Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn người bụng yếu nên tránh

Ngày 15/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nguyên nhân gây tiêu chảy chủ yếu xuất phát từ vấn đề ăn uống. Bằng cách hạn chế ăn thức ăn gây tiêu chảy, bạn đã giảm được phần lớn nguy cơ đối với sức khỏe. Vậy, ăn gì dễ tiêu chảy?

Nguyên nhân gây tiêu chảy rất đa dạng như: rối loạn tiêu hóa, dị ứng thức ăn, nhiễm trùng đường tiêu hóa... Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do ăn uống không đúng cách. Biết được ăn gì dễ tiêu chảy, bạn sẽ hạn chế được những tác động xấu đến hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn bụng yếu nên tránh 1

Ăn gì dễ tiêu chảy?

Ăn gì dễ tiêu chảy?

Đường và chất tạo ngọt nhân tạo

Những loại thức ăn chứa nhiều đường có thể khiến nước thẩm thấu ngược vào ruột và gây tình trạng tiêu chảy. Cơ thể chỉ có thể tiêu hóa một lượng fructose hạn chế, do đó nếu hấp thụ quá nhiều fructose thì dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu. Theo TS. Norton Greenberger, nhà nghiên cứu tại Đại học Y Harvard Mỹ, 75% những ai tiêu thụ quá từ 40 - 80 g fructose mỗi ngày rất dễ mắc chứng tiêu chảy cấp tính.

Ngoài đường, các chất tạo ngọt khi được tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây tiêu chảy. Các chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: sorbitol, mannitol, xylitol và erythritol.

Cả đường và chất tạo ngọt nhân tạo đều được xếp vào nhóm FODMAP - những chất có khả năng bị lên men và gây kém hấp thụ trong đường ruột. Chúng là nguyên nhân gây rối loạn sinh học ở ruột già và chứng ruột kích thích.

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn bụng yếu nên tránh 2

Đường khi được tiêu thụ quá nhiều sẽ gây rối loạn tiêu hóa.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Nếu sau khi uống sữa hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa, bạn thường bị đau bụng và tiêu chảy thì khả năng cao là bạn mắc chứng không dung nạp lactose. Đây là tình trạng khi cơ thể không sinh ra đủ enzyme để phân hủy các phân tử đường lactose trong sữa. Đường lactose không bị phân hủy sẽ đi xuống ruột già, bị các vi khuẩn ở đây phân hủy gây chứng đầy hơi và đi cầu phân lỏng.

Các loại gia vị cay nóng

Gia vị cay nóng là thức ăn dễ gây tiêu chảy. Những loại gia vị mạnh gây kích thích màng lót dạ dày dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và gây tiêu chảy trong nhiều trường hợp.

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn bụng yếu nên tránh 3

Các loại gia vị cay nóng gây kích thích màng lót dạ dày.

Cà phê

Cà phê chứa nhiều caffeine - một chất kích thích không chỉ tác động mạnh lên hệ thần kinh mà cả hệ tiêu hóa. Bên cạnh sữa và chất tạo ngọt nhân tạo, cà phê là một trong những nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở nhiều người.

Thức ăn chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chế biến là thức ăn dễ gây tiêu chảy. Chất béo gây khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến đường ruột. Các loại thức ăn chiên rán và các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo khác có thể dẫn đến đầy hơi và tiêu chảy.

Thực phẩm giàu gluten

Gluten là loại chất đạm có nhiều trong lúa mạch và lúa mì. Những người mắc bệnh celiac có hệ miễn dịch phản ứng với gluten gây tổn hại cho ruột non và dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Nếu nghi ngờ bản thân bị dị ứng với gluten, hãy đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và loại bỏ thực phẩm chứa gluten ra khỏi bữa ăn nếu cần thiết.

Những thức ăn nào dễ gây tiêu chảy khi kết hợp với nhau?

Trà và trứng

Trà chứa nhiều axit tannic, trong khi trứng thì giàu chất sắt. Hai chất này kết hợp với nhau sẽ gây kích ứng dạ dày gây co bóp đẩy thức ăn đi nhanh hơn bình thường. Chính điều này khiến thức ăn được tiêu hóa không đúng cách, nguyên nhân gây chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

Mật ong và đậu hũ

Dùng mật ong ngay sau khi ăn món đậu hũ có thể dẫn đến chứng tiêu chảy. Nguyên nhân là vì enzyme trong mật ong phản ứng với các khoáng chất trong đậu hũ tạo nên những chất có hại cho hệ tiêu hóa gây đau bụng và tiêu chảy.

Sữa và cam

Nhiều người có thói quen cho người ốm ăn cam để tăng sức đề kháng và uống sữa để tẩm bổ. Tuy nhiên, hai thực phẩm này không phù hợp nhau và có thể gây nên tình trạng khó tiêu. Cam có tính axit sẽ gây kết tủa các protein trong sữa khiến ruột khó hấp thụ và dẫn đến tình trạng chướng bụng, đau bụng và tiêu chảy.

Thịt đỏ và trứng

Cả trứng và thịt đỏ đều mang tính hàn. Khi dùng chung hai loại thực phẩm này với nhau, người bụng yếu rất dễ bị chướng bụng và tiêu chảy kéo dài.

Hải sản và nho

Nhiều người có thói quen tráng miệng bằng trái cây sau mỗi bữa ăn thường không biết rằng nho và hải sản kỵ nhau. Nho chứa nhiều axit tannic phản ứng với protein trong hải sản tạo nên những chất khó tiêu khiến dạ dày và ruột quá tải dẫn đến nên mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn bụng yếu nên tránh 4

Không ăn nho ngay sau khi ăn hải sản.

Khi bị tiêu chảy nên làm gì?

Dù biết được ăn gì dễ tiêu chảy, nhưng đôi khi cũng không tránh được tình trạng khó chịu này. Lúc đó, hãy nhớ đến nguyên tắc cơ bản: Uống nước. Tình trạng tiêu chảy khiến cho ruột đào thải một lượng lớn nước khiến cơ thể mất nước nhanh chóng. Nếu không uống đủ nước, bạn có thể sẽ gặp những biến chứng do tiêu chảy. Bên cạnh đó, nước còn giúp làm sách hệ thống tiêu hóa và giảm triệu chứng đau bụng. Ngoài ra, người bị tiêu chảy uống nước cam cũng sẽ giúp bổ sung các loại vitamin và khoáng chất.

Ăn gì dễ tiêu chảy? Thức ăn bụng yếu nên tránh 5

Nên uống nhiều nước khi bị tiêu chảy.

Bên cạnh đó, không nên bỏ bữa dù có bị tiêu chảy. Bạn có thể thay thế bữa ăn hàng ngày bằng một chế độ ăn ít chất xơ. Chuối là gợi ý tuyệt vời vì chứa nhiều kali và ít gây kích ứng màng lốt dạ dày. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm bổ sung lợi khuẩn để điều trị rối loạn tiêu hóa cũng có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: “Ăn gì dễ tiêu chảy?”. Nếu có một hệ tiêu hóa yếu, bạn cần tránh những loại thực phẩm trên. Nếu bị tiêu chảy, hãy uống nhiều nước và duy trì chế độ ăn ít xơ. Nếu tình trạng tiêu chảy nặng, đừng chần chừ mà hãy đi khám bác sĩ.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm