calo trong khoai tây không quá cao. Khoai tây xào, khoai tây chiên hay khoai tây luộc bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào từng cách chế biến.

100g khoai tây luộc bao nhiêu calo? 1 Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây rất đa dạng

Vậy ở mặt dinh dưỡng khoai tây có chứa những chất gì?

Chứa nhiều đường và tinh bột: Lượng tinh bột trong khoai tây là khá cao nhưng đây là loại tinh bột hấp thụ chậm sẽ giúp bạn no lâu hơn. Bên cạnh đó, trong khoai tây còn có đường glucose, sucrose và cả fructose tự nhiên. Chính vì thế loại rau củ này được đưa xếp vào vị trí cao ở bảng đo chỉ số đường huyết GI và không phải là lựa chọn thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ: Khoai tây có rất nhiều chất xơ tốt cho cơ thể mà đặc biệt ở vỏ của củ khoai tây. Ngoài ra, khoai tây có chứa tinh bột chậm, không hấp thụ hoàn toàn. Sự kết hợp này trong củ khoai tây sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, tạo môi trường lợi khuẩn hoạt động mà không để nạp thêm calo vào cơ thể.

Protein: Lượng protein trong khoai tây rất ít tuy nhiên lại có chứa patatin. Loại protein này rất tốt cho cơ thể nhưng cần chú ý về khả năng gây dị ứng và làm khó chịu cho cơ thể. Do đó, bạn nên cân nhắc khi đưa một khẩu phần ăn quá nhiều khoai tây nhé!

Vitamin và khoáng chất: Củ khoai tây có chứa rất nhiều vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một số vitamin và khoáng chất tiêu biểu như vitamin B6, kali… Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất này sẽ giúp cơ thể có một sức đề kháng cao.

100g khoai tây luộc bao nhiêu calo?

Một củ khoai tây hay 100g khoai tây bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra khi bước vào giai đoạn đầu của hành trình giảm cân để có thể cân bằng khẩu phần ăn một cách hợp lý.

100g khoai tây luộc bao nhiêu calo? 2 100g khoai tây luộc bao nhiêu calo là câu hỏi nhiều người quan tâm

Theo những nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng thì trong 100g khoai tây sống sẽ rơi khoảng 77 calo. Tuy nhiên tùy thuộc vào cách chế biến mà hàm lượng calo sẽ khác nhau.

Lựa chọn hàng đầu của những người đang bước vào hành trình giảm cân là khoai tây luộc. Vì món ăn này dễ chế biến, không mất công sức quá nhiều, chứa ít muối mà lại giảm cân hiệu quả. Vậy cụ thể, trong khoai tây luộc bao nhiêu calo? Đối với khoai tây luộc, hàm lượng calo tương đương 87 calo cho 100g khoai tây.

Tại sao ăn khoai tây luộc lại giảm cân?

Nhiều bạn mới bước vào giai đoạn giảm cân lại thắc mắc rằng tại sao sử dụng khoai tây lại có thể giúp hỗ trợ giảm cân. 

100g khoai tây luộc bao nhiêu calo? 3 Ăn khoai tây có giảm cân không?

Lí do ở đây là gì mà thực phẩm này lại được ưu tiên như vậy?

Mang lại cảm giác no lâu, giảm những cơn thèm ăn: Chế độ ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều thức ăn nhanh có nhiều dầu mỡ và muối dễ gây tăng cân, tích nước. Đối với những người đang bước vào hành trình giảm cân, việc hạn chế những thực phẩm như vậy thay thế bằng thực phẩm như khoai tây sẽ tạo được cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác của những cơn thèm ăn. Nguyên nhân do trong khoai tây có chứa chất xơ và protein.

Kiểm soát lượng calo hợp lý: Rau củ thường lượng calo rất thấp và khoai tây cũng vậy. Vì vậy, khoai tây được ưu tiên trong những chế độ giảm cân khoa học. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều khoai tây. Vì việc làm này sẽ khiến mất cân bằng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn và có thể làm dư thừa lượng calo.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng có rất ít chất béo: Hàm lượng vitamin và những chất khoáng trong khoai tây giúp cơ thể trao đổi chất dễ dàng hơn mà lại ít calo. Mặt khác, khoai tây cũng có rất ít chất béo nên ăn thường xuyên khoai tây cũng không khiến cơ thể bị tích mỡ làm tăng cân. Một chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, không gây tích mỡ thừa do đó lựa chọn khoai tây trong khẩu phần ăn rất phù hợp với người đang giảm cân.

Nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng chế độ ăn kiêng với khoai tây

Một số nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng chế độ ăn kiêng với khoai tây:

Thiếu hụt protein, các chất béo và các chất dinh dưỡng cần thiết

Khoai tây là một thực phẩm bổ dưỡng trong khẩu phần ăn uống nhưng thành phần dinh dưỡng trong khoai tây lại không cân bằng, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Do khoai tây chứa rất ít protein và chất béo, ít vitamin và canxi. Vì vậy, sử dụng chế độ ăn kiêng với khoai tây mà không bổ sung thêm các chất dinh dưỡng còn thiếu thì rất dễ dẫn đến tình trạng cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng.

Giảm khối lượng cơ

Việc ăn kiêng với khoai tây có thể làm cơ thể giảm một lượng lớn cơ. Chế độ ăn kiêng với khoai tây khá ít calo nên cơ thể sẽ giảm được trong lượng nhưng chủ yếu là mất cơ. Nguyên nhân do ăn thiếu protein làm giảm mất cơ khi đang trong quá trình giảm cân hạn chế calo.

Nguy cơ tăng cân trở lại khi ăn kiêng bằng khoai tây

Khi bạn theo một chế ăn ít calo, ăn dưới 1000 calo/ngày thì cơ thể rất dễ vào tình trạng thiếu năng lượng, mệt mỏi và làm chậm quá trình trao đổi chất, đốt cháy ít calo hơn. Mặt khác, khi cơ thể bị thiếu năng lượng quá nhiều rất dễ rơi vào tình trạng yoyo hay còn được coi là tình trạng ăn uống quá nhiều mặc dù cơ thể đã đủ năng lượng và no. Vì vậy, mặc dù khoai tây khá ít calo, có tác dụng trong quá trình hạn chế calo trong quá trình giảm cân nhưng cũng không nên lợi dụng thực phẩm này để cắt giảm quá nhiều calo.

Tóm lại, khoai tây là một thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nguồn tinh bột chậm, ít calo này có thể dùng để cung cấp tinh bột cho người giảm cân một cách hợp lý. Tuy nhiên cần cân nhắc ăn bao nhiêu khoai tây là phù hợp. Làm sao để có thể cân bằng dinh dưỡng và lượng calo hấp thụ vào cơ thể? Hy vọng bài viết trên của nhà thuốc Long Châu đã giải đáp được câu hỏi “100g khoai tây luộc bao nhiêu calo” giúp các bạn có thể lựa chọn thực phẩm hợp lý. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm