Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 dấu hiệu của bệnh chán ăn tâm thần ở nam giới

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng chỉ phụ nữ mới chán ăn bởi họ bị áp lực về cân nặng. Nhưng các nhà khoa học cho biết, nam giới có tỷ lệ mắc chứng chán ăn khá cao, tương đương với phụ nữ – được gọi là chán ăn tâm thần.

Bất cứ khi nào bạn nghe nói rằng ai đó bị ốm hoặc chết vì rối loạn ăn uống, bạn sẽ nghĩ rằng đó là phụ nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chứng minh rằng đàn ông cũng có khả năng gặp phải vấn đề như vậy – mà phần lớn là do chứng chán ăn tâm thần thay vì rối loại ăn uống.

Đàn ông thường có xu hướng che giấu nó tốt hơn bởi xã hội cho rằng đàn ông phải mạnh mẽ, nên họ không muốn bộc lộ. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết 6 dấu hiệu điển hình của chứng chán ăn tâm thần ở nam giới.

Chứng chán ăn tâm thần ở nam giới là gì?

Chứng chán ăn tâm thần ở nam giới tương tự như chứng rối loạn ăn uống ở phụ nữ. Tên gọi “chứng chán ăn tâm thần ở nam giới” nhằm cảnh báo cho mọi người về khả năng xảy ra tình trạng rối loạn ăn uống ở nam giới. Tình trạng này xảy ra khi sức khỏe tinh thần bị tổn hại, đặc biệt là khi bị xúc phạm về hình thể.

Theo cái đẹp, phụ nữ là phải có dáng người cong chữ S và mông đầy đặn. Theo đó, đàn ông cũng phải có thân hình 6 múi săn chắc và vóc dáng vạm vỡ hơn là "cò hương". Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chán ăn tâm thần ở nam giới.

Mặc dù chứng chán ăn tâm thần ở nam giới tương tự như ở nữ giới, nhưng nam giới có ít kiến thức hơn nữ giới trong việc cải thiện tình trạng này.

Dấu hiệu nhận biết

Có 6 dấu hiệu điển hình cho biết một người đàn ông mắc chứng chán ăn tâm thần:

  • Giảm cân nhanh thái quá: Theo Ủy ban Y tế, bất kỳ ai giảm hơn 2 kg mỗi tuần đều có khả năng mắc tình trạng giảm cân nhanh thái quá. Tuy nhiên, những người mắc các chứng chán ăn thâm thần có thể giảm nhiều hơn 2kg/tuần.
Những người mắc các chứng chán ăn thâm thần có thể giảm nhiều hơn 2kg một tuần 1 Những người mắc các chứng chán ăn thâm thần có thể giảm nhiều hơn 2kg một tuần
  • Mặc quần áo rộng để ngụy trang cơ thể: Nhu cầu che giấu cơ thể sẽ được thỏa mãn bằng việc mặc quần áo rộng nhất có thể. Nếu đàn ông giảm cân quá nhiều, họ sẽ ngụy trang bằng quần áo. Họ có thể mặc một chiếc áo hoodie rộng thùng thình vào giữa mùa hè.
  • Da hơi vàng: Các cơ quan có thể bị tổn thương sau khi đối mặt với các tình trạng như chán ăn và ăn vô độ. Một trong những dấu hiệu của gan bị tổn thương do tình trạng chán ăn tâm thần gây ra là da vàng. Bạn cũng có thể nhìn thấy các mảng da khô nghiêm trọng trên cơ thể do chúng không được cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Nôn sau khi ăn: Hãy để ý các dấu hiệu nôn sau khi ăn của họ. Mặc dù họ không làm điều đó ngay trước mặt bạn, nhưng họ có thể chạy vào phòng tắm hoặc đi ra ngoài sau bữa ăn để nôn.
Họ thường nôn sau khi ăn để tránh tăng cân 2 Họ thường nôn sau khi ăn để tránh tăng cân
  • Không chịu được lạnh: Khi bạn giảm nhiều cân, bạn sẽ mắc chứng không chịu được lạnh. Cơ bắp giúp giữ ấm cho cơ thể, và khi bạn giảm cân quá nhiều, bạn sẽ mất cơ. Ngoài ra, đàn ông mắc chứng chán ăn tâm thần có thể mắc các bệnh lý về tuyến giáp hoặc huyết áp khiến họ không chịu được cái lạnh.
  • Rất sợ việc tăng cân: Một người mắc chứng chán ăn tâm thần sợ rằng họ sẽ tăng cân, thậm chí là 1kg. Họ có thể bỏ bữa, ăn như chim, hoặc ăn các món ít calo như salad. Hãy để ý xem họ có bất kỳ thay đổi nào trong thói quen ăn uống, uống thuốc giảm cân hoặc ám ảnh về việc tập thể dục hay không. Đây là tất cả những dấu hiệu cho thấy họ cần được giúp đỡ.

Trên đây là 6 dấu hiệu của bệnh chán ăn tâm thần ở nam giới. Nhìn chung, nam giới mắc chứng chán ăn tâm thần sẽ có dấu hiệu tương tự như nữ giới, chỉ khác là họ có xu hướng giấu đi, bởi họ sợ xã hội đánh giá họ là con người yếu đuối.

Tình trạng này có thể được cải thiện khi tinh thần họ tốt lên – dẫu vậy, thật khó để nhận ra đàn ông đang có vấn đề về tinh thần hay không. Do vậy, chúng ta cần quan tâm hơn đến những người thân xung quanh chúng ta để nhận ra bất kỳ bất thường nào mà họ gặp phải, giúp họ vượt qua khó khăn kịp thời và an toàn hơn.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Power of Positivity

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm