Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để làn da bị khô, ngứa gây nên sự khó chịu dẫn đến dày sừng nang lông. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà mà bạn nên biết.

Dày sừng nang lông là một trong những bệnh da liễu khá phổ biến. Mặc dù căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Hiện nay có rất nhiều cách giúp chữa tình trạng nang lông dày sừng, trong số đó thì phương pháp sử dụng bằng các bài thuốc Đông y. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà.

Dày sừng nang lông là gì?

Dày sừng nang lông (keratosis pilaris) là tình trạng da xuất hiện các tổn thương nhô lên khỏi mặt da. Nó sẽ tạo một cảm giác thô, sần sùi khi sờ vào. Những vị trí da bị dày sừng thường gặp là ở mặt ngoài hai bên cánh tay, đùi, mông hoặc ở má đối với trẻ em.

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị dày sừng nang lông nhưng đối tượng bị nhiều nhất là trẻ em và thanh thiếu niên. Bệnh này cũng có khuynh hướng được cải thiện theo từng độ tuổi hoặc vào mùa đông khi độ ẩm không khí thấp thì bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà 1 Dày sừng nang lông xuất hiện các tổn thương nhô lên khỏi mặt da.

Triệu chứng bệnh dày sừng nang lông

Khi bạn mắc phải dày sừng nang lông thì có thể gặp phải một số triệu chứng như sau:

  • Da bạn gần như là thô ráp, cảm giác khô như giấy nhám.
  • Nhìn qua thấy da như một con gà hoặc ngỗng vừa mới nhổ lông xong.
  • Khi vào mùa đông hoặc khí hậu khô thì tình trạng của bạn nặng nề hơn.
  • Cảm thấy luôn ngứa da.
  • Xuất hiện nhiều màu sắc khác nhau. Ngoài màu của da bạn thì còn trắng, đỏ, tím hồng (trên phần da trắng) và đen nâu (trên phần da tối).
  • Ngoài ra, bạn có thể nhận biết các dấu hiệu dày sừng nang lông ở trẻ em là cánh tay trên, đùi trước và má. Còn đối với người lớn và thanh thiếu niên thì ở cánh tay trên, đùi phía trước và mông.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh dày sừng nang lông

Theo nhiều nghiên cứu thì dày sừng nang lông là kết quả của sự tích tụ keratin, là một loại protein cứng ở lông và tóc khỏi các chất có hại. Tuy nhiên các keratin này lại tạo thành một nút sừng tế bào dẫn đến làm tắc nang lông, khiến da sần sùi và thô ráp. Một số nguyên nhân dẫn tới bệnh này là:

  • Nếu trong gia đình có người mắc bệnh dày sừng nang lông thì có có thể di truyền.
  • Người bị hen suyễn có thể bị mắc bệnh dày sừng nang lông.
  • Da khô cũng khiến bạn bị bệnh dày sừng nang lông.
  • Bạn bị chàm (viêm da cơ địa).
  • Khi vệ sinh da không được sạch sẽ.
  • Thừa cân.
3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà 2 Da khô cũng khiến bạn bị bệnh dày sừng nang lông

3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà

Căn bệnh dày sừng nang lông không quá khó khăn trong việc chữa trị nên là có rất nhiều cách để chữa bệnh. Một trong đó là sử dụng các bài thuốc Đông y với các dược liệu để chữa dày dừng nang lông cực kỳ đơn giản. 

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hoàng kỳ 15g, kim ngân 15g, nhân sâm 10g, phổ phục linh 10g, cam thảo 10g, trần bì 5g.

Cách sử dụng: Bạn rửa sạch các nguyên liệu trên rồi để cho ráo nước. Sau đó cho vào nồi để đun cùng 3 chén nước dùng để ăn cơm. Bạn cứ đun sôi cho đến khi nước cô đặc lại chỉ còn 1 chén thì hãy chia đều để uống 3 lần trong 1 ngày để bệnh nhanh khỏi nhé.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Vỏ rễ tươi cây keo ù 300g, trà khô chỉ lấy 1 nhúm nhỏ, gừng tươi lấy 9 lát.

Cách sử dụng: Cho tất cả toàn bộ nguyên liệu vào nồi đất sau đó đủ 3 chén nước. Tiếp đến bạn bắc lên bếp rồi nấu sôi chỉ còn 1 chén là có thể uống rồi đấy nhé.

3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà 3 Bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Dầu mè, củ hành.

Cách sử dụng: Đun sôi dầu mè lên sau đó hãy cho vào lọ thuỷ tinh được khử trùng sạch sẽ sau đó đậy nắp kín và bảo quản nơi khô ráo. Trước khi dùng thì hãy cắt đôi củ hành rồi nhúng vào dầu mè và thoa đều lên vùng da cần điều trị. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày để được một làn da khoẻ mạnh không có bệnh nhé.

Lưu ý là bạn có thể thay dầu mè bằng lá mướp bằng cách phơi phô lá mướp giã nguyễn. Sau đó trực tiếp đắp lên da.

Một số biện pháp giúp hạn chế tình trạng dày sừng nang lông

Ngoài việc áp dụng các bài thuốc Đông y trên, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau giúp hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh như sau:

  • Tẩy tế bào chết cho da để loại bỏ những tế bào chết một cách nhẹ nhàng bằng xơ mướp, khăn lau khô. Lưu ý tránh chà xát lên da sẽ làm da gây kích ứng da và làm da nặng hơn.
  • Cải thiện làn da của bạn bằng cách luôn giữ ẩm cho da, tắm thời gian ngắn lại và hạn chế mặc quần áo quá bó sát.
  • Trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ của da thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ hướng dẫn điều trị và đưa ra lời khuyên.

Trên đây là 3 bài thuốc Đông y chữa dày sừng nang lông đơn giản tại nhà mà bài viết vừa giới thiệu đến bạn, song song đó thì vẫn còn một số điều cần lưu ý giúp bệnh mau chóng thuyên giảm. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để để có thể tự tin về làn da của mình hơn.

Thuỷ Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm