Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Cách chế biến thế nào cho ngon?

Ngày 08/12/2022
Kích thước chữ

Đu đủ là loại trái cây rất dễ tìm tại Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn. Không chỉ ăn khi chín, đu đủ sống cũng mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho chúng ta. Vậy ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Đu đủ xanh được nhiều người xem như một nguyên liệu để trị bệnh trong Đông Y. Đây là loại quả rất dễ trồng và mọc nhiều ở vùng nông thôn Việt Nam. Vậy ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Cách chế biến chúng như thế nào cho hợp khẩu vị? Cùng giải đáp các thắc mắc này ở bài viết dưới đây.

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Một số công dụng mà đu đủ xanh mang đến cho sức khỏe:

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong y học cổ truyền, đu đủ xanh là nguyên liệu để bào chế ra các bài thuốc trị các vấn đề về tiêu hoá. Những ai hay ợ chua, đầy bụng, táo bón, mắc hội chứng ruột kích thích đều có thể cải thiện sau khi ăn đu đủ xanh. Đu đủ xanh có chứa hai loại enzym là papain và chymopapain, cùng hàm lượng chất xơ dồi dào. Chính điều này giúp bạn cải thiện hệ tiêu hoá khi ăn loại quả này. 

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Chế biến thế nào cho ngon? 1 Ăn đu đủ xanh giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Nâng cao khả năng miễn dịch

Đu đủ xanh có chứa các chất chống oxy hoá như saponin, tannin, beta-carotene, magie và flavonoid,... Đây đều là những chất giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các hoạt chất này sẽ giúp chống lại các mầm bệnh xâm nhập hiệu quả. 

Bảo vệ sức khỏe tim mach

Với những ai bị đau tim, có tiền sử đột quỵ, họ nên tiêu thụ đu đủ xanh thường xuyên. Bởi chất cardenolides và saponin trong đu đủ xanh giúp hỗ trợ điều trị suy tim hiệu quả. Chưa kể, hàm lượng beta-sitosterol và quercetin trong quả đu đủ sống còn giúp thúc đẩy sự hấp thụ cholesterol ruột, làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. 

Làm sạch ruột kết

Một lời giải đáp cho thắc mắc "Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?" đó chính là làm sạch ruột. Hoạt chất papain, Vitamin và chất xơ trong đu đủ đóng vai trò làm sạch cơ thể và thải độc tố hiệu quả. Tiêu thụ đu đủ xanh khi bụng đói sẽ giúp bạn làm sạch đường tiêu hóa nhanh chóng.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Các khoáng chất như kali, magie, kẽm, crom và canxi có trong đu đủ xanh giúp ổn định lượng đường trong máu và kích thích giải phóng insulin. Với những ai mắc tiểu đường type 2, bệnh tình sẽ cải thiện tốt hơn khi ăn đu đủ sống nhiều.

Tăng sữa mẹ

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Chế biến thế nào cho ngon? 2 Ăn đu đủ xanh giúp tăng tiết sữa mẹ
 Không phải tự nhiên mà món đu đủ sống hầm xương hay giò heo được khuyến khích cho người mới sinh ăn. Chính các enzym phân giải protein papain và chymopapain trong đu đủ xanh sẽ giúp mẹ bỉm tăng sản xuất sữa. Bên cạnh đó, tiêu thụ đu đủ giàu Vitamin khoáng chất còn cực kỳ tốt cho sức khỏe mẹ bỉm sau sinh.

Cải thiện kích thước vòng 1

Với các bạn nữ tuổi dậy thì, nếu muốn cải thiện vòng 1 thì nên tiêu thụ nhiều đu đủ xanh. Chính enzyme có trong nhựa đu đủ xanh có khả năng kích thích nội tiết tố nữ và giúp cơ thể hấp thu protein tốt hơn. Việc ăn đu đủ xanh thường xuyên sẽ làm vòng 1 tăng kích cỡ và hạn chế tình trạng chảy xệ. 

Những món ăn ngon chế biến từ đu đủ xanh

Sau khi giải đáp ăn đu đủ xanh có tác dụng gì, chúng ta cần quan tâm đến việc chế biến chúng sao cho ngon miệng nhất. Một số món ăn sau sẽ giúp bạn yêu thích ăn đu đủ xanh hơn bởi hương vị của chúng rất tuyệt:

Đu đủ xanh hầm xương

Đây là món canh rất dễ thực hiện và ngon miệng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một trái đu đủ xanh, xương heo cùng các gia vị nêm nấu cần thiết là đã thực hiện được món ăn này. Trước tiên, bạn hãy sơ chế nguyên liệu thật sạch, sau đó hầm nhừ xương heo. Khi xương heo đã nhừ, bạn cho đu đủ đã sơ chế sẵn bỏ vào hầm tiếp cho mềm. Cuối cùng, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Lưu ý, bạn nên cắt miếng nhỏ đu đủ để chúng nhanh mềm. 

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Chế biến thế nào cho ngon? 3 Đu đủ hầm xương là món ăn hợp khẩu vị nhiều người

Nộm đu đủ xanh

Món ăn này được chế biến rất nhanh và phù hợp với những ai yêu thích vị chua, ngọt, mặn xen lẫn. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như đu đủ xanh, giá, ớt, chanh, cùng các gia vị nêm nấu. Sau đó, bạn bào đu đủ xanh thành sợi mỏng và ngâm vào nước muối khoảng 5 phút rồi vắt khô. Tiếp theo, bạn pha nước mắm chua ngọt, rang lạc, thái nhỏ rau thơm. Cuối cùng, bạn trộn đu đủ với nước mắm và rắc thêm lạc cùng rau thơm lên trên là xong. Nếu muốn ăn có vị béo thì bạn nên trộn đu đủ cùng tai heo luộc chín được thái mỏng hoặc tôm luộc hay thịt luộc thái nhỏ. 

Cháo đu đủ xanh nấu cùng thịt

Chuẩn bị gạo, thịt heo cùng đu đủ xanh rồi sơ chế thật sạch các nguyên liệu. Sau đó, bạn cho gạo đã vo sạch vào nồi rồi nấu cho gạo thật nở. Song song lúc đó, bạn hầm thịt thật mềm rồi thả đu đủ vào. Tầm khoảng 10 phút sau, bạn cho gạo đã nấu vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Bạn cũng có thể thay thế thịt heo bằng giò heo hay gân bò tùy theo sở thích. 

Ai không nên ăn đu đủ xanh?

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Chế biến thế nào cho ngon? 4 Đu đủ xanh không tốt cho người mang thai

Một số đối tượng được khuyến cáo không nên ăn đu đủ sống:

  • Phụ nữ đang mang thai: Ăn đu đủ xanh để tăng sữa mẹ chỉ tốt cho phụ nữ sau sinh. Còn với mẹ bầu đang mang thai, họ tuyệt đối không nên ăn. Việc ăn đu đủ xanh có thể tăng nguy cơ sảy thai
  • Người bị rối loạn hô hấp: Papain trong đu đủ xanh là loại enzym có khả năng gây dị ứng khiến người ăn có thể bị mệt mỏi, khó thở, thở khò khè hoặc thậm chí là hen suyễn. Vậy nên những ai có hệ hô hấp không tốt thì nên hạn chế ăn.
  • Người có sức khoẻ yếu: Đu đủ xanh có khả năng làm loãng máu nên những ai vừa mới đau dậy hay vừa trải qua cuộc phẫu thuật không nên ăn đu đủ xanh. Đặc biệt, nếu đã sử dụng thuốc chống đông hay thuốc chữa loãng máu thì tuyệt đối không ăn đu đủ xanh.
  • Người đang bị tiêu chảy: Ăn đu đủ xanh để giúp nhuận tràng, chống táo bón hiệu quả. Nhưng với ai đang bị tiêu chảy thì chúng sẽ làm bệnh trầm trọng thêm. Vậy tốt nhất là không nên ăn.

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc ăn đu đủ xanh có tác dụng gì. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể biết bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin