Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây tiêu chảy nhiều lần trong ngày là gì?

Ngày 23/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nguyên nhân gây tiêu chảy là gì? Dưới đây là một số nguyên nhân bạn ít ngờ tới có thể gây kích thích ruột khiến bạn bị tiêu chảy.

Tiêu chảy là khi tình trạng đi đại tiện nhiều hơn 3 lần trong ngày. Phân loãng như nước và đôi khi còn bị lẫn với những thành phần khác. Tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ dễ dẫn đến việc cơ thể mất nước, lượng kali, natri và canxi thấp. Nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy nguyên nhân gây tiêu chảy là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây tiêu chảy là gì?

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy: 

1. Ăn nhiều chất ngọt nhân tạo

Đây là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy. Việc ăn những loại thực phẩm có thành phần chứa chất ngọt nhân tạo như kẹo cao su, nước ép trái cây đóng chai và mứt, kẹo thuốc ho, đồ uống thể thao… Khi các chất làm ngọt này sẽ được tiêu hóa và nó sẽ bị hút hết vào đường ruột gây nên tình trạng tiêu chảy. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này để tránh bị tiêu chảy. 

nguyen-nhan-gay-tieu-chay-nhieu-lan-trong-ngay-la-gi-1

Ăn nhiều chất ngọt nhân tạo là nguyên nhân gây tiêu chảy

2. Tập luyện cường độ cao

Các bài tập thể thao nặng như nâng tạ, chạy bộ hoặc đi xe đạp quãng đường dài đôi khi có thể đem đến cho bạn những hậu quả không mong muốn. Khi tập luyện với cường độ cao, cơ thể sẽ chuyển máu ra khỏi đường tiêu hóa và tới các cơ quan. Điều này có thể gây đau bụng và tiêu chảy, đôi khi còn bị đi ngoài ra máu. 

Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời bởi đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích hoặc do quá căng thẳng trong khi luyện tập hay không.

 3. Nhiễm Giardia

Đối với những trường hợp người bị tiêu chảy nhẹ nhưng kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, nguyên nhân gây tiêu chảy có thể là do bị nhiễm ký sinh trùng giardia. Đây là một loại ký sinh trùng ruột phổ biến và thường có trong nước ngọt. Và nếu bị đã từng đi bơi trong hồ nước ngọt hoặc uống nước chưa được lọc thì bạn có thể bị nhiễm giardia.

Ngoài tiêu chảy thì còn có một số triệu chứng đi kèm như: phân có mùi hôi, mùi trứng hoặc lưu huỳnh. Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

 4. Dùng thuốc kháng sinh

Đôi khi việc dùng thuốc kháng sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy. Kháng sinh có thể làm thay đổi các khuẩn khí trong ruột và gây mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu. Từ đó, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý thức ăn của cơ thể. 

Một trong những loại nhiễm trùng nguy hiểm nhất sau đợt dùng kháng sinh là nhiễm Clostridium difficile (C. diff). Đây là một loại vi khuẩn tồn tại tự nhiên trong ruột nhưng việc uống thuốc kháng sinh có thể gây quá phát dẫn đến tiêu chảy nặng, phân có màu xanh kèm sốt. Bạn hãy khám bác sĩ ngay lập tức nếu thấy các triệu chứng này.

5. Uống nhiều bia rượu

Việc uống quá nhiều bia hoặc rượu cũng sẽ là nguyên nhân gây tiêu chảy. Bởi, lượng carbohydrate có trong bia rượu là tấy cao và được lên men trong ruột có thể gây tình trạng đầy hơi, đi tiêu lỏng. Ngoài ra, uống rượu bia còn gây kích thích lên đường ruột và khiến cơ quan trong ruột đẩy mọi thứ ra rất nhanh chóng. Vì vậy, hãy uống nhiều nước trong ngày hôm sau để bù dịch và tránh mất nước.

nguyen-nhan-gay-tieu-chay-nhieu-lan-trong-ngay-la-gi-2

Uống nhiều bia rượu sẽ gây đầy hơi, đi tiêu lỏng

Tiêu chảy nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Tình trạng tiêu chảy có thể xảy ra với bất kỳ ai và việc bị trong thời gian dài sẽ làm cho lượng nước trong phân càng lớn khiến độ nguy hiểm càng cao. 

Đối với những đối tượng là trẻ nhỏ, tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của đường ruột. Từ đó sẽ khiến sức đề kháng và cân nặng ngày càng sụt giảm và gây suy nhược cơ thể. Tiêu chảy là một trong những chứng bệnh gây nguy cơ tử vong cao ở trẻ em. Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm khi con có dấu hiệu bị tiêu chảy kéo dài. 

Đối với bà bầu, việc bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày thường đi kèm với những cơn đau quặn bụng sẽ kích thích tử cung co bóp, đe dọa đến sự an toàn của thai nhi và gây nguy cơ sẩy thai cao. 

Nếu bệnh tiêu chảy chỉ kéo dài trong khoảng 1 – 2 ngày và tự khỏi thì không có gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày và kéo dài liên tục nhiều tuần mà không được điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hơn nữa, việc bị tiêu chảy kéo dài có thể là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh lý tiềm ẩn nào đó trong cơ thể nên nếu không được thăm khám và phát hiện kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khôn lường. 

nguyen-nhan-gay-tieu-chay-nhieu-lan-trong-ngay-la-gi-3

Tiêu chảy nhiều lần trong ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Người bị tiêu chảy nên ăn uống thế nào?

Một số người có quan niệm rằng, việc ăn nhiều sẽ khiến bệnh tiêu chảy nặng hơn nên cắt bớt khẩu phần ăn đi. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi khi bị tiêu chảy cơ thể vẫn cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để có sức vượt qua. Việc nhịn ăn có thể khiến cơ thể thiếu chất dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể

Chính vì vậy, người bị bệnh tiêu chảy vẫn cần được ăn uống đủ chất và nên ưu tiên ăn các món mềm loãng, dễ tiêu và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. Các thực phẩm có chứa tinh bột như cơm, bột mì sẽ có tác dụng trong việc ngăn chặn và giảm hiện tượng tiêu chảy. Ngoài ra, nên kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn, thoải mái sẽ giúp bệnh tiêu chảy từ từ thuyên giảm. 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về nguyên nhân gây tiêu chảy. Từ đó, có cách phòng ngừa hiệu quả hơn nhé!

Xem thêm:

 

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm