Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

9 cách giải rượu ngay lập tức bằng nguyên liệu tự nhiên

Ngày 10/02/2023
Kích thước chữ

Bạn lo ngại bị mệt mỏi hoặc say xỉn sau khi uống rượu? Bài viết sẽ bật mí cách giải rượu ngay lập tức bằng đồ ăn, thức uống đơn giản nhưng hiệu quả, an toàn cho sức khỏe.

Đối với nhiều người, uống rượu bia là việc khó tránh trong các bữa tiệc liên hoan, cuộc nhậu cùng bạn bè. Đôi khi, vì tửu lượng kém hoặc uống quá chén mà bạn bị choáng váng, đau đầu, nôn mửa và không làm chủ được hành vi. Chất cồn tích tụ trong dạ dày cũng gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe. Bạn tham khảo các mẹo dưới đây để biết cách giải rượu nhanh nhất nhé!

5 cách giải rượu ngay lập tức bằng đồ uống

Nước chanh pha mật ong

Chanh tươi dồi dào vitamin C giúp trung hòa axit trong rượu. Tính kiềm của chanh có thể kích thích dạ dày tiêu hóa và đào thải rượu. Nước chanh tươi còn có tính giải khát, giải nhiệt nên mang đến cảm giác dễ chịu sau khi uống rượu. Kết hợp mật ong tạo vị ngọt dịu dễ uống, giảm đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Bạn lấy một nửa quả chanh tươi vắt lấy nước cốt, pha với 100ml nước ấm. Thêm 2 thìa cà phê mật ong, khuấy đều rồi uống để giải rượu.

cách giải rượu ngay lập tức 1
 Nước chanh tươi kết hợp mật ong giúp giải rượu ngay lập tức

Nước gừng và mật ong

Vị cay và tính ấm của gừng sẽ thúc đẩy lưu thông ở các mạch máu, kích thích đẩy nhanh chất cồn ra khỏi cơ thể. Chiết xuất gừng còn có tác dụng kháng viêm, giảm đau nên sẽ khắc phục tình trạng đau đầu sau khi uống rượu. Kết hợp trà gừng với mật ong giúp giảm cảm giác buồn nôn, làm dịu dạ dày. Để giải rượu, bạn cho 3 - 4 lát gừng tươi vào 100ml nước nóng. Cho thêm 2 thìa cà phê mật ong, khuấy đều. Chờ vài phút cho gừng tiết ra tinh chất thì uống.

Uống nước ép cà chua

Sử dụng nước ép cà chua giúp phòng ngừa ngộ độc rượu, giải rượu và thanh lọc gan rất hiệu quả. Theo một nghiên cứu ở Nhật Bản, nước ép cà chua có tác dụng kích hoạt enzyme chuyển hóa rượu ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ ức chế quá trình tăng nồng độ cồn khi uống rượu, hạn chế say rượu và giúp tỉnh rượu nhanh hơn. Cách giải rượu nhanh nhất bằng cà chua là bạn lấy 2 quả cà chua chín, rửa sạch. Cắt nhỏ quả cà chua, cho vào máy ép để ép lấy nước uống.

cách giải rượu ngay lập tức 2
Nước ép cà chua đã được khoa học chứng minh có tác dụng giải rượu hiệu quả

Uống nước dừa tươi

Cách giải rượu ngay lập tức là bạn uống 1 cốc dừa tươi, nếu vào mùa hè có thể cho thêm đá viên. Nước dừa chứa nhiều kali, natri có thể làm tan nồng độ cồn trong cơ thể. Vị thanh mát, ngọt dịu của nước dừa cũng thanh lọc và làm mát cơ thể, giảm bớt cảm giác khó chịu sau khi uống rượu. Uống nước dừa giúp thư giãn tinh thần, cung cấp năng lượng để phục hồi sức khỏe sau cơn say.

Nước đậu xanh giải rượu

Theo Đông y, đậu xanh có tính thanh nhiệt, mát gan và thải độc. Hạt đậu xanh nguyên vỏ có tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề do nhiệt độc tích tụ như: Cảm nắng, say rượu bia, mụn nhọt… Đậu xanh giàu chất xơ, vitamin C và khoáng chất thiết yếu giúp người say rượu nhanh chóng lấy lại cảm giác tỉnh táo.

Để giải rượu, bạn dùng một nắm đậu xanh nguyên vỏ, rửa sạch rồi đun với 500ml nước. Đến khi hạt chín mềm thì cho vào chút muối, đun thêm 5 phút. Tắt bếp, để nguội, uống nước đậu xanh và ăn cả hạt đã chín.

cách giải rượu ngay lập tức 3
Dùng đậu xanh nguyên vỏ để nấu lấy nước uống giúp mát gan, giải rượu

4 cách giải rượu ngay lập tức bằng đồ ăn

Trái cây mọng nước, thanh mát

Chất cồn đi vào cơ thể sẽ tạo cảm giác khô nóng, bức bối và khó chịu. Để giải tỏa nhanh chóng, bạn nên ăn trái cây có tính giải nhiệt. Chúng giúp làm mát cơ thể, giảm mệt mỏi, dịu bớt triệu chứng buồn nôn, đau đầu sau khi uống rượu. Những trái cây có khả năng giải rượu tức thì là: Cam và bưởi giàu vitamin C, lê thanh mát, chuối giàu kali để bù đắp lại lượng kali mất đi sau khi uống rượu.

Cháo trắng loãng giải rượu

Cháo trắng loãng vừa giúp bổ sung nước cho cơ thể, vừa cung cấp tinh bột để giảm cồn cào ở dạ dày sau khi uống rượu. Cơ thể sẽ toát mồ hôi sau khi ăn cháo nóng. Điều này giúp loại bỏ một lượng cồn ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi. Để nấu cháo trắng, bạn chỉ cần đun gạo với nước theo tỷ lệ 1 phần gạo, 3 phần nước. Đun đến khi cháo chín mềm thì cho thêm chút muối để ăn vừa miệng.

cách giải rượu ngay lập tức 4
Cách giải rượu ngay lập tức bằng cháo trắng đơn giản, an toàn cho sức khỏe

Ăn cháo đậu xanh

Nếu không muốn ăn cháo trắng thì bạn có thể dùng cháo đậu xanh thơm ngon, thanh mát. Sự kết hợp này cũng giải rượu tốt hơn so với cháo trắng. Nấu cháo đậu xanh rất đơn giản, bạn vo gạo và rửa sạch đậu xanh. Cho cả hai vào nồi, đổ nước đun đến khi nhừ. Cho thêm chút muối, khuấy đều rồi múc ra bát. Thái nhỏ hành tươi cho vào, trộn đều lên và ăn khi cháo còn nóng.

Canh giá đỗ giải rượu

Trong 100g giá đỗ chứa 19.8mg vitamin C. Đây là vitamin có tác dụng loại bỏ cồn trong máu, khử gốc tự do và thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa các vitamin nhóm B có tác dụng chuyển hóa cồn như: B1, B2, B6. Mẹo giải rượu nhanh nhất bằng giá đỗ là đun sôi nước, cho giá đỗ đã rửa sạch vào. Đập thêm 1 quả trứng, nêm nếm gia vị, đun chín trứng thì tắt bếp, ăn canh khi còn nóng.

cách giải rượu ngay lập tức 5
Ăn canh giá đỗ giải rượu và thanh lọc cơ thể

Đôi khi, bạn không thể từ chối lời mời rượu bia từ bạn bè, khách hàng hoặc đối tác. Hãy “bỏ túi” những cách giải rượu nhanh nhất kể trên và học thêm mẹo uống rượu không say. Ví dụ như trước khi uống rượu thì bạn nên ăn cơm hoặc uống sữa, ăn trứng luộc. Tránh để bụng đói sẽ nhanh cồn cào và bị say. Uống rượu chậm rãi, bổ sung nước lọc khi uống sẽ hạn chế say rượu.

Bạn cũng có thể tham khảo cách giải rượu ngay lập tức bằng thực phẩm chức năng giải rượu chiết xuất thảo dược. Ví dụ như: Nước giải rượu Condition Healthcare của Hàn Quốc, viên uống giải rượu BoniAncol Botania của Canada. Bạn liên hệ tới Nhà Thuốc Long Châu để được tư vấn thêm nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin