Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

7 sai lầm thường gặp khi bạn cấp nước cho cơ thể

Ngày 11/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hơn 60% cơ thể chúng ta là nước. Nhưng việc bổ sung nước cho cơ thể không đơn giản là uống 8 cốc nước mỗi ngày.

Uống đủ nước trong ngày là cách duy trì một cơ thể khỏe mạnh, giúp làm sáng da, duy trì cân nặng và thải bỏ độc tố. Nước thậm chí còn ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng học hỏi của chúng ta. Việc theo dõi lượng nước bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày thật sự cần thiết, nhưng nó cũng không dễ thực hiện. Vì vậy, bạn có thể tham khảo những sai lầm có thể khiến bạn uống không đủ nước, để từ đó chú ý hơn vào việc uống nước của mình.

7 sai lầm thường gặp khi bạn cấp nước cho cơ thể 1Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

1. Uống nước sau khi tập thể dục

Mặc dù uống nước sau khi tập thể dục sẽ giải tỏa cơn khát của bạn nhưng nó chưa đủ để bù đắp lượng nước bị thiếu hụt trong suốt quá trình luyện tập.

Bạn nên uống đủ nước trước và trong khi tập thể dục. Nếu bạn bắt đầu luyện tập mà cơ thể đang thiếu nước, thì lượng nước sẽ càng mất nhiều hơn trong khi tập luyện. Điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, không nhất thiết là bạn phải uống nước lọc để khôi phục sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Bạn có thể uống nước dừa, trà đen, trà xanh hay thậm chí là sữa sô cô la cũng có tác dụng tốt.

2. Bạn nghĩ rằng trà và cà phê không thể thay thế nước

Mặc dù nước lọc là lựa chọn tốt nhất để bạn cấp nước cho cơ thể nhưng trà và cà phê cũng có khả năng thực hiện điều này không kém. Một tách cà phê hoặc trà vào buổi sáng có thể dùng như loại đồ uống có tác dụng hydrat hóa nhẹ. Mặc dù những loại đồ uống này chủ yếu là caffeine, nhưng chúng vẫn góp mặt vào lượng chất lỏng trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, uống khoảng 3.5 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn đủ nước như chỉ uống nước lọc.

7 sai lầm thường gặp khi bạn cấp nước cho cơ thể 2Uống trà hoặc cà phê vẫn cấp nước cho cơ thể.

3. Ăn quá ít muối

Mặc dù chế độ ăn nhiều natri sẽ làm cơ thể mất nước nhưng natri cũng hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Cơ thể đào thải natri và các nguyên tố vi lượng khác qua đường mồ hôi. Vì vậy nên bạn vẫn cần nạp thêm natri vào cơ thể mỗi ngày.

4. Bạn nghĩ uống 8 cốc nước mỗi ngày là đủ

Uống 8 cốc nước mỗi ngày không hẳn là một con số chính xác cho tất cả mọi người. Việc uống bao nhiêu nước là đủ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như cân nặng, mức độ hoạt động thể chất, những gì chúng ta ăn, nơi chúng ta sống,... Để tính lượng nước (theo lít) mà cơ thể cần nạp mỗi ngày, bạn hãy nhân trọng lượng cơ thể (theo kg) với 0.033.

5. Uống một cốc nước đầu tiên vào buổi sáng

Chất lỏng trong cơ thể bị mất dần khi ngủ, kể cả trước khi ngủ bạn đã uống đủ nước. Vì vậy mà buổi sáng thức dậy chúng ta thường cảm thấy khát và uống ngay một cốc nước. Nhiều thông tin còn cho biết việc uống một cốc nước lớn khi thức dậy còn là cách để thanh lọc cơ thể.

Nhưng uống nước lọc khi bụng đói không phải là cách hiệu quả để cấp nước cho cơ thể. Vì cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thụ và giữ nước khi có các chất dinh dưỡng khác. Vì thế, nếu bạn đang cố gắng giữ cân bằng chất lỏng, hãy uống nước cùng với một bữa ăn nhẹ nhàng hoặc uống một ly nước cam hoặc sữa để thay thế.

6. Uống ít nước trong suốt quá trình tập luyện

Việc giữ nước trong quá trình luyện tập rất quan trọng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và huyết áp của bạn. Khi tập thể dục, cơ thể mất nước qua mồ hôi và hơi thở, vì vậy các chuyên gia thể dục khuyên rằng bạn nên uống từ 7 - 10 ounce mỗi 10 - 20 phút trong khi tập.

7 sai lầm thường gặp khi bạn cấp nước cho cơ thể 3Cần duy trì lượng nước đủ cho cơ thể trong quá trình tập thể dục.

7. Bỏ quên các thực phẩm giàu nước

Việc cấp nước không giới hạn trong việc uống nước. Có rất nhiều loại trái cây và rau củ quả giàu nước và chúng cũng được tính vào lượng chất lỏng của bạn. Chẳng hạn như dưa hấu, dưa chuột, cà chua cũng rất giàu kali giúp cơ thể bạn giữ nước lâu hơn.

Bạn đang uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Bạn có đang mắc phải sai lầm nào trong những lưu ý bên trên hay không? Hãy cố gắng duy trì một cơ thể khỏe khoắn bằng việc cung cấp đủ nước cho cơ thể bạn nhé.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin