Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 phong cách sống tích cực thúc đẩy sức khỏe trở nên tốt hơn

Ngày 16/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lối sống và chế độ ăn uống. Vậy cần phải thay đổi lối sống thế nào để cơ thể được khỏe mạnh hơn?

Bạn không thể thay đổi cấu trúc gen của mình, nhưng có những lựa chọn lối sống mà bạn có thể thực hiện để tăng cường sức khỏe. Duy trì có chủ đích về chế độ ăn uống, sinh hoạt, giấc ngủ hoặc hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật của bạn và có khả năng kéo dài thêm tuổi thọ. Vậy những lối sống lành mạnh đó là gì?

Ngủ đủ giấc

6 phong cách sống tích cực thúc đẩy sức khỏe trở nên tốt hơn 1 Ngủ đủ giấc và đúng giờ là thói quen đầu tiên bạn nên khởi tạo

Ngủ đúng giờ và đủ giấc, nằm đầu tiên trong danh sách. Giấc ngủ thường bị bỏ qua vì mọi người tập trung vào chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng mối liên hệ giữa giấc ngủ và tuổi thọ đã được chứng minh.

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng để nạp năng lượng cho cả cơ thể và tâm trí. Nó giúp cơ thể sửa chữa các tế bào và loại bỏ chất thải. Giấc ngủ cũng rất quan trọng trong việc tạo ra những ký ức, và thiếu ngủ dẫn đến hay quên.

Ngay cả khi bạn có ý định ngủ ngon, các vấn đề sức khỏe có thể phá vỡ kế hoạch của bạn.

Ăn các bữa ăn cân bằng tốt

Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp cho bạn năng lượng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác. Các căn bệnh này đã được chứng minh có mối liên hệ với thực phẩm và dinh dưỡng.

Thực hiện các bước hướng tới sự thay đổi suốt đời trong chế độ ăn uống sẽ giúp ích nhiều hơn là áp dụng chế độ ăn kiêng tạm thời. Một cách để bắt đầu là với chế độ ăn Địa Trung Hải vì chế độ ăn này có nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Bạn càng tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải, nguy cơ mắc một loạt bệnh càng thấp.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu thực vật và nhiều loại thảo mộc và gia vị. Chế độ ăn này không có thực phẩm chế biến cao, ngũ cốc tinh chế hoặc thêm đường.

Dành thời gian cho hoạt động thể chất

6 phong cách sống tích cực thúc đẩy sức khỏe trở nên tốt hơn 2 Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn

Ba mươi phút mỗi ngày hoạt động thể chất bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nó cũng làm giảm lượng xương bị mất khi bạn già đi và kéo theo đó là nguy cơ loãng xương. Điều quan trọng là một nghiên cứu năm 2021 về những người khỏi bệnh sau ung thư ruột kết đã phát hiện ra rằng sống trong một cộng đồng "xanh" thân thiện với việc tập thể dục sẽ giảm nguy cơ tử vong.

Hơn hết, hoạt động thể chất là một cách ít tốn kém để tăng cường sức khỏe và thậm chí giúp bạn tiết kiệm tiền. Đôi khi sức khỏe của bạn có thể hạn chế các lựa chọn tập thể dục của bạn, nhưng bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng cách dọn nhà, cắt cỏ, quét vỉa hè và các công việc cơ bản khác.

Giữ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Béo phì có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn và nguy cơ mắc nhiều bệnh. Tin tốt là chỉ thừa cân một chút cũng không làm giảm tuổi thọ của bạn.

Một nghiên cứu năm 2018 đã xem xét chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ tử vong trong khoảng thời gian 24 năm. BMI bình thường là từ 19 đến 24. Đối với những người béo phì, BMI từ 30 đến 35 có nghĩa là tỷ lệ tử vong tăng 27%. Chỉ số BMI từ 35 đến 40 có liên quan đến việc tăng 93%.

Cân nặng nào là lý tưởng? Trong số những người thừa cân nhưng không béo phì (BMI từ 25 đến 30), tỷ lệ tử vong chỉ cao hơn ở những người cũng hút thuốc. Những người có chỉ số BMI cao hơn mức bình thường (ví dụ: BMI 24) có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Không hút thuốc

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, hút thuốc lá gây ra khoảng 480.000 ca tử vong mỗi năm. Thêm vào số này là 16 triệu người khác đang sống nhưng đang phải đương đầu với căn bệnh liên quan đến hút thuốc. Nếu bạn muốn có cơ hội sống tốt cho dù bạn sống được bao lâu, đừng hút thuốc lá.

Danh sách các bệnh và ung thư liên quan đến hút thuốc là rất nhiều. Nếu bạn cảm thấy khó bỏ thuốc và nghĩ rằng bệnh tật chỉ đến sau này trong cuộc đời, bạn nên nghĩ đến những mục tiêu ngắn hạn hơn.

Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa. Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa hút thuốc và rối loạn chức năng cương dương ở nam giới. Bỏ hoặc tránh thuốc lá ngay từ đầu sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

6 phong cách sống tích cực thúc đẩy sức khỏe trở nên tốt hơn 3 Từ bỏ hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh

Hạn chế hoặc tránh rượu

Mặc dù được quảng cáo rầm rộ về rượu vang đỏ và tuổi thọ, rượu chỉ nên được sử dụng ở mức độ vừa phải và không phải ai cũng uống được rượu. Rượu vang đỏ đã được chứng minh là cung cấp một số tác dụng bảo vệ sức khỏe, nhưng kèm theo đó cũng là những tác hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Phụ nữ uống ba ly mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 15%.

Uống rượu vừa phải (một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, hai ly đối với nam giới) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Uống rượu nhiều có thể dẫn đến sức khỏe và các vấn đề khác, bao gồm cả nguy cơ cao hơn đối với:

  • Đột quỵ
  • Huyết áp cao
  • Bệnh tim
  • Một số bệnh ung thư
  • Tai nạn

Để có một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài, sáu lối sống lành mạnh là ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, không hút thuốc và hạn chế rượu. Những yếu tố này có vẻ như một lời khuyên mà bạn đã nghe nhiều lần, nhưng tất cả chúng đều đã chứng minh được tính hữu ích khi áp dụng thực tế vào cuộc sống và cho ra kết quả khả quan. Vì thế hãy áp dụng chúng vào ngay cuộc sống của mình có sức khỏe tốt hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Very Well Health

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm