Long Châu

Ăn mì tôm có béo không? 1 gói mì bao nhiêu calo?

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mì tôm là thức ăn nhanh khá phổ biến với rất nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là sinh viên hiện nay, do mì tôm có giá thành rẻ, đồng thời việc chế biến không quá phức tạp. Vậy mì tôm có tác hại gì? Ăn mì tôm có béo không?

Mì gói là một loại thực phẩm quá đỗi quen thuộc với người Việt, nó phổ biến bởi tính tiện lợi cho những người thường xuyên bận rộn. Một gói mì tôm thường bao gồm hai thành phần cơ bản: Phần mì dạng khô và gia vị được đóng gói, khi ăn chỉ cần chế biến bằng cách đổ nước sôi, thậm chí còn có thể ăn sống.

Vì là thực phẩm được chế biến sẵn nên mì tôm được cho là một trong những nguyên nhân gây béo phì. Vậy thực tế ăn mì tôm có béo không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp nhé!

Ăn mì tôm có béo không?

Để giải đáp câu hỏi “Ăn mì tôm có béo không?”, trước hết cần hiểu rõ vấn đề: Lượng calo trung bình mà một người cần trong một ngày là bao nhiêu? Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia khuyến nghị, trong một ngày, một người nam giới trưởng thành cần hấp thụ khoảng 2500 Kcal, còn ở nữ giới là 2300 Kcal.

Thông thường một gói mì tôm sẽ gồm phần mì dạng khô, gia vị đóng gói, dầu, rau củ sấy, một số hãng có giá thành cao hơn có thể kèm theo gói thịt bò hoặc thịt gà hầm. Tùy từng hãng khác nhau mà gói mì sẽ có những thành phần khác nhau, tuy nhiên sự chênh lệch dinh dưỡng không quá nhiều. Ví dụ, một gói mì Hảo Hảo – một hãng mì tôm được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Giá trị năng lượng: 350Kcal.
  • Chất béo: 13g.
  • Carbohydrate: 51,4g.
  • Chất đạm: 6,9g.

Một gói mì bao nhiêu calo?

Một gói mì gói khoảng 75g (loại thường thấy trên thị trường) sẽ mang lại cho người dùng khoảng 350 calo.

Giả sử, một người chỉ sử dụng 3 gói mì Hảo Hảo trong một ngày cho ba bữa ăn chính sẽ cung cấp cho cơ thể 1050Kcal. Ngoài ra, lượng chất béo đem lại cho cơ thể chỉ rơi vào khoảng 40g, trong khi lượng chất béo được khuyến nghị là 60g/ngày. Như vậy, mức năng lượng mà mì tôm đem lại cho cơ thể thấp hơn rất nhiều so với mức cần thiết. Nhìn vào bài toán trên, có thể rút ra đáp án cho câu hỏi “Ăn mì tôm có tăng cân không?” chính là hoàn toàn không.

Ăn mì tôm có béo không? 1 Ăn mì tôm có béo không?

Tuy nhiên, để món mì tôm trở nên thơm ngon và giàu dinh dưỡng, đa số mọi người bổ sung thêm một vài nguyên liệu như tôm, thịt, trứng, cá, xúc xích…Việc bổ sung những thực phẩm này giúp tăng thêm lượng dinh dưỡng cho tô mì, tuy nhiên quá tay có thể dẫn tới thừa đạm.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen ăn mì vào buổi đêm để “chống đói”. Buổi đêm là thời điểm nghỉ ngơi của cơ thể, việc ăn đêm bất cứ thứ gì sẽ dẫn đến tích trữ mỡ thừa, do cơ thể không kịp sử dụng hết lượng năng lượng được nạp vào. Đó chính là những nguyên nhân có thể gây tăng cân khi sử dụng mì.

Tác hại của mì tôm

Có thể thấy rằng, mì ăn liền được sản xuất ra không chú trọng vào sức khỏe của người tiêu dùng, nếu sử dụng mì tôm không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều mì tôm cho các bữa ăn có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Theo một số nghiên cứu cho thấy, ăn mì tôm thường xuyên làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể do chất béo trong mì tôm ở dạng trans fat (chất béo chuyển hóa), khiến cơ thể mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như: Đột tử, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…đặc biệt là ở những người lớn tuổi.
  • Gây ra các bệnh đường tiêu hóa: Để khiến mì tôm có hương vị hấp dẫn hơn, nhà sản xuất thường phải sử dụng đến hương liệu, chất tạo màu. Thậm chí, để có thể giữ được mì tôm trong thời gian dài, người ta thường đưa chất bảo quản vào mì. Vì vậy, nếu ăn nhiều mì tôm về lâu dài sẽ tạo áp lực cho dạ dày trong các hoạt động tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, ăn không tiêu.
  • Gây bệnh sỏi thận: Mì tôm có hàm lượng muối rất cao, vì vậy có thể gây sỏi thận, suy thận nếu sử dụng một lượng lớn mì tôm trong thời gian dài. Ngoài ra, mì tôm còn có chất phosphate tạo cảm giác ngon miệng khi ăn nhưng nếu bổ sung quá nhiều phosphate có thể dẫn tới gãy xương, loãng xương, răng yếu…
  • Khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn: Thành phần chống oxy hóa trong mì tôm chỉ có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm, chúng hoàn toàn không đem lại công dụng làm chậm quá trình lão hóa với cơ thể người, ngược lại còn khiến nội tiết tố cơ thể bị rối loạn, dẫn đến lão hóa nhanh hơn.
Ăn mì tôm có béo không? 2 Ăn nhiều mì tôm có thể gây xơ vữa động mạch

Ăn mì tôm thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

Như đã nói ở trên, nếu sử dụng mì tôm như một món chính cho một bữa ăn, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng và các dưỡng chất quan trọng. Bên cạnh đó, nếu sử dụng quá nhiều mì tôm trong một ngày, cơ thể sẽ dễ dàng mắc phải các bệnh lý về tim, thận. Vậy ăn mì tôm như thế nào mới hợp lý?

Không ăn quá nhiều mì tôm

Với sự tiện lợi và hương vị đầy hấp dẫn từ mì gói, nhiều người khó có thể cắt bỏ hoàn toàn mì gói khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Thực tế, một lượng mì tôm ít hoặc vừa đủ (chỉ ăn từ 1 đến 2 gói mỗi tuần, mỗi lần nên cách nhau nhiều ngày) sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Ăn mì gói vào thời điểm phù hợp

Đầu tiên, không nên thay mì gói cho bữa chính vì nó sẽ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Nếu năng lượng do thức ăn cung cấp không đủ cho những hoạt động trong ngày của bạn, hãy dùng mì gói như một bữa phụ.

Tiếp theo, không nên sử dụng mì gói cũng như các thực phẩm khác để ăn đêm bởi đây là khoảng thời gian mà dạ dày hoạt động kém, dễ gây đầy hơi chướng bụng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nấu mì đúng cách

  • Không nên sử dụng toàn bộ gói gia vị của mì gói do lượng muối và phụ gia trong gói gia vị đó rất cao. Mặt khác, ở một số hãng mì, bản thân phần mì sấy khô đã khá mặn, chính vì vậy sử dụng toàn bộ gói gia vị về lâu dài có thể gây sỏi thận. Chỉ nên sử dụng khoảng một nửa gói gia vị hoặc sử dụng muối hồng hay bột canh iot thay cho loại đi kèm trong sản phẩm.
  • Bổ sung thêm dinh dưỡng: Nên sử dụng rau xanh để bổ sung các loại vitamin và sử dụng trứng, thịt để bổ sung chất đạm. Tuy nhiên cần bổ sung một lượng hợp lý để tránh dư thừa đạm gây tăng cân.
  • Phương pháp nấu mì chuẩn: Cần loại bỏ màng tạo màu và các chất phụ gia có hại của mì bằng cách chần mì trong nước sôi rồi vớt ra, nấu một lượt nước sôi mới rồi mới thả lại mì và cho gia vị vào.
Ăn mì tôm có béo không? 3 Nấu mì tôm đúng cách giúp hạn chế tác hại của mì tôm đến sức khỏe

Như vậy, Nhà Thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Ăn mì tôm có béo không?”, đồng thời đưa ra một số phương pháp giúp bạn sử dụng mì tôm một cách hợp lý. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và đừng quên theo dõi chuyên mục “Kiến thức y khoa” để cập nhật thêm nhiều thông tin về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm