Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn đào có nóng không? Những lợi ích của quả đào bạn nên biết

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quả đào là một loại hoa quả không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc ăn đào có thật sự tốt hay không? Hay ăn đào có nóng không? Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Đào là một loại quả quen thuộc, phổ biến mà hầu như ai trong chúng ta cũng biết và đã từng ăn, thậm chí nhiều người còn bị nghiện bởi vị ngọt dịu, thanh mát của loại quả này. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người không dám ăn loại quả này bởi không biết rõ liệu ăn đào có nóng không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

Dinh dưỡng trong quả đào

Quả đào là một loại trái cây đã rất quen thuộc trong mùa hè, có thể được chế biến và thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Quả đào có nhiều giá trị dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Trong quả đào rất giàu vitamin và nhiều chất khoáng có lợi.

Dinh dưỡng trong 1 quả đào trung bình chứa:

  • 58 calo.
  • 1g chất đạm.
  • 1g chất béo.
  • 14g carbohydrate.
  • 2g chất xơ.
  • 17% Vitamin C.
  • 10% Vitamin A.
  • 5% Vitamin E cần thiết mỗi ngày.
  • 8% Kali cần thiết mỗi ngày.
  • 6% Niacin cần thiết.
  • 5% Đồng.
  • 5% Mangan cần thiết mỗi ngày.
  • Vitamin B và một số chất khoáng khác: Magie, Sắt, Photpho…

Bên cạnh những chất dinh dưỡng kể trên, trong quả đào còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tác nhân gây oxy hóa cũng như bảo vệ cơ thể, chống lại quá trình lão hóa và bệnh tật. Đào càng chín, càng tươi thì càng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa.

Cả đào tươi và đào đã được đóng hộp đều chứa hàm lượng vitamin và các khoáng chất tương tự nhau. Tuy nhiên, trong đào tươi chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa cao hơn, có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ cơ thể, chống lão hóa hơn so với đào đóng hộp.

Ăn đào có nóng không? Những lợi ích của quả đào bạn nên biết 1 Trong quả đào chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ăn đào có những lợi ích gì?

Với những thành phần dinh dưỡng phong phú kể trên, đào mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cho cơ thể, như:

Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong quả đào có chứa nhiều chất xơ rất cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, khi ăn đào, bạn sẽ phòng ngừa và giảm thiểu được tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa đồng thời kiểm soát hàm lượng đường huyết trong máu.

Tăng cường miễn dịch: Trong quả đào có chứa nhiều chất dinh dưỡng cùng với nhiều chất chống oxy hóa mà quả đào đã được các nhà nghiên cứu chứng minh có hiệu quả trong việc chống lại một số loại vi khuẩn có hại, từ đó nâng cao sức khỏe của hệ miễn dịch.

Hỗ trợ giảm đường máu: Trong đào chứa một loại hợp chất có tên là polyphenol, chất này có thể hỗ trợ giảm đường huyết trong máu hiệu quả, đồng thời giúp cải thiện một số biểu hiện liên quan tới rối loạn lipid máu.

Giảm triệu chứng của dị ứng: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong quả đào chứa nhiều chất có tác dụng trong việc ngăn chặn việc giải phóng histamin trong máu, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng của dị ứng.

Hỗ trợ và cải thiện sức khỏe tim mạch: Trong thành phần dinh dưỡng của quả đào có chứa vitamin C, kali, sắt, do đó có tác dụng tăng tuần hoàn máu, từ đó thúc đẩy lưu lượng máu tới tim. Ngoài ra, thành phần vitamin C còn có tác dụng trong việc hỗ trợ quá trình làm lành các tổn thương, kali có tác dụng như một chất giãn mạch giúp làm giảm căng thẳng cho mạch máu.

Bảo vệ da: Một số chất trong quả đào được nghiên cứu và chứng minh là có khả năng cải thiện độ ẩm cho da, giúp da săn chắc, khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, ăn đào còn có tác dụng chống lại sự tác động của tia UV có trong ánh nắng mặt trời.

Ăn đào có nóng không? Những lợi ích của quả đào bạn nên biết 2 Ăn đào rất tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

Ăn đào có nóng không?

Có thể thấy, đào là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn đào có nóng không cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm và thắc mắc. Theo Đông y, quả đào có vị chua ngọt, tính nóng, có tác dụng giải khát, nhuận tràng và rất thích hợp cho những người có đường huyết thấp. Chính vì có tính nóng nên khi bạn ăn quá nhiều đào có thể gây nóng. Ngoài ra, khi ăn đào bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Phụ nữ mang thai có biểu hiện xuất huyết thì tuyệt đối không được ăn đào trong giai đoạn này.
  • Khi ăn đào, bạn nên gọt vỏ để loại bỏ lớp lông trên vỏ, tránh gây nên hiện tượng ngứa họng hay dị ứng.
  • Những người đang bị nóng trong hay có những dấu hiệu như: Chảy máu cam, khô miệng, đau họng thì nên hạn chế hoặc kiêng ăn đào để tránh tình trạng nóng trong, nhiệt miệng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Những người ốm, dạ dày kém cũng nên hạn chế ăn đào.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường cũng cần hạn chế ăn đào.
Ăn đào có nóng không? Những lợi ích của quả đào bạn nên biết 3 Ăn đào có nóng không?

Cách ăn đào để giảm thiểu tình trạng gây nóng và đảm bảo an toàn

Bạn hoàn toàn có thể ăn đào mà không cần quá lo lắng tới vấn đề ăn đào có nóng không nếu như bạn biết cách ăn đào sao cho hợp lý. Bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau đây để hạn chế tình trạng gây nóng khi ăn đào:

Không ăn số lượng lớn: Bình thường, mỗi người chỉ nên ăn 1 quả đào mỗi ngày. Nếu như bạn ăn quá nhiều đào sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó dẫn tới hiện tượng thừa năng lượng, thừa cân, đồng thời gây ra tình trạng nóng trong, khó chịu, có hại cho sức khỏe của bạn. Chính vì thế, ăn đào là tốt nhưng cũng phải ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.

Rửa sạch trước khi ăn: Do vỏ quả đào có một lớp lông dày, và để loại bỏ lớp lông này, người bán có thể dùng đến các chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ chúng nhằm giúp cho quả đào trở nên bóng đẹp hơn. Chính điều này vô tình làm cho vỏ quả đào bị nhiễm các chất độc hại. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình, các chuyên gia cho rằng bạn nên rửa đào với nước ấm để loại bỏ lớp lông trên vỏ. Hoặc bạn có thể gọt vỏ để loại bỏ được phần lớn chất độc hại có trên vỏ quả đào.

Không ăn cùng cua: Trong đào chứa vitamin C, chất khoáng và chất xơ cần thiết cho cơ thể, đồng thời kích thích nhu động đường ruột, trong khi cua lại có tính hàn. Chính vì thế, khi kết hợp với nhau có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.

Hạn chế ở người cơ địa nóng trong: Với những người có cơ địa nóng trong, cần hạn chế ăn đào, bạn chỉ nên ăn đào từ 2 - 3 lần/tuần và mỗi lần ăn không ăn quá 2 quả.

Thận trọng ở phụ nữ mang thai: Như chúng ta đã biết, ở phụ nữ mang thai, thân nhiệt cơ thể thường tăng sinh lý so với bình thường, do đó mẹ bầu dễ bị nóng hơn so với bình thường. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn đào với lượng vừa đủ, nên giảm tần suất ăn cùng như lượng ăn mỗi lần để hạn chế tình trạng nóng trong, gây khó chịu cho mẹ bầu.

Ăn đào có nóng không? Những lợi ích của quả đào bạn nên biết 4 Bạn chỉ nên ăn đào với lượng vừa đủ để tránh tình trạng nóng trong

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề ăn đào có nóng không? Cũng như hiểu rõ hơn về những lợi ích tuyệt vời mà quả đào mang lại đối với sức khỏe, đồng thời biết cách ăn đào sao cho hợp lý. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm