Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Bánh chưng bao nhiêu Calo?

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Loại bánh này cung cấp cho cơ thể mức năng lượng tương đối cao nên ăn nhiều có thể gây thừa cân, béo phì. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bánh chưng bao nhiêu Calo và bật mí cách ăn bánh chưng để hạn chế tăng cân trong dịp Tết 2023 này. Tìm hiểu ngay nhé!

Bánh Chưng là một loại bánh truyền thống, quen thuộc vào mỗi dịp Tết và có ý nghĩa đặc biệt với người dân Việt Nam. Nguyên liệu chủ yếu của món bánh này gồm: Gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong. Bánh Chưng thường được làm vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, cũng như ngày giỗ tổ Hùng Vương. Vậy bánh Chưng bao nhiêu Calo và có cách nào để ăn không kịp mập không?

1 miếng bánh Chưng bao nhiêu Calo?

Trong 100g bánh Chưng chứa các thành phần dinh dưỡng trung bình như sau: 4,3g chất đạm; 4,2g Lipid (chất béo); 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ; 26g canxi; 0,94g chất sắt; 1,4g chất kẽm…

Bạn có thể biết được bánh Chưng bao nhiêu Calo bằng cách tính toán kỹ lượng Calo các nguyên liệu làm ra nó. Dựa theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam do Bộ Y tế công bố, 100g bánh Chưng thường có:

  • Gạo nếp: 344 kcal; 74,5g carb; 8,6g protein; 1,5g chất béo.
  • Đỗ xanh: 328 kcal; 53,1g carb; 23,4g protein; 2,4g chất béo.
  • Thịt lợn ba chỉ( hay ba rọi): 260 kcal; 0g carb; 16,5g protein; 21,5g chất béo.
  • Hạt tiêu xay: 231 kcal còn muối thì không chứa năng lượng.

Để làm được 10 chiếc bánh Chưng, cần có 5 kg gạo nếp cái, 1,5 kg đỗ xanh, 1kg thịt lợn, lượng hạt tiêu không đáng kể nên không cần tính đến. Như vậy, 10 chiếc bánh Chưng sẽ chứa khoảng 24.720 kcal. Do vậy, mỗi chiếc bánh Chưng nặng 750g (chưa tính lá dong và lạt) sẽ có 2.472 kcal. Từ đó tính được cứ 1g bánh Chưng chứa tầm 3,3 kcal. 

Trên thực tế, để xác định 1 miếng, 1 lát hay 1 góc bánh Chưng bao nhiêu Calo còn phụ thuộc vào kích thước, khối lượng của miếng bánh Chưng đó. Nếu bạn chia 1 chiếc bánh Chưng 750g thành 8 phần đều nhau, mỗi miếng bánh Chưng này trung bình sẽ chứa khoảng 310 kcal.

Xem thêm: Bánh Tét bao nhiêu Calo?

Bánh chưng bao nhiêu Calo

Trong 100g bánh chưng có tổng cộng khoảng trên 1100 Calo

Ăn bánh Chưng có béo không?

Bánh Chưng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên thực phẩm này chứa hàm lượng Calo rất lớn, dễ gây khó tiêu, đầy bụng và ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của người dùng.

Ai cũng biết thành phần chính của bánh Chưng là gạo nếp - một loại gạo dẻo phổ biến ở Việt Nam và chứa rất nhiều tinh bột. Ăn tinh bột với lượng vừa đủ sẽ giúp con người no nhanh và no lâu hơn. Tuy nhiên, nạp quá nhiều chất này vào cơ thể, mỡ thừa sẽ nhanh chóng tích tụ và gây thừa cân, béo phì sau đó.

Bánh chưng bao nhiêu Calo, ăn có béo không

Bánh Chưng nếu ăn nhiều có thể khiến bạn tăng cân nhanh

Bên cạnh đó, phần nhân bánh Chưng cũng đưa vào cơ thể hàm lượng lớn Calo, protein carbohydrate và chất béo. Để tiêu hao hết năng lượng trong 1 miếng bánh Chưng nhỏ, bạn sẽ phải chạy bộ 33 phút, đạp xe tối đa 50 phút với vận tốc chậm hoặc dọn dẹp nhà cửa 2 tiếng liên tục. Nếu làm được điều này, bạn mới có thể không lo béo khi ăn bánh Chưng.

Một khoanh bánh Chưng đã cung cấp cho bạn lượng Calo tương đương với bữa ăn chính. Do đó, người dùng không nên ăn quá nhiều bánh Chưng vì sẽ gây tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy, có thể khẳng định, ăn bánh Chưng chắc chắn sẽ gây béo. Đặc biệt là với những người không xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn uống không có điểm dừng và không kết hợp tập luyện thể dục mỗi ngày.

Ăn bánh Chưng đúng cách để không tăng cân?

Những mẹo dưới đây chắc chắn có thể giúp cho các “tín đồ” của bánh Chưng yên tâm ăn nhiều bánh thêm một chút mà không ngại vấn đề lên ký.

Không ăn vào bữa tối

Ăn bánh Chưng vào buổi tối sẽ khiến cân nặng của bạn tăng nhanh chóng. Ngoài ra, còn gây cảm giác khó ngủ do chứng đầy hơi, khó tiêu. Vì vậy, nếu yêu thích món này, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa. Mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 100g, tức ⅛ cái bánh Chưng kích thước thông thường.

một cái bánh chưng bao nhiêu Calo

Không ăn bánh Chưng vào buổi tối để tránh việc tăng cân

Không ăn kèm bánh Chưng với các món có tinh bột khác

Một miếng bánh Chưng 50g cung cấp khoảng 150 kcal, bằng lưng bát cơm. Vì vậy, chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng bánh Chưng mỗi ngày thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể. Nếu đã ăn bánh Chưng, bạn không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, bánh mì, xôi. Vì trong một bữa ăn việc nạp quá nhiều tinh bột sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ… nếu không muốn bị lên ký.

Không ăn bánh Chưng chiên rán

Không thể phủ nhận bánh Chưng chiên rán có hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn bánh thông thường. Tuy nhiên vào những ngày Tết, vô số món ngon lại ăn thêm bánh Chưng chiên rán sẽ gây tích tụ lượng lớn chất béo. Ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và tăng cân mất kiểm soát.

Ăn cùng với các loại rau xanh

Với bánh Chưng, rau xanh là thực phẩm ăn kèm tuyệt vời giúp kiểm soát cân nặng của bạn. Hãy ăn bánh Chưng cùng chất xơ như: Dưa món, dưa hành muối chua, rau xanh và trái cây để không bị ngán, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn.

Tuy nhiên, người có các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, không nên ăn các loại rau - củ - quả muối chua vì đây là những thực phẩm chứa hàm lượng muối cao.

Kết hợp luyện tập thường xuyên

Mỗi chiếc bánh Chưng nặng 1kg có thể cung cấp hơn 1800 kcal nên sẽ khó tiêu hóa và dễ gây béo. Do đó, để tiêu thụ hết lượng Calo trong 1 miếng bánh Chưng, bạn phải điều chỉnh thời gian vận động tối thiểu từ 30 phút trở lên mới có khả năng loại bỏ hết lượng Calo từ bánh Chưng đã nạp vào cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách đốt cháy Calo không cần tập thể dục tại nhà trong khoảng thời gian đặc biệt này.

Giải đáp thắc mắc: Bánh chưng bao nhiêu Calo?

Nên có chế độ luyện tập để đốt cháy lượng Calo lớn từ bánh Chưng

Một số thắc mắc thường gặp khi ăn bánh Chưng

Ăn bánh Chưng có nóng không?

Bánh Chưng chứa nhiều gạo nếp - một loại gạo có tính nóng, có khả năng gia tăng nhiệt độ cơ thể. Đó là lý do nhiều người gặp tình trạng nóng trong, khó chịu, nổi mụn khi ăn quá nhiều bánh Chưng. Mặt khác, những người có hệ tiêu hóa không tốt rất dễ gặp hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, nóng dạ dày,… khi ăn loại bánh này. 

Ngoài ra, trường hợp mắc bệnh thận, cao huyết áp hay tim mạch… cũng nên hạn chế ăn bánh Chưng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Bạn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm chứa tinh bột và chất xơ lành mạnh hơn như: Khoai tây, khoai lang, sắn…

Ăn bánh Chưng có bị ho không?

Hiện nay, chưa có thông tin hay nghiên cứu nào chứng minh việc ăn bánh Chưng gây ho. Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố khói bụi, môi trường ô nhiễm, stress… thì ăn thực phẩm cay nóng như bánh Chưng có thể ảnh hưởng không tốt đến niêm mạc họng.

Để hạn chế điều này, bạn có thể hạn chế ăn bánh Chưng hoặc bảo vệ niêm mạc họng bằng một số cách như:

  • Dùng nước muối loãng thường xuyên súc miệng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Có thói quen sinh hoạt khoa học.
  • Bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho cổ họng như: Cà rốt, củ cải, lá diếp cá…

Sau sinh ăn bánh Chưng được không?

Các bà mẹ bỉm sữa từ xưa đã phải gắn liền với chế độ ăn uống “rau ngót, thịt nạc” và kiêng cữ nghiêm ngặt. Thực tế, sản phụ sau sinh hoàn toàn có thể ăn bánh Chưng. Tuy nhiên, chị em không nên ăn bánh Chưng quá nhiều và quá thường xuyên. Sau sinh, bạn cũng không nên ăn bánh Chưng kèm dưa muối hoặc các món ăn quá mặn vì có thể làm tăng hàm lượng chất đạm, gây ra rối loạn tiêu hóa.

Lưu ý, những thai phụ sinh mổ tuyệt đối không nên ăn bánh Chưng. Nguyên nhân là do nếp sẽ khiến vết thương mưng mủ, ảnh hưởng tới tiến trình hồi phục vết thương. Không những vậy, về lâu về dài chúng sẽ để lại sẹo lồi kém thẩm mỹ.

Giải đáp thắc mắc: Bánh chưng bao nhiêu Calo?

Thai phụ sau khi sinh mổ tuyệt đối không ăn bánh chưng

Trên đây là những thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trong bánh Chưng, bánh chưng bao nhiêu Calo cũng như gợi ý cho bạn cách ăn bánh Chưng hạn chế tăng cân. Bánh Chưng là thực phẩm ngon, kích thích vị giác nhưng ăn quá nhiều lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Dù là món yêu thích thì bạn cũng cần chỉ định một khẩu phần ăn bánh Chưng hợp lý nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin