Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn bánh chưng thế nào để đảm bảo sức khỏe ngày Tết?

Ngày 06/01/2023
Kích thước chữ

Bánh chưng là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, thơm ngon nhưng việc ăn bánh chưng quá nhiều cũng có thể gây những ảnh hưởng xấu. Vậy ăn bánh chưng thế nào để đảm bảo sức khỏe ngày Tết?

Với người dân Việt Nam, mỗi dịp Tết đến Xuân về không thể thiếu cặp bánh chưng xanh trên bàn thờ gia tiên. Không khí gia đình quây quần gói bánh, nấu bánh và cùng thưởng thức vị thơm ngon của món ăn này trở thành nếp truyền thống đặc trưng. Thế nhưng ăn bánh chưng như thế nào để đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ? Hãy cùng tham khảo ý kiến chuyên gia sau đây nhé!

Bánh chưng có bao nhiêu calo? 

Bánh chưng là loại bánh có hình vuông, làm từ nếp, thịt và đỗ. Đây là món ăn giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Vậy bánh chưng bao nhiêu calo? Ước tính trong 100g bánh chưng sẽ cung cấp năng lượng khoảng 181kcal (1 kcal = 1000 calo). Ngoài ra, trong 100g của một số loại bánh chưng khác sẽ cung cấp năng lượng khác nhau như sau: Bánh chưng chay là 150 kcal, bánh chưng nếp cẩm là 169 kcal, bánh chưng cốm là 52 kcal, bánh chưng gấc là 170 kcal… 

Để có thể tiêu hóa 100g bánh chưng cung cấp 181kcal, bạn sẽ cần đạp xe hoặc chạy bộ 24 phút không nghỉ, 16 phút bơi lội… Hoặc một buổi tập chăm chỉ tại phòng gym, bạn cũng chỉ đốt tối đa được 350kcal. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều bánh chưng, theo khuyến cáo mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 100-150g bánh chưng và kết hợp thêm nhiều rau xanh, chú ý rèn luyện sức khỏe để duy trì vóc dáng. 

bánh chưng 1
Bánh chưng là món ăn rất giàu calo

Ăn bánh chưng có béo không? 

Như vậy, những thông tin trên đây cho thấy với câu hỏi “ăn bánh chưng có béo không” thì câu trả lời là có bạn nhé! 100g bánh chưng sẽ chứa 181kcal, vì vậy chỉ cần ăn 200g bánh thôi thì bạn sẽ có nguy cơ tăng cân mất kiểm soát. Nhất là khi bạn sử dụng bánh chưng rán lại càng nhiều chất béo. Không chỉ là món ăn nhiều dầu mỡ mà khi ăn bánh chưng rán, vị thơm ngon, giòn tan của chúng sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn. 

Vậy ăn uống đúng cách dịp Tết như thế nào, liệu có cách nào ăn bánh chưng không béo hay không? Hãy tham khảo những mẹo nhỏ sau đây: 

Ăn bánh chưng kèm rau xanh

Bánh chưng chứa nhiều chất đạm từ đậu xanh, chất béo từ thịt mỡ và chất bột đường từ gạo nếp. Trong khi đó lại thiếu chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, để đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên ăn kèm với rau xanh và trái cây để cân bằng dinh dưỡng, hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Hạn chế ăn bánh chưng rán

Bánh chưng khi rán lên sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Nếu ăn nhiều, bạn rất dễ lâm vào tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.

Nên ăn vào sáng hoặc trưa

Do bánh chưng chứa nhiều năng lượng, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, khi cơ thể còn nhiều hoạt động khác để có thể tiêu hao năng lượng. Nếu bạn ăn vào bữa tối sẽ khiến bụng bị đầy hơi, chướng bụng và tích tụ năng lượng. 

Không ăn bánh chưng cùng các món tinh bột khác

Nếu bạn ăn bánh chưng thì không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì… Vì cơ thể nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo và tinh bột cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì.

Kết hợp tập thể dục

Ngày Tết bạn có thể ăn nhiều bánh chưng nên cũng cần tăng cường tập luyện thể thao, tốt nhất nên áp dụng các bài tập đốt cháy calo để không bị tăng cân quá nhiều sau Tết. 

bánh chưng 2
Để không tăng cân nhanh, bạn nên hạn chế ăn bánh chưng rán 

Bánh chưng để lâu có tốt không? 

Bánh chưng thường được gói và sử dụng cả trong và sau Tết. Nhưng liệu loại bánh này để lâu có tốt không? Theo các chuyên gia sức khỏe, bánh chưng chỉ nên được sử dụng ngay trong vòng 3 ngày kể từ khi nấu chín sẽ đảm bảo độ ngon và chất lượng tốt nhất. Với thời tiết nóng ẩm, bánh chưng rất dễ bị hỏng, thiu khi để ở ngoài môi trường. 

Với bánh chưng mốc, nhiều người có thói quen gọt bỏ phần mốc rồi rán lên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn không nên áp dụng cách này bởi tất cả các thực phẩm bị mốc đều được chứng minh là sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc tố này nếu tích tụ trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng bánh chưng trong thời gian ngắn thôi nhé!

bánh chưng 3
Nên sử dụng bánh chưng trong vòng 3 ngày khi bảo quản ở nhiệt độ thường

Cách làm bánh chưng thơm ngon, chuẩn vị

Để làm được bánh chưng thơm ngon, chuẩn vị truyền thống, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Chuẩn bị: 650g nếp, 400g đậu xanh không vỏ, 300g thịt lợn ba chỉ, lá dong để gói bánh.

Các bước thực hiện: 

Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu: Trước tiên, bạn tiến hành ngâm nếp, tốt nhất bạn nên ngâm nếp qua đêm. Tương tự với đậu xanh, bạn cũng nên ngâm ít nhất 4 tiếng. Sau khi đã ngâm nếp xong, bạn đổ nếp ra rổ và để cho ráo nước, rắc 1 ít muối vào và dùng tay trộn đều nếp. Đậu xanh bạn đổ đậu ra cho ráo nước rồi trộn với muối và tiêu. Sau đó, bạn ướp thịt với 1 ít muối, tiêu và đường.

Ăn bánh chưng thế nào để đảm bảo sức khỏe ngày Tết? 4 Gạo nếp đã ngâm xong, bạn cho cậu nếp ra và để cho gạo nếp được ráo nước. 

Bước 2 - Gói bánh: Để bánh vuông và đẹp hơn, bạn nên chuẩn bị một chiếc khung hình vuông để làm khuôn. Tiếp theo, bạn xếp 4 lá dong bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Tiến hành thao tác tương tự cho 3 miếng lá còn lại rồi đặt 4 lá xuống dưới khuôn và đổ nếp lên. Bạn cho đậu xanh vào giữa rồi để thịt lên rồi lại đến 1 lớp đậu xanh. Tiếp theo, bạn rải nếp lên phủ lại rồi gói bánh và dùng dây buộc lại.

bánh chưng 4 Sau khi đã xếp bốn lá dong vào khuôn thì bạn tiến hành đồ gạo nếp lên.

Bước 3 - Luộc bánh: Bạn đặt bánh vào nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Thời gian để luộc bánh khoảng từ 6 - 8 tiếng. Sau khi bánh chín, bạn vớt ra rồi cho vào nồi nước lạnh ngâm trong 20 phút. Sau đó, bạn để bánh ráo nước rồi dùng vật hơi nặng đè lên bánh để ép nước ra, giúp bánh chưng không bị nhão và bảo quản được lâu hơn.

Với những thông tin hữu ích mà Long Châu cung cấp trên đây, hy vọng bạn sẽ có bí quyết ăn món bánh chưng truyền thống của dân tộc trong ngày Tết mà không lo tăng cân quá mức hay ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý bổ sung đa dạng các thực phẩm khác, trong đó đặc biệt chú ý đến rau xanh và uống đủ nước để đảm bảo cân đối dinh dưỡng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin