Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các biện pháp làm giảm tình trạng táo bón mãn tính

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Táo bón mãn tính không chỉ gây ra sự khó chịu mà còn khiến cho cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều phiền toái. Táo bón mãn tính lâu ngày có thể biến chứng thành những bệnh nguy hiểm hơn, do đó cần có phương pháp chữa trị sớm để ngăn ngừa các triệu chứng liên quan khác. 

Vậy táo bón mãn tính nguy hiểm như thế nào và có cách nào để khắc phục tại nhà không? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết câu trả lời nhé. 

Táo bón mãn tính là gì?

Táo bón mãn tính là tình trạng xảy ra thường xuyên trạng thái đi đại tiện phân khô cứng, khó đi hoặc không thể đi được, đôi khi phải rặn mạnh, chảy máu trong lúc đi và phải mất một khoảng thời gian lâu mới đi đại tiện được. Người bị táo bón mãn tính thường rất ít đi đại tiện, khoảng ít hơn 3 lần/tuần. 

Người bị táo bón mãn tính sẽ có một số triệu chứng như:

  • Phân có máu, phân cứng hơn bình thường.
  • Đầy hơi, đau bụng.
  • Tắc nghẽn trực tràng và ruột.
  • Dù đã đi đại tiện nhưng vẫn có cảm giác bị đầy bụng. 

Hầu hết táo bón mãn tính thường xảy ra do các nguyên nhân như:

  • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, thiếu nước.
  • Uống nhiều sữa, các thực phẩm bổ sung canxi
  • Do sử dụng thuốc trong thời gian dài như: Thuốc bổ sung sắt, thuốc trầm cảm, thuốc giảm đau,...
  • Cơ thể căng thẳng, stress cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và thần kinh.
  • Do mắc bệnh mãn tính như: Đa xơ cứng, suy giáp, hội chứng ruột kích thích,...

Các biện pháp làm giảm tình trạng táo bón mãn tính 1

Táo bón mãn tính gây ra nhiều phiền toái

Táo bón kéo dài mãn tính có gây nguy hiểm không?

Nếu bạn đang bị mắc chứng táo bón mãn tính, đa phần sự lo lắng đều do bạn thiếu kiến thức về vấn đề này. Sự sợ hãi về tình trạng táo bón, khó chịu trong người gây suy nhược cơ thể. Táo bón có thể ảnh hưởng đến một số thói quen sinh hoạt thường ngày, công việc hay một số hoạt động giải trí khác. Vậy táo bón mãn tính có nguy hiểm hay không?

Táo bón mãn tính không đe dọa đến tính mạng nhưng khi bị biến chứng thành các bệnh như ung thư đại trực tràng thì thực sự lúc này có nguy hiểm. Ngoài ra, táo bón mãn tính còn gây ra nứt hậu môn, đau bụng, thủng đại tràng và các vấn đề khác liên quan đến hậu môn trực tràng như sa trực tràng, tắc ruột, bệnh trĩ,...

Táo bón kéo dài mãn tính không gây nguy hiểm quá nhiều đến tính mạng nhưng bạn cũng nên điều trị chứng táo bón để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Các biện pháp làm giảm tình trạng táo bón mãn tính 2

Táo bón mãn tính còn gây đau bụng

Các biện pháp làm giảm tình trạng táo bón mãn tính

Một số cách giúp giảm tình trạng táo bón mãn tính mà bạn có thể áp dụng như:

  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung vào thực đơn nhiều chất xơ (25-30 gram chất xơ/mỗi ngày) như ngũ cốc hoặc bánh mì. Nếu không quen ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ thì mỗi ngày bạn có thể sử dụng một chút và tăng dần lên theo từng ngày, ăn nhiều trái cây và rau quả tươi. Một số loại trái cây có hàm lượng sorbitol cao như táo, đào, lê, mận, quả mâm xôi,... là thuốc nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho điều trị chứng táo bón. 
  • Tập thói quen đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng, lắng nghe cơ thể nhiều hơn, đi vệ sinh khi bi thôi thúc. 
  • Bổ sung thêm nhiều nước: Cơ thể bạn cần ít nhất khoảng 1,6 lít nước mỗi ngày. Thay vì uống nước lọc, bạn có thể uống nước ép trái cây, quả mơ và mận là 2 loại quả rất tốt cho người bị táo bón. 
  • Bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm khác nhau để trị táo bón, không nhất thiết là những thực phẩm giàu chất xơ với giải quyết được bệnh này. 
  • Vận động cơ thể, tập thể dục, thể thao đều đặn sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, sức khỏe tổng thể được cải thiện. Đồng thời, các động tác vận động này còn giúp chất rắn trong cơ thể di chuyển đơn tru hơn trong đường ruột nên dễ dàng đẩy ra ngoài hơn. Một số bài tập có thể áp dụng như: Bơi lội, đạp xe, đi bộ, yoga,... sẽ giúp giảm táo bón và tăng cường sức khỏe. 
  • Sử dụng thuốc psyllium để trị táo bón. 
  • Nếu bạn đang bổ sung vitamin có chứa sắt thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ đổi qua loại khác để tình trạng táo bón được cải thiện. 

Nếu phân khô cứng gây tắc nghẽn thì có thể sử dụng nhuận tràng. Bột nhuận tràng Constipass Wellcare giúp trị táo bón nhờ vào cơ thể thẩm thấu, điều hòa ruột tự nhiên. Sản phẩm không hấp thụ hay lên men trong ruột nên không gây kích ứng niêm mạc.

Bột nhuận tràng được chỉ định trong trường hợp bị táo bón mãn tính, đi tiểu không đều. Bột nhuận tràng Constipass được nhiều người sử dụng nhờ vào những đặc điểm như: Tác dụng của sản phẩm hoàn toàn theo cơ chế sinh lý, không đi vào máu nên không gây tác dụng phụ, không làm rối loạn nhu động ruột, không gây đầy hơi khó chịu.

Sản phẩm có thể sử dụng trong thời gian dài, hiệu quả điều trị cao, khắc phục chứng táo bón cho cả trẻ em trên 3 tuổi và người lớn. 

Các biện pháp làm giảm tình trạng táo bón mãn tính 3

Bột nhuận tràng Constipass Wellcare

Táo bón mãn tính gây khó chịu và có thể phát triển thành các bệnh nặng hơn như bệnh trĩ, chảy máu trực tràng, viêm mạch máu trực tràng, rò hậu môn,... Với những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu trên đây, hy vọng bạn có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất với tình trạng táo bón của mình. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không thuyên giảm, kèm theo các biểu hiện như sốt, nôn, đau bụng thường xuyên, sụt cân, chảy máu trực tràng,... thì bạn nên đi thăm khám ở bệnh viện để được điều trị.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm