Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Táo bón là một tình trạng liên quan đến đường tiêu hóa khá phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu không giải quyết sớm, tình trạng táo bón có thể nặng hơn và trở nên khó chữa.

Dấu hiệu của táo bón là đi tiêu không hết, tần suất đi tiêu từ dưới 3 lần/tuần, thời điểm đi tiêu không đều đặn hoặc khó đi tiêu kéo dài. Nguyên nhân của tình trạng này thường bắt nguồn từ một lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống không khoa học, tác dụng phụ của thuốc hoặc do các bệnh lý khác.

Uống đầy đủ nước

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng táo bón. Vì vậy, bạn cần uống đủ nước, đặc biệt là nước uống có ga. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên dùng nước uống có ga không đường để tránh nguy cơ gây ra các bệnh khác như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì,... Mặt khác, một số người dùng nước uống có ga sẽ bị táo bón. Do đó, bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi dùng loại nước này để trị táo bón.

13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà 1Uống nước là cách giảm tình trạng táo bón hiệu quả

Bổ sung chất xơ hòa tan

Theo một nghiên cứu vào năm 2016, các bệnh nhân bị táo bón mạn tính có thể đi tiêu dễ dàng hơn nhờ bổ sung chất xơ hòa tan vào khẩu phần ăn. Bởi vì chất xơ hòa tan có thể giữ nước, cải thiện độ đặc của phân và làm phân mềm hơn. Một số nguồn bổ sung chất xơ hòa tan phổ biến nhất gồm: yến mạch, lúa mạch, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, một số loại hạt và trái cây khác.

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón. Một số môn thể thao được các chuyên gia y tế khuyến khích tập luyện như đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội. Mặt khác, bạn nên hạn chế các môn thể thao vận động mạnh như chạy bộ vì chúng có thể làm bạn đi tiêu khó hơn trong một vài trường hợp.

Uống cà phê

Trong cà phê có chứa caffein, một hợp chất giúp kích thích các cơ trong hệ tiêu hóa, khiến bạn muốn đi vệ sinh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê kích thích đi vệ sinh tốt hơn nước lọc. Bên cạnh đó, trong cà phê còn chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, giúp phân mềm và tạo môi trường tốt cho các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa.

13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà 2Caffein có trong cà phê sẽ làm kích thích đường ruột, giúp bạn dễ đi vệ sinh hơn

Bổ sung Probiotic

Probiotic là một loại lợi khuẩn sống trong đường ruột. Chúng có mặt trong một số loại thực phẩm lên men như dưa cải, kim chi và sữa chua. Ngoài ra, probiotic còn giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón mãn tính và giúp cân bằng môi trường có lợi trong đường ruột cho các bệnh nhân bị táo bón lâu ngày.

Dùng thuốc nhuận tràng trị chứng táo bón

Thuốc nhuận tràng gồm có 4 loại bao gồm thuốc nhuận tràng tạo khối, thuốc làm mềm phân, thuốc nhuận tràng thẩm thấu và thuốc nhuận tràng kích thích. Mỗi loại thuốc sẽ có cách thức hoạt động khác nhau nhưng nhìn chung vẫn đều có tác dụng làm giảm tình trạng táo bón hiệu quả.

Áp dụng chế độ ăn FODMAP thấp

Các bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích nên áp dụng chế độ ăn kiêng FODMAP thấp trong một khoảng thời gian để ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa, trong đó có táo bón. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn kiêng FODMAP dưới sự giám sát của chuyên gia dinh dưỡng. Nếu tình trạng táo bón không giảm, bạn cần phải quay lại chế độ ăn hằng ngày và áp dụng các biện pháp khác.

Sử dụng viên uống rau củ JP NATURAL ORGANIC

Viên uống JP NATURAL ORGANIC có thành phần chính là rau củ và các nguyên liệu tự nhiên hiếm và an toàn cho người sử dụng. Các thành phần trên sẽ bổ sung chất xơ và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng táo bón hiệu quả.

13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà 3Viên uống rau củ JP NATURAL ORGANIC giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả

Thêm glucomannan vào khẩu phần ăn của bạn

Glucomannan là một loại chất xơ hòa tan, giúp cải thiện nhu động ruột và cân bằng vi khuẩn có lợi trong đường ruột để ngăn ngừa táo bón. Một lượng glucomannan dồi dào có trong rễ cây Konjac và chiếm tới 40% trọng lượng khô của phần rễ. Theo nhiều nghiên cứu, nhiều bệnh nhân bị táo bón có chuyển biến tốt hơn nhờ sử dụng loại tinh bột này trong thực đơn hằng ngày.

Bổ sung prebiotic giúp giảm táo bón

Prebiotic là một loại chất xơ khó tiêu hóa. Khi ở trong ruột, prebiotic sẽ giúp các lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, prebiotic còn làm cho bạn đi tiêu nhiều lần và dễ dàng hơn do phân được làm mềm. Nguồn thực phẩm giàu prebiotic bao gồm: atiso Jerusalem, tói tây, tỏi xoăn, chuốt, rau diếp xoăn, đậu xanh và hành.

Ăn mận khô

Mận khô có chứa sorbitol giúp nhuận tràng tự nhiên. Bên cạnh đó, chất xơ có trong mận khô cũng giúp bạn đi tiêu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì tình trạng táo bón của bạn sẽ trở nên trầm trọng hơn do rượu đường có trong mận là một loại FODMAP, có thể gây nên hội chứng ruột kích thích.

13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà 4Ăn mận khô đúng cách sẽ làm giảm triệu chứng táo bón

Hạn chế sử dụng sữa

Nhiều người khó dung nạp lactose và protein có trong sữa bò cũng dễ bị táo bón nếu như sử dụng sữa thường xuyên. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi khác để thay thế hoàn toàn cho sữa bò như các loại rau có màu xanh đậm và đậu đỗ.

Sử dụng Magie citrate

Magie citrate là một loại thuốc nhuận tràng được bán theo dạng thuốc không kê đơn mà bạn có thể tìm thấy tại các nhà thuốc. Chỉ với một lượng nhỏ Magie citrate, bạn đã có thể giảm tình trạng khó đi tiêu một cách hiệu quả. Trong y khoa, Magie citrate còn được sử dụng để làm sạch ruột bệnh nhân trước khi các bác sĩ tiến hành làm phẫu thuật.

Bài viết trên đã gợi ý cho bạn 13 biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tự chữa táo bón tại nhà nếu không quá nặng và chưa kéo dài quá lâu. Nếu bệnh tình có tiến triển tệ hơn, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Uyên Trương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com.vn, Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm