Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

6 món đồ ăn vặt khi mang thai khiến bé phải khóc thét

Ngày 11/08/2017
Kích thước chữ

Thông thường khi mang thai các bà mẹ gần như không thể nhịn được cơn thèm ăn các món ăn vặt. Tuy nhiên ăn vặt khi mang thai lại không hẳn là thói quen tốt

Thông thường khi mang thai các bà mẹ gần như không thể nhịn được cơn thèm ăn các món ăn vặt. Tuy nhiên ăn vặt khi mang thai lại không hẳn là thói quen tốt cho cả mẹ lẫn bé.

Thèm ăn là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong thời gian mang thai. Nhiều gia đình không có kiến thức và kinh nghiệm để kiểm soát các thực phẩm mà mẹ bầu chọn lựa, đây chính là nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi. Ăn vặt khi mang thai, một chiếc bánh hotdog hay pizza chẳng hạn, đều đáng lo ngại như nhau.

1. Ảnh hưởng chung của các món ăn vặt

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ trải qua nhiều thay đổi liên tục:

  • Cân nặng
  • Lượng đường trong máu
  • Huyết áp dao động
  • Tâm trạng thất thường
  • Những cơn nghén và thèm ăn

Ăn vặt khi mang thai 1

Thực phẩm mẹ ăn khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến cả bé

Trong đó, những thực phẩm bạn dùng trong giai đoạn mang thai là nhân tố chính quyết định các chỉ tiêu bên trên.

2. Các tác hại của đồ ăn vặt khi mang thai

Muối từ Mayonnaise và nước sốt: Món sandwich sẽ trở nên nhạt nhẽo vô vị nếu không có sốt mayonnaise. Tuy nhiên, lượng muối quá cao trong các loại sốt này không hề thân thiện với cơ thể mẹ, vốn có huyết áp dễ bị ảnh hưởng. Đồng thời quá nhiều muối cũng có thể gây phù nề chân do tích nước.

Thiếu chất xơ: Chất xơ là chất thiết yếu trong nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày cung cấp năng lượng và hỗ trợ nhu động ruột. Và trong các món ăn vặt khi mang thai thì hàm lượng chất xơ gần như là 0%.

Vỡ túi ối: Trong thời gian mang thai, nếu tử cung chịu quá nhiều áp lực từ các hoạt động mạnh mẽ của ruột thì tỉ lệ vỡ túi ối dẫn đến sảy thai sẽ tăng cao.

Thiếu dinh dưỡng: Thức ăn vặt phần lớn là pho mát béo và ít béo trong khi nhu cầu dinh dưỡng của mẹ khi mang thai lại rất cao.

Béo phì: Nhiều phụ nữ mang thai gần như không thể thiếu các món ăn ngọt. Thực phẩm chứa nhiều đường được chứng minh là làm thay đổi tâm trạng, gây kích ứng, chúng có thể làm tăng huyết áp và là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường thai kì.

Ảnh hưởng trực tiếp lên trẻ: Các món ăn vặt khi mang thai chứa đầy đường, chất béo hay muối này thường sẽ đến trực tiếp thai nhi. Hậu quả là các bé vừa sinh ra đã mắc các rối loạn sức khỏe tiềm tàng và chịu ảnh hưởng xấu trong những năm trưởng thành sau này.

Ăn vặt khi mang thai 2

Thực phẩm mẹ ăn khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến cả bé

3. Cách giảm cơn thèm ăn vặt khi mang thai

Cơ thể bạn sẽ phản ảnh những món bạn ăn, và cơ thể bé cũng vậy. Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cả hai, điều cực kì quan trọng là bạn cần có thực đơn lành mạnh trong suốt thai kì. Đây là một số cách giúp giảm cơn thèm đồ ăn vặt bạn có thể áp dụng:

  • Đừng mua các món ăn vặt có hại, thay vào đó hãy tích trữ thực phẩm tốt cho sức khỏe để đối phó cơn thèm ăn
  • Thay vì dùng các loại thức ăn nhanh, hãy chọn trái cây hoặc trái cây sấy khô, chúng có lợi cho sức khỏe hơn rất nhiều
  • Dán các hình ảnh về béo phì ở nơi bạn dễ dàng nhìn thấy như một lời nhắc nhở: Bạn càng ăn vặt nhiều thì việc giảm cân sau sinh càng trở nên khó khăn
  • Nếu cảm thấy quá khó khăn để nhịn ăn vặt, bạn có thể ăn một chút nhưng tuyệt đối không dung túng cơ thể hình thành thói quen xấu này.

Ăn vặt khi mang thai 3

Nên ăn trái cây tươi hoặc sấy khô thay cho các món ăn vặt có hại

Nhìn chung ăn vặt khi mang thai không tốt cho sức khỏe cả mẹ lẫn bé, do đó, nếu có thể bạn nên tránh thói quen này càng sớm càng tốt.

Phong

Nguồn: Momjunction

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.