Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn sầu riêng có gây tăng cân không?

Ngày 01/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn sầu riêng có tăng cân không, ăn sầu riêng như thế nào để không bị tăng cân là câu hỏi được rất nhiều người thích ăn sầu riêng quan tâm. Nếu bạn là tín đồ của sầu riêng nhưng lại lo ngại về vóc dáng của mình khi sử dụng loại quả này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới với hàm lượng dinh dưỡng cao. Ăn sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường hệ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với những ai đang muốn giảm cân thì cần cân nhắc và thảo luận với bác sĩ dinh dưỡng về lượng sầu riêng phù hợp với mình.

Ăn sầu riêng có tăng cân không? Ăn sầu riêng như thế nào để không bị tăng cân? Ăn sầu riêng có tăng cân không? Ăn sầu riêng như thế nào để không bị tăng cân?

Quả sầu riêng là loại quả gì?

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây nhờ kích thước và hương vị độc đáo. Đây là một loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Vỏ của loại quả này rất đặc biệt, nhiều gai, ngọt và có mùi hăng nồng.

Do có mùi hăng nồng nên sầu riêng bị cấm trên các phương tiện giao thông công cộng, một số khách sạn và các nơi khác ở một số vùng của châu Á. Tuy nhiên, với thành phần dinh dưỡng ấn tượng và hương vị độc đáo, sầu riêng đã trở thành một sự lựa chọn thú vị cho những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới.

Ngoài giàu chất dinh dưỡng, các bộ phận như vỏ, cùi, rễ, lá sầu riêng còn được dùng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh như: Cao huyết áp, bệnh gan, căng thẳng, khó tiêu, tăng ham muốn tình dục, mất ngủ, các bệnh ngoài da…

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 243g sầu riêng tươi hoặc đông lạnh cắt nhỏ sẽ chứa các thành phần dinh dưỡng: 357 calo, 13g chất béo, 9,2g chất xơ, 3,6g chất đạm, 66g carbohydrate và 4,9mg natri.

Lượng carb có trong trái sầu riêng

Một cốc sầu riêng cung cấp khoảng 357 calo. Hầu hết lượng calo có trong trái sầu riêng đến từ carbohydrate. Một khẩu phần sầu riêng chứa 66g carbohydrate. Với hơn 9g mỗi khẩu phần, sầu riêng có chỉ số đường huyết là 49, thấp hơn so với các loại trái cây nhiệt đới khác như đu đủ, dưa hấu và dứa.

Chất béo có trong sầu riêng

Khi nói đến trái cây tươi, sầu riêng có hàm lượng chất béo cao nhất, với 13gram trong một cốc. Chất béo trong sầu riêng giúp bổ sung calo và cải thiện khả năng hấp thụ các vitamin tan trong chất béo của cơ thể, chẳng hạn như vitamin A.

Chất béo trong sầu riêng giúp bổ sung calo và cải thiện khả năng hấp thụ các vitamin tan trong chất béo của cơ thể Chất béo trong sầu riêng giúp bổ sung calo và cải thiện khả năng hấp thụ các vitamin tan trong chất béo của cơ thể

Chất đạm có trong sầu riêng

Loại trái cây nhiệt đới này chỉ cung cấp một lượng nhỏ chất đạm với khoảng 3,6g protein trong một khẩu phần sầu riêng.

Lượng vitamin và các khoáng chất có trong trái sầu riêng

Có thể nói, sầu riêng rất giàu vitamin C, vitamin B6, riboflavin, thiamin, folate và niacin. Sầu riêng chứa nhiều loại khoáng chất, bao gồm sắt, kali, magiê, đồng, mangan và một lượng nhỏ kẽm, phốt pho và canxi.

Ăn sầu riêng có tốt không?

Dựa trên nhiều nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào khiến sầu riêng trở thành một loại thực phẩm đầy hứa hẹn cho sức khỏe con người.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sầu riêng có hàm lượng kali rất cao và nó luôn đứng đầu danh sách so với các loại trái cây khác. Kali được biết đến với khả năng giảm huyết áp cao, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch.

Ngoài ra, sầu riêng rất giàu chất xơ và chất béo không bão hòa, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy ăn sầu riêng có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính.

Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới cực kỳ giàu vitamin B và folate. Phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu là đối tượng dễ bị thiếu folate nhất, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và bé khi mang thai.

Folate cần thiết cho sự phát triển của ống thần kinh của thai nhi. Ở các nước Đông Nam Á, sầu riêng được ăn phổ biến và là nguồn tiêu thụ sầu riêng quan trọng của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Folate có trong sầu riêng giúp hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh Folate có trong sầu riêng giúp hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Ăn sầu riêng có mập không?

Nhiều người băn khoăn ăn sầu riêng có mập không? Sầu riêng được biết đến là một loại trái cây có chứa hàm lượng chất béo cao, khoảng 13g chất béo mỗi cốc. Một số chất béo được coi là cần thiết cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu bạn hấp thụ một lượng lớn các chất béo dư thừa trong chế độ ăn uống của mình có thể ảnh hưởng xấu đến kế hoạch ăn kiêng giảm cân, thậm chí gây ra tình trạng tăng cân.

Bên cạnh đó, sầu riêng cũng là loại trái cây rất giàu carbs, một cốc sầu riêng thái nhỏ sẽ chứa khoảng 66g carbs. Đối với các hoạt động thể chất hàng ngày, carbohydrate được xem là một chất có lợi cho việc cung cấp năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ quá nhiều carbs sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân khi thực hiện chế độ ăn kiêng.

Vì vậy, để đạt được những lợi ích sức khỏe từ sầu riêng, bạn nên cố gắng ăn chúng một cách hợp lý và khoa học. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về lượng sầu riêng phù hợp dành cho kế hoạch ăn kiêng của mình.

Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm những hiểu biết về trái sầu riêng cũng như những lợi ích mà loại quả này đem lại. Khi đã trả lời được cho câu hỏi, ăn sầu riêng có mập không, bạn hoàn toàn có thể tự lên cho mình một kế hoạch ăn uống hợp lý, lành mạnh và phù hợp với mục tiêu cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm