Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Tư vấn dược sĩ] Uống Aspirin 81 mỗi ngày có tốt không?

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Aspirin là một loại thuốc khá quen thuộc, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và được bào chế thành nhiều dạng có hàm lượng khác nhau. Vậy aspirin 81 là thuốc gì? Liều dùng và cách sử dụng của loại thuốc này như thế nào? Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? Tất cả những vấn đề này sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tuy rằng thuốc aspirin có thể tự mua tại các hiệu thuốc để giảm đau mà không cần toa kê của bác sĩ, nhưng không phải ai cũng hiểu biết rõ về loại thuốc này. Vậy nên, trước khi giải đáp về vấn đề uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không, trước hết hãy cùng nhau tìm hiểu công dụng của thuốc aspirin 81 là gì nhé!

Aspirin 81 là thuốc gì?

Aspirin 81 hay còn được gọi là acid acetylsalicylic, là một salicylate thuộc vào nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm không chứa steroid (NSAIDS), có tác dụng giảm đau, hạ sốt và có khả năng chống viêm hiệu quả.

Aspirin 81 là thuốc gì? Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? 1 Aspirin 81 là thuốc thuộc nhóm NSAIDS

Aspirin hoạt động trên cơ chế là ức chế enzym cyclooxygenase (COX), từ đó ngăn chặn quá trình tổng hợp các chất hóa học gây viêm, gây đau như thromboxan, prostaglandins và các sản phẩm chuyển hóa khác. Tuy nhiên, thuốc aspirin 81 nói riêng được bào chế dùng để chỉ định phòng ngừa thứ phát trong các trường hợp bệnh lý như:

  • Tai biến mạch máu não ở những bệnh nhân bị cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) hoặc bị đột quỵ nhẹ.
  • Tái phát nhồi máu ở bệnh nhân có tiền sử bị nhồi máu cơ tim.
  • Tái phát tình trạng hẹp mô ghép bắc cầu động mạch vành và huyết khối tại ống thông động - tim mạch ở bệnh nhân thẩm phân máu.
  • Ngăn ngừa hình thành cục máu đông nhằm hạn chế nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Đồng thời, aspirin 81 cũng được chỉ định sử dụng sau các phẫu thuật tắc động mạch như đặt stent động mạch vành, đặt tìm nhân tạo, cắt bỏ áo trong động mạch cảnh… nhằm ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

Như vậy, ngoài tác dụng là giảm đau và chống viêm, aspirin 81 còn được chỉ định dùng để chống kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông và các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Vậy liều dùng và cách dùng aspirin 81mg như thế nào?

Aspirin 81 là thuốc gì? Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? 2 Aspirin 81 được dùng để dự phòng đột quỵ do nhồi máu cơ tim

Liều dùng và cách dùng thuốc aspirin 81mg 

Liều dùng

Liều dùng aspirin 81mg cho người lớn:

  • Hạ sốt và giảm đau: Liều lượng từ 300 - 650mg theo đường uống, cách nhau 4 - 6 giờ/lần, không quá 4 gram/ngày.
  • Điều trị sốt do thấp khớp: Liều dùng 80mg/kg/ngày và chia thành 4 liều bằng nhau.
  • Điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống: Liều lượng 3g/ngày và chia thành nhiều lần uống trong ngày.
  • Dự phòng đột quỵ do thiếu máu não: Liều lượng 50 - 325mg/lần/ngày và sử dụng liên tục vô thời hạn.
  • Điều trị nhồi máu cơ tim: Liều lượng từ 160 - 162,5mg/lần/ngày, sử dụng bắt đầu ngay sau khi bác sĩ nghi ngờ người bệnh có cơn nhồi máu cơ tim cấp tính và dùng trong 30 ngày liên tiếp.
  • Điều trị đột quỵ do thiếu máu não: Liều dùng từ 50 - 325mg/lần/ngày và điều trị tiếp tục vô thời hạn.
  • Điều trị đau thắt ngực: Liều dùng từ 75 - 325mg/lần/ngày, sử dụng bắt đầu ngay sau khi bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau thắt ngực không ổn định và dùng thuốc liên tục vô thời hạn.
  • Dự phòng cơn đau thắt ngực: Liều lượng từ 75 - 325mg/lần/ngày, dùng tiếp tục vô thời hạn.
  • Dự phòng đột quỵ do thuyên tắc huyết khối: Liều dùng từ 75 - 325mg/lần/ngày và tiếp tục vô thời hạn.
  • Dự phòng nhồi máu cơ tim: Liều dùng 75 - 325mg/lần/ngày và tiếp tục vô uống thời hạn.
  • Dự phòng cho người bệnh thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ghép (CABG): Liều dùng 325mg/lần/ngày và bắt đầu sử dụng từ 6 giờ sau khi ca phẫu thuật kết thúc và tiếp tục dùng trong 1 năm hoặc vô thời hạn (nếu cần).
  • Dự phòng cho người bệnh thực hiện tạo hình ống mạch vành (PTCA): Liều dùng 325mg/lần/2 giờ trước khi phẫu thuật và sau đó dùng từ 160 - 325mg/lần/ngày không thời hạn.
  • Dự phòng cho bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh: Liều dùng 80mg/ lần/ngày, tăng lên đến 650 mg/lần/ngày và chia thành 2 lần uống trong 1 ngày trước khi thực hiện phẫu thuật, tiếp tục uống không thời hạn.

Liều dùng aspirin 81mg cho trẻ em: Tùy vào từng bệnh cảnh cụ thể cũng như tình trạng hiện tại của trẻ mà bác sĩ chỉ định liều lượng dùng thuốc khác nhau cho từng trẻ.

>> Xem ngay Ai không nên uống Aspirin để dùng thuốc hiệu quả, an toàn hơn!

Cách dùng

Aspirin nói chung và aspirin 81 nói riêng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye ở trẻ em. Do vậy, cần thận trọng khi sử dụng thuốc và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi trẻ dùng thuốc, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi.

Đối với người lớn, nếu đang dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ, hãy đọc kỹ và làm theo tất cả các hướng dẫn sử dụng thuốc trên bao bì. Nếu người bệnh không chắc chắn về bất cứ thông tin nào hoặc có thắc mắc gì liên quan đến thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng. Nếu được bác sĩ chỉ định dùng thuốc aspirin 81, người bệnh hãy uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Vậy uống Aspirin 81 mỗi ngày có tốt không?

Aspirin 81 là thuốc gì? Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? 3 Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc aspirin

Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không?

Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? Thuốc aspirin 81 từng được các bác sĩ khuyến cáo nên uống hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, hiện nay khuyến cáo này đã được thay đổi, bởi không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được hoặc tùy từng trường hợp mà có liều dùng khác nhau. 

Thuốc aspirin 81 chỉ có ý nghĩa đối với những người đang mắc bệnh về tim mạch, có tiền sử bị đột quỵ hoặc những trường hợp có nguy cơ cao có thể bị bệnh tim mạch, đột quỵ thì nên sử dụng.

Mặt khác, với nhóm đối tượng còn lại, việc sử dụng aspirin bừa bãi vừa không mang lại hiệu quả gì mà còn gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như: Gây loãng máu, ức chế lượng prostaglandins của cơ thể, làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày hoặc xuất huyết não. Do vậy, nếu muốn sử dụng thuốc aspirin, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Aspirin 81 là thuốc gì? Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? 4 Uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không

Tóm lại, aspirin 81 có tác dụng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tim mạch hoặc đột quỵ. Vậy uống aspirin 81 mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được loại thuốc này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhằm tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã kịp thời bổ sung thêm cho bản thân những thông tin hữu ích về thuốc aspirin 81, hãy truy cập vào website của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe khác.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm