Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

5 vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19

Ngày 08/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dịch viêm phổi cấp do Virus Corona (Covid 19) gây ra đang làm xáo trộn cuộc sống của cả thế giới bởi tốc độ lây nhiễm nhanh chóng trong khi chưa có thuốc điều trị. Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên thì vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19 cũng quan trọng không kém.

Vậy, chúng ta cần list ra những vật dụng cần vệ sinh hàng ngày nào nhằm bảo vệ tốt nhất chính mình trong tình trạng Virus Covid 19 đang lan nhanh?

1. Điện thoại thông minh

Khi chúng ta bị bệnh, điện thoại thông minh trở thành nơi chứa nhiều vi khuẩn, virus trên bề mặt. Các nghiên cứu cũng cho thấy trên bề mặt điện thoại cũng chứa rất nhiều mầm bệnh, theo Reader’s Digets.

Phòng tránh virus Covid 19 cũng vậy, mọi người cần vệ sinh, khử trùng thường xuyên bề mặt điện thoại. Nếu một thành viên trong gia đình bị bệnh thì đừng cho họ sử dụng điện thoại của những người khác, các chuyên gia khuyến cáo.

5 vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19 1Bề mặt điện thoại cũng chứa rất nhiều mầm bệnh

Cách vệ sinh điện thoại thông minh: Sử dụng dung dịch cồn để thường xuyên lau chùi điện thoại, lấy 1 miếng bông thấm dung dịch cồn, sau đó, lau chùi điện thoại của bạn.

Ốp lưng điện thoại cũng là vật dụng cần vệ sinh hàng ngày vì là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Nhưng đa số chúng ta đều không quan tâm vệ sinh ốp lưng là mấy. Hãy vệ sinh chúng tưng tự như cách làm với smartphone.

2. Nắm cửa

Được biết, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc, hôm 2-2 phát hiện axit nucleic của virus Corona chủng mới (2019-nCoV) trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm loại virus mới này.

Thông tin này được ông Trương Chu Bân, phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu, công bố.

Nếu virus này xuất hiện trên bề mặt của một vật thể, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Đó là khi bạn chạm tay vào bề mặt nhiễm bệnh, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt.

Cách vệ sinh nắm cửa: Xịt dung dịch cồn sát khuẩn hoặc thấm từ bng sạch để lau chùi sạch sẽ

3. Đồ đạc làm từ vải bằng nhiệt

Làm sạch sofa, thảm bằng công nghệ steam cleaning (công nghệ hóa hơi nước) nếu có nhiều người sử dụng thường xuyên trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Công nghệ này giúp khử mùi và vệ sinh một trong những vật dụng cần vệ sinh hàng ngày này mà không phải sử dụng hóa chất.

Tương tự, nếu có khăn tay hoặc khăn bếp thường xuyên được nhiều người sử dụng, hãy giặt chúng bằng nước thật nóng, từ 60 độ C trở lên ít nhất 1 lần một tuần để loại bỏ vi khuẩn phát triển mạnh trên những bề mặt ẩm ướt.

5 vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19 2Làm sạch sofa, thảm bằng công nghệ steam cleaning

4. Sàn nhà

Lau dọn thường xuyên nhà cửa, đặc biệt là với các khu vực đi lại liên tục, mọi người thường xuyên đi lại nhiều ở trong nhà.

Vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là nếu các thành viên trong gia đình thường về nhà mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay. Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi bạn bè và người thân đến thăm nhà trong mùa dịch.

Để phòng ngừa virus corona hiệu quả trong mùa dịch, hãy thường xuyên hút bụi và lau dọn, trong đó bao gồm cả lau sạch các tay nắm cửa ra vào bằng dung dịch nước ấm và muối trắng (1/2 cốc cho - đừng quên các núm cửa! - với dung dịch nước ấm và giấm trắng (1/2 cốc cho 3-4 lít nước). Axit axetic có trong giấm trắng sẽ diệt các vi khuẩn và virus.

5. Bàn phím máy tính

Cùng với điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus và là vật dụng cần vệ sinh hàng ngày. Chúng ta nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có bàn phím máy tính. Lưu ý hạn chế cho người khác mượn các thiết bị công nghệ trong giai đoạn này bởi virus corona có thể lây lan khi sử dụng chung.

5 vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19 3Cùng với điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus

Cách phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona

Biết được virus Corona lây qua đường nào, chúng ta cần hạn chế tối đa các hành vi có thể dẫn đến lây lan mầm bệnh. Bên cạnh list ra những vật dụng cần vệ sinh hàng ngày, cùng tham khảo một số biện pháp phòng bệnh đơn giản sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp.
  • Đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với người bệnh và khi đến những nơi đông người.
  • Rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt trước và sau khi ăn, khi tháo khẩu trang, khi tiếp xúc với người bệnh và khi dùng tay che miệng lúc ho hoặc hắt hơi.
  • Hạn chế tối đa dùng tay sờ lên mắt, mũi, miệng.
  • Súc miệng bằng nước muối sát khuẩn.
  • Luôn giữ ấm cơ thể.
  • Đi khám khi có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán đang là mối đe dọa sức khỏe đối với người dân trên toàn thế giới. Bệnh có khả năng xâm hại đến bất kỳ ai, đặc biệt là những người có bệnh nền mạn tính, người già, người có sức đề kháng yếu. Hiện các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm và thử nghiệm các giải pháp phòng và điều trị bằng thuốc hiệu quả hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về 5 vật dụng cần vệ sinh hàng ngày để phòng tránh virus Covid 19 sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về dịch bệnh, từ đó có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả đối với bản thân và gia đình mình.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin