Long Châu

8 mẹo để giữ sức khỏe khi đi du lịch trong mùa hè này

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có phải bạn đang háo hức để tận hưởng những chuyến du lịch sắp tới của mình. Dù cho bạn đi đâu thì việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe vẫn là ưu tiên nên đặc ra hàng đầu.

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để lên đường cho một cuộc phiêu lưu. Điều mà bạn không mong muốn sảy trong khoảng thời gian du lịch của mình? Đó là bị bệnh. Cho dù bạn đang đáp chuyến bay quốc tế hay cắm trại trên ô tô, đây là 8 mẹo du lịch để giúp bạn kiểm soát sức khỏe của mình khi ở xa nhà.

Kiểm tra với bác sĩ của bạn

Điều quan trọng là phải lên lịch khám bác sĩ khoảng 4 đến 6 tuần trước một chuyến đi xa - đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài. Bác sĩ có thể đề nghị một số loại vắc-xin hoặc thuốc, chẳng hạn như vắc-xin Covid-19 hoặc thuốc tăng cường. Và tùy thuộc vào điểm đến của bạn, bạn có thể cần phải làm xét nghiệm COVID-19 trước khi đi.

8 mẹo để giữ sức khỏe khi đi du lịch trong mùa hè này 1 Kiểm tra với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bạn trước mỗi chuyến đi

Vì vậy, hãy chắc chắn để lại đủ thời gian để nhận được kết quả test của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra thông tin mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh dành cho khách du lịch.

Mang thuốc theo toa và thuốc không kê đơn

Việc hết thuốc theo toa khi bạn vắng nhà có thể gây ra căng thẳng không cần thiết. Vì vậy, hãy nhớ mang đầy đơn thuốc trước khi rời đi và chuẩn bị sẵn một danh sách để phòng trường hợp thất lạc bất cứ thứ gì. Và đừng quên những loại thuốc không kê đơn mà bạn thường mang theo vì chúng có thể không dễ tìm thấy ở những nơi khác.

Bạn cũng sẽ muốn giữ thuốc của mình ở nơi bạn có thể dễ dàng lấy được - như trong ví, ba lô hoặc túi xách. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang di chuyển bằng máy bay. Bạn sẽ không thể lấy hành lý ký gửi trong chuyến bay của mình, vì vậy hãy để thuốc trong tầm với. Cùng với đơn thuốc của bạn, hãy đảm bảo mang theo giấy và bản sao thẻ vắc xin Covid-19 bên mình.

Theo dõi bảo hiểm sức khỏe của bạn

Tìm hiểu xem nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có cung cấp phòng khám du lịch trong khu vực của bạn hay không để liên hệ trước khi bạn đi cũng như các lựa chọn chăm sóc khác tại điểm đến của bạn. Nếu bạn bị ốm hoặc bị thương khi đi du lịch, hãy liên hệ với họ càng sớm càng tốt để được chăm sóc.

Ăn uống điều độ

8 mẹo để giữ sức khỏe khi đi du lịch trong mùa hè này 2 Dù bạn đi du lịch đến đâu, ăn uống điều độ vẫn là điều nên làm

Đang đi nghỉ có thể khiến bạn dễ dàng ăn uống quá đà hoặc thay đổi thời gian ăn uống. Vì vậy, ăn uống điều độ giúp tạo ra sự cân bằng giữa các bữa ăn giàu dinh dưỡng và các bữa ăn bổ sung không thường xuyên. Nếu bạn đã lên kế hoạch cho một bữa tối thịnh soạn, hãy cân nhắc ăn các loại thực phẩm nhẹ hơn, có nguồn gốc thực vật trong ngày.

Ngoài ra, hãy ăn hỗn hợp các loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm cả rau và trái cây vì chúng có thể tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí cải thiện tâm trạng của bạn. Và hãy nhớ giữ gìn sức khỏe trong chuyến du lịch của bạn bằng cách tránh thực phẩm nấu chưa chín và nước uống không an toàn.

Giữ đủ nước

Khi ở ngoài trời để tận hưởng cảnh quang, đôi khi bạn có thể quên uống đủ nước. Điều này có thể làm cho bạn mất nước, có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong một số trường hợp.

Luôn cập nhật lượng nước của bạn bằng cách:

  • Giữ một chai nước đầy bên mình - và mang thêm nước cho bất kỳ trẻ em hoặc vật nuôi nào đi cùng bạn.
  • Mang một chai nước rỗng qua an ninh sân bay và đổ đầy nó tại một vòi uống nước.
  • Sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động để theo dõi lượng nước bạn đang uống.

Duy trì hoạt động

Ngay cả khi bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình để thư giãn, hãy cố gắng dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Tập thể dục có thể giúp bạn cải thiện mức năng lượng và giảm căng cứng khi nằm trên một chiếc giường không quen thuộc.

Nghỉ ngơi

8 mẹo để giữ sức khỏe khi đi du lịch trong mùa hè này 3 Dành thời gian để nghỉ ngơi xen kẽ các hoạt động vui chơi

Việc đi du lịch có thể gây tổn hại cho cơ thể của bạn - đặc biệt nếu bạn đi đến một múi giờ khác. Bạn có thể cảm thấy muốn thúc đẩy cơ thể hoạt động vì bạn muốn xem và làm mọi thứ. Nhưng kiệt sức sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ốm và thương tật cao hơn.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể của bạn. Nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi về tinh lý, cảm xúc hoặc thể chất, ngay cả một giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tái tạo.

Kem chống nắng - người bạn tốt nhất của bạn

Hàng giờ tham quan ngoài trời hoặc ở bãi biển đồng nghĩa với việc có nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với các tia độc hại của mặt trời. Nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 để có độ che phủ tốt. Và nên thoa lại sau mỗi 2 giờ, điều này sẽ ngăn ngừa cháy nắng, bảo vệ làn da khỏi tia UVA/UVB có hại và giảm nguy cơ phát triển ung thư da. Bạn cũng có thể đội mũ để bảo vệ thêm.

Trên đây là 8 mẹo để giữ sức khỏe khi đi du lịch trong mùa hè này. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình thì đừng quên những mẹo mà bài viết đã chia sẻ để giữa sức khỏe của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Một sức khỏe tốt là điều kiện để bạn có thể tận hưởng hết chuyến đi của mình và khám phá những điều mới lạ.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm