Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để tăng tiết dịch khớp, phục hồi khớp gối?

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khớp gối bị khô là bệnh lý khá phổ biến thường gặp ở những người ít vận động và người lớn tuổi do cơ thể đã bị lão hóa. Khớp gối bị khô khiến cho việc đi lại gặp khó khăn hơn, đầu gối phát ra tiếng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vậy, muốn khắc phục tình trạng này thì nên làm thế nào?

Khô khớp gối thường là do tình trạng ngưng hoạt động hoặc giảm sản sinh dịch nhầy bôi trơn ở khớp gối. Ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để khắc phục tình trạng khô khớp gối. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu những thực phẩm bổ dưỡng sẽ giúp tăng dịch tiết, phục hồi khớp gối.

Ăn gì để cải thiện tình trạng khô khớp gối?

Ăn gì để tăng tiết dịch khớp, phục hồi khớp gối?1
Khô khớp gối là bệnh lý khá phổ biến

Như đã đề cập ở phần trên, khô khớp gối khiến cho khớp bị khô cứng, khi di chuyển phát ra tiếng kêu, cử động yếu và bị mất ổn định. Tình trạng này cũng khiến cho người bệnh bị đau nhức, đầu gối bị giảm khả năng vận động và chịu lực. Người bị khô khớp gối trong trường hợp nặng sẽ phải sử dụng thuốc để điều trị bệnh và dù là trường hợp nặng hay nhẹ thì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng. Người bị khô khớp gối sẽ cần sử dụng các loại thực phẩm sau đây.

Thực phẩm giàu axit béo 

Axit béo như omega - 3 đã được nghiên cứu và cho thấy có tác dụng tốt trong việc tạo độ ẩm và kích thích quá trình tăng tiết dịch nhầy ở khớp, giữ cho khớp có sự trơn tru. Từ đó, bổ sung omega - 3 sẽ giúp phòng ngừa và điều trị tình trạng khô khớp gối. Không chỉ thế, omega - 3 còn hỗ trợ bảo vệ cơ xương, phòng ngừa loãng xương, chống lại quá trình lão hóa, trị viêm, giảm đau nhức xương khớp và tăng tốc độ phục hồi tổn thương hệ thần kinh. Các loại thực phẩm như cá thu, cá trích, cá hồi, dầu gan cá, trứng cá muối, hạt chia, quả óc chó, hạnh nhân, hàu,... là những thực phẩm có chứa rất nhiều omega - 3.

Rau xanh 

Ăn gì để tăng tiết dịch khớp, phục hồi khớp gối?2
Chế độ dinh dưỡng luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh

Trong rau xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, canxi, vitamin A, vitamin K, collagen và chất chống oxy hóa. Các thành phần này trong rau sẽ giúp ngăn ngừa thoái hóa tiến triển, làm dịu cơn đau, thúc đẩy chữa lành tổn thương và tăng tiết dịch khớp giúp cho hệ xương chắc khỏe, đầu gối không còn bị khô. Các loại rau như rau mồng tơi, đậu bắp, rau đay, quả đậu nhớt chứa nhiều dịch nhờn tự nhiên sẽ giúp phòng ngừa và điều trị khô khớp gối, người bệnh nhanh chóng phục hồi chức năng vận động. Ăn nhiều các loại rau còn giúp bạn phòng ngừa được một số các bệnh lý ung thư phức tạp như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư vú,...

Sữa và sản phẩm từ sữa

Là thực phẩm có khả năng bổ sung nguồn canxi dồi dào, sữa và các sản phẩm từ sữa rất cần thiết cho quá trình chữa lành tổn thương xương khớp, duy trì hệ xương khỏe mạnh và chống lại lão hóa. Việc bổ sung canxi từ sữa còn giúp cho người bệnh duy trì mật độ xương và phòng ngừa bệnh loãng xương. Để cải thiện tình trạng khô khớp, mỗi ngày người bệnh bị khô khớp gối nên uống 200 - 400ml sữa hoặc ăn 1 - 2 hộp sữa chua, 10 - 20 gram phô mai.

Các loại trái cây 

Bưởi, cam, đu đủ, quýt, ổi,... là các loại trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất xơ cũng như chất chống oxy hóa. Tăng cường trái cây vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe. Đồng thời trái cây cũng chữa lành tổn thương, giảm đau, chống viêm hiệu quả, giảm đau và ngăn ngừa tổn thương thoái hóa khớp tiến triển.

Sử dụng thực phẩm chức năng 

Sử dụng thực phẩm chức năng là cách mang lại hiệu quả nhanh và an toàn nhất dành cho người bệnh khô khớp gối. Viên uống Khương Thảo Đan Gold làm trơn khớp và phục hồi sụn khớp sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người muốn phục hồi xương khớp.

Ăn gì để tăng tiết dịch khớp, phục hồi khớp gối?3
Viên uống giúp phục hồi khớp gối Khương Thảo Đan Gold

Sản phẩm Khương Thảo Đan Gold là phiên bản đột phá mới và kế thừa toàn bộ tinh túy từ Khương Thảo Đan, ngoài ra còn bổ sung thêm hoạt chất caryotin trong cây đủng đỉnh, đây là bước ngoặt mở ra hướng đi mới toàn diện cho người bệnh khớp, sản phẩm không chỉ hỗ trợ giảm đau mà còn phục hồi sụn khớp thoái hóa hiệu quả mà vẫn đảm bảo được tính an toàn trên đường tiêu hoá của người bệnh. Sản phẩm cam kết mang lại hiệu quả vượt trội, lâu dài và an toàn cho người bệnh khớp. Người dùng có thể hoàn toàn an tâm tin tưởng.

Khô khớp gối không nên ăn gì quá nhiều?

Một số loại thực phẩm người bệnh sẽ không nên sử dụng quá nhiều nếu như không muốn tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Thức ăn chứa nhiều muối vì ăn nhiều muối làm tình trạng viêm khớp trầm trọng hơn, khiến việc tiết dịch khớp của màng hoạt dịch gặp khó khăn.
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường.
  • Nội tạng động vật, thịt đỏ...
  • Các loại chất kích thích và đồ uống có cồn.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi ăn gì để phục hồi khớp gối mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh hãy chú ý, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất để khớp gối nhanh chóng được phục hồi. 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm