Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 dấu hiệu giúp bố mẹ nhận diện trẻ chậm nói nhưng rất thông minh

Ngày 26/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ chậm nói nhưng có khả năng tập trung, ghi nhớ tốt thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Bởi vì rất có thể bé nằm trong nhóm “hội chứng Enstein” rất thông minh.

Trẻ chậm nói nhưng có khả năng tập trung, ghi nhớ tốt thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Bởi vì rất có thể bé nằm trong nhóm “hội chứng Enstein” rất thông minh.

Trong cuốn sách “The Enstein Syndrome: Bright Children who Talk Late” (tạm dịch “Hội chứng Enstein: Những đứa trẻ chậm nói thông minh”) của tác giả Thomas Sowell có đề cập tới một thuật ngữ mới “hội chứng Enstein”. Nó dành để ám chỉ những trẻ em chậm nói thường bị nghĩ là có vấn đề về trí tuệ nhưng kỳ thực lại rất sáng dạ.

Trẻ thuộc nhóm này thường gặp phải nhiều khó khăn trong giao tiếp ở năm đầu hoặc có thể trẻ không muốn nói. Hầu hết các bé chỉ nói ở tuổi thứ 3 – 4 chứ không phải ở tuổi 1 – 2 như trẻ bình thường khác. Một số nhà khoa học đã tìm cách lý giải hiện tượng đặc biệt này. Họ cho rằng trẻ chậm nói nhưng lại thông minh do chúng dành hết khả năng để phát triển bán cầu não trái – nơi của tư duy logic. Tác giả cuốn sách cũng chỉ ra rằng, phần đa trẻ trong nhóm này là bé trai và cha mẹ chúng có khả năng tư duy, phân tích rất tốt. Có thể nói, trẻ có “hội chứng Enstein” do yếu tố di truyền.

Trẻ chậm nói nhưng khả năng phân tích xuất sắc

6 dấu hiệu giúp bố mẹ nhận diện trẻ chậm nói nhưng rất thông minh 1
Trẻ chậm nói nhưng có khả năng phân tích rất tốt

Thông thường, người ta nghĩ trẻ chậm nói đồng nghĩa với trí tuệ kém phát triển hoặc thậm chí bị nghi ngờ bị tự kỷ. Nhưng có nhiều trẻ lại sở hữu khả năng tư duy, phân tích xuất sắc. Bé có thể giải  các câu đố hóc búa, bài test chỉ số IQ đều khá cao. Bắt đầu từ khi 2 tuổi trẻ đã có thể tham gia những trò chơi có những con số, hình ảnh, mô hình.

Trẻ bướng bỉnh

Cha mẹ có con thuộc "hội chứng Enstein" công nhận con mình có ý chí mạnh mẽ và rất bướng bỉnh. Nếu con không thích hoặc không đồng ý điều gì đó sẽ ngay lập tức phản bác, cự tuyệt. Và cha mẹ muốn con nghe theo ý mình thì cần thuyết phục chứ không được áp đặt.

Có sở thích đặc biệt

6 dấu hiệu giúp bố mẹ nhận diện trẻ chậm nói nhưng rất thông minh 2
Trẻ có sở thích đặc biệt hơn những bạn bè đồng trang lứa

Trẻ em chậm nói thuộc nhóm “hội chứng Enstein” thường thích sáng tạo, thích các môn như âm nhạc, mỹ thuật hoặc khoa học. Đôi khi dường như bé bị lạc lõng với bạn cùng trang lứa chỉ thích búp bê và ôtô.

Bé có khả năng tập trung cao độ

Ngoài ra, bé thuộc nhóm này thường có khả năng tập trung rất tốt. Hiếm khi bé bị phân tâm khi đang chơi các môn mình yêu thích. Thậm chí khi đi học bé hiểu bài tốt và mất ít thời gian để hoàn thành bài tập về nhà.

Gia đình đặc biệt

Phần lớn những bé chậm nói thông minh sinh ra trong gia đình có người làm công việc phân tích. 26% trẻ trong số này có bố mẹ đều có bằng sau đại học, làm công việc về khoa học, toán học và kỹ sư.

Bé có khả năng ghi nhớ tốt

6 dấu hiệu giúp bố mẹ nhận diện trẻ chậm nói nhưng rất thông minh 3
Trẻ có khả năng ghi nhớ đặc biệt

Tuy không nói nhưng bé lại có khả năng ghi nhớ từ vựng, hình ảnh, âm thanh,… rất tốt. Bé phản ứng nhanh nhạy khi bố mẹ gọi tên mình, tên đồ vật,… hoặc bé thực hiện hành động rất đúng theo yêu cầu. Bố mẹ sẽ có cảm giác con vẫn hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh chỉ đơn giản là bé không muốn nói.

Huyền Trang

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh tự kỷ