Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ

Nhận biết 7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực là cách để bạn xác định xem liệu mình có đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này không để có hướng điều trị phù hợp.

Nhận biết 7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực là cách để bạn xác định xem liệu mình có đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này không để có hướng điều trị phù hợp.

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh lý tâm thần rất phổ biến, đặc trưng bởi sự thay đổi tâm trạng giữa 2 giai đoạn là hưng phấn và trầm cảm. Thật không may khi có đến 69% người mắc bệnh này bị chẩn đoán sai vì họ thường tìm đến trợ giúp y tế trong thời kỳ trầm cảm của rối loạn này. 7 dấu hiệu sau sẽ giúp bạn xác định xem liệu bạn đang trầm cảm hay rối loạn lưỡng cực.

Cảm thấy “quá tốt”

Giai đoạn hưng cảm được đặc trưng bởi các biểu hiện như quá tự tin vào bản thân, cảm thấy tràn đầy năng lượng và hưng phấn. Trên thực tế, có nhiều trường hợp người bệnh còn không ý thức được những chi tiết quan trọng trong cuộc sống.

7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực mà bạn không thể bỏ qua 1

Cảm thấy tràn đầy năng lượng là một dấu hiệu rối loạn lưỡng cực

Thay đổi chu kỳ ngủ

Sự hưng phấn xảy ra trong giai đoạn hưng cảm có thể gây rối loạn giấc ngủ của các bệnh nhân rối loạn lưỡng cực, nghĩa là não không thể giảm hoạt động để cơ thể chìm vào giấc ngủ và thường xuyên xảy ra tình trạng mất ăn, mất ngủ. Demi Lovato- một ca sĩ nhạc pop nổi tiếng được chẩn đoán là mắc bệnh rối loạn lưỡng cực tiết lộ rằng cô thường thức đến 5 giờ sáng để viết 7 bài hát trong một đêm trong giai đoạn hưng cảm. Tuy nhiên, cô ấy có thể ngủ hơn 8 tiếng so với bình thường trong giai đoạn trầm cảm.

Đầy ắp ý tưởng

Nhiều vấn đề về tâm thần làm tăng ý nghĩ một cách chóng mặt, giống như OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế), lo lắng và thần kinh. Nhưng sự khác biệt giữa chúng là năng suất hoạt động tăng lên trong giai đoạn hưng cảm của rối loạn lưỡng cực là ở giai đoạn cuối, cá nhân không nhận thức được rằng hoạt động của não tăng lên và sự hình thành ý tưởng của họ không phải là việc bình thường. Họ cảm thấy đây chỉ là giai đoạn sản xuất đặc biệt trong cuộc đời họ.

Nói quá nhiều

Một người bị rối loạn lưỡng cực nói rất nhiều trong giai đoạn hưng cảm. Trên thực tế, họ có thể nói chuyện rất nhanh và chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác một cách nhanh chóng, họ thường khiến người nghe bối rối về những gì họ đang cố gắng truyền đạt. Và tương tự như các dấu hiệu ở trên, người bệnh cũng không nhận ra bất cứ bất thường nào khi họ nói nhiều cả mà chỉ cảm thấy đó là một trong những ngày tốt đẹp trong cuộc đời họ mà thôi.

7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực mà bạn không thể bỏ qua 2

Trong thời kỳ hưng cảm, người bệnh thường nói rất nhiều

Tham gia quá nhiều công việc

Một dấu hiệu thường thấy trong giai đoạn hưng cảm của rối loạn lưỡng cực là cảm giác quá tự tin và làm việc nhiều hơn. Họ thường làm quá nhiều công việc trong một lúc vì cảm thấy đủ khả năng. Thật không may, mặc dù số lượng ý tưởng gia tăng trong giai đoạn này thực sự làm cho công việc trở nên cực kỳ tốt trong một thời gian, nhưng nó không kéo dài. Và một khi giai đoạn trầm cảm xảy ra, họ cảm thấy quá tải và bắt đầu có cảm giác sụp đổ.

Cảm giác vô địch

Trong thời kỳ hưng cảm, những người bị rối loạn lưỡng cực cảm thấy họ là bất khả chiến bại. Điều này khiến họ có những hành vi bốc đồng và vô trách nhiệm, bao gồm như lái xe hấp tấp, lạm dụng chất gây nghiện quá mức và đưa ra quyết định tồi tệ.

Lạc quan thái quá, không thực tế

Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực thường rất lạc quan về năng lực của họ trong giai đoạn hưng cảm. Họ cảm thấy bất khả chiến bại, to lớn và thành công hơn những người khác, họ tin rằng mình có thể làm những gì người khác không thể làm được. Nhưng khi tâm trạng thay đổi theo hướng khác, họ sẽ cảm thấy ngược lại.

7 dấu hiệu rối loạn lưỡng cực mà bạn không thể bỏ qua 3

Người bị rối loạn lưỡng cực trong thời kỳ hưng cảm luôn có cảm giác bất khả chiến bại

Nếu sau khi đọc bài viết này mà bạn cảm thấy mình bị rối loạn lưỡng cực, chúng tôi sẽ không khuyến khích bạn tự điều trị và thay vào đó tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ là việc bạn nên làm vào lúc này.

Hường

Nguồn: Boldsky

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin