Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 thói quen đơn giản giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo một nghiên cứu mới, 7 thói quen lành mạnh và các yếu tố lối sống có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở những người có nguy cơ di truyền cao nhất đối với căn bệnh này.

Bảy thói quen lành mạnh và yếu tố lối sống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở những người có nguy cơ di truyền cao nhất, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 25 tháng 5 năm 2022, tạp chí y khoa của Mỹ, Neurology®. Học viện Thần kinh học.

Lợi ích của 7 thói quen lành mạnh mang lại

“Những thói quen lành mạnh này trong Life's Simple 7 có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ nói chung, nhưng không chắc liệu điều tương tự có áp dụng cho những người có nguy cơ di truyền cao hay không”, tác giả nghiên cứu Adrienne Tin, Tiến sĩ, Đại học Mississippi, cho biếtTin tốt là ngay cả đối với những người có nguy cơ di truyền cao nhất, sống theo lối sống lành mạnh hơn này có khả năng giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

7 thói quen đơn giản giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ 1 Những thói quen về sức khỏe sẽ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Nghiên cứu đã xem xét 8.823 người có tổ tiên châu Âu và 2.738 người có tổ tiên châu Phi đã được theo dõi trong 30 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, mọi người có độ tuổi trung bình là 54.

Những người tham gia nghiên cứu đã báo cáo mức độ của họ trong tất cả bảy yếu tố sức khỏe. Tổng số điểm dao động từ 0 đến 14, với 0 đại diện cho điểm không tốt cho sức khỏe và 14 đại diện cho điểm lành mạnh nhất. Điểm trung bình của những người có tổ tiên châu Âu là 8,3 và điểm trung bình của những người có tổ tiên gốc Phi là 6,6.

Các nhà khoa học đã tính toán điểm số rủi ro di truyền khi bắt đầu nghiên cứu bằng cách sử dụng số liệu thống kê toàn bộ bộ gen của bệnh Alzheimer, được sử dụng để nghiên cứu nguy cơ di truyền đối với chứng sa sút trí tuệ.

Những người tham gia có tổ tiên châu Âu được chia thành năm nhóm và những người có tổ tiên châu Phi được chia thành ba nhóm dựa trên điểm số rủi ro di truyền. Nhóm có nguy cơ di truyền cao nhất bao gồm những người có ít nhất một bản sao của biến thể gen APOE liên quan đến bệnh Alzheimer, APOE e4.

Trong số những người có tổ tiên châu Âu, 27,9% có biến thể APOE e4, trong khi những người có tổ tiên châu Phi, 40,4% có biến thể APOE e4. Nhóm có nguy cơ thấp nhất có biến thể APOE e2, có liên quan đến giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, 1.603 người có tổ tiên Châu Âu bị sa sút trí tuệ và 631 người có tổ tiên Châu Phi bị sa sút trí tuệ. 1.603 người có tổ tiên Châu Âu và 631 người có tổ tiên Châu Phi bị sa sút trí tuệ.

Đối với những người có nguồn gốc châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có điểm số cao nhất trong các yếu tố lối sống có nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn trong tất cả năm nhóm nguy cơ di truyền, bao gồm cả nhóm có nguy cơ sa sút trí tuệ cao nhất. Đối với mỗi lần tăng một điểm trong điểm yếu tố lối sống, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ thấp hơn 9%.

Trong số những người có tổ tiên châu Âu, so với nhóm thấp của điểm yếu tố lối sống, nhóm trung bình và cao có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn lần lượt là 30% và 43%. Trong số những người có tổ tiên gốc Phi, nhóm trung bình và cao có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn lần lượt là 6% và 17%.

Trong số những người có tổ tiên gốc Phi, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mô hình tương tự về việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở cả ba nhóm trong số những người có điểm số cao hơn về các yếu tố lối sống. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết số lượng người tham gia ít hơn trong nhóm này đã hạn chế các phát hiện, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm.

“Cần có kích thước mẫu lớn hơn từ các quần thể đa dạng để có được những ước tính đáng tin cậy hơn về tác động của các yếu tố sức khỏe có thể điều chỉnh này đối với nguy cơ sa sút trí tuệ trong các nhóm nguy cơ di truyền và nguồn gốc tổ tiên khác nhau,” Tin nói.

Một hạn chế của nghiên cứu là kích thước mẫu nhỏ hơn giữa những người có tổ tiên gốc Phi và nhiều người Mỹ gốc Phi tham gia được tuyển chọn từ một địa điểm.

Vậy 7 thói quen đó là gì?

Vào cuối cuộc nghiên cứu, 1.603 người có tổ tiên Châu Âu bị sa sút trí tuệ và 631 người có tổ tiên Châu Phi bị sa sút trí tuệ. 1 Duy trì thói quen lành mạnh để hưởng được những lợi ích về sức khỏe

Bảy yếu tố sức khỏe tim mạch và não bộ, được gọi là Life’s Simple 7 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, là:

  • Quản lý huyết áp của bạn. Giữ huyết áp của bạn trong phạm vi lành mạnh giúp giảm căng thẳng cho tim, động mạch và thận của bạn.
  • Kiểm soát cholesterol: Cholesterol cao góp phần hình thành mảng bám có thể làm tắc nghẽn động mạch và dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.
  • Giảm lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho tim, thận, mắt và thần kinh của bạn.
  • Vận động: Có bằng chứng rõ ràng về hoạt động thể chất hàng ngày làm tăng thời lượng và chất lượng cuộc sống của bạn.
  • Ăn ngon hơn: Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch.
  • Giảm cân: Giảm một vài cân có thể giảm gánh nặng cho tim, phổi, mạch máu và khung xương của bạn.
  • Ngừng hút thuốc: Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc một loạt bệnh nghiêm trọng bao gồm cả bệnh tim.

Những người tham gia nghiên cứu về chứng sa sút trí tuệ được yêu cầu tự cho điểm trên thang điểm từ 0 đến 14 tùy thuộc vào mức độ họ tuân thủ chặt chẽ tất cả 7 thói quen đơn giản giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Các nhà nghiên cứu cũng tính toán nguy cơ di truyền của họ, dựa trên việc họ có các biến thể liên quan đến khả năng mắc bệnh Alzheimer cao hơn hoặc thấp hơn, đây là nguyên nhân chính gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm