Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bài tập Yoga giúp ngủ ngon

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, giảm khả năng tập trung vào công việc. Các bài tập yoga hỗ trợ giấc ngủ là giải pháp hỗ trợ điều trị tự nhiên mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Tập luyện yoga sẽ giúp bạn tập trung vào nhịp thở và cơ thể được thư giãn hơn. Chính việc điều hòa nhịp thở này sẽ làm bạn giải tỏa căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ. Trong quá trình tập luyện và sau khi hoàn thành mỗi bài tập, bạn hãy hít sâu và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi để giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa mệt mỏi.

Các bài tập yoga giúp bạn điều hòa nhịp thở, giải tỏa căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ hơn Các bài tập yoga giúp bạn điều hòa nhịp thở, giải tỏa căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ hơn

Tư thế em bé giúp ổn định cảm xúc

Đây là tư thế giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi, ổn định và bình tĩnh hơn. Để thực hiện bài tập này, đầu tiên bạn cần quỳ trên sàn và đặt mông trên gót chân. Tiếp đến từ từ đẩy thân trên về phía trước, hai tay duỗi thẳng, sau đó mở rộng phần thân trên về phía sàn với hai đầu gối rộng bằng hông, căn chỉnh bàn chân của bạn với đầu gối, duỗi thẳng bàn chân và dần dần đưa các ngón tay cái vào nhau.

Sau đó, dần dần di chuyển đầu gối của bạn ra xa nhau, rộng bằng hoặc bằng mép của tấm thảm, thở ra và hạ người xuống hai bên đùi. Hông của bạn bây giờ sẽ chạm vào gót chân của bạn. Hai tay bạn để thả lỏng dọc theo thân, lòng bàn tay hướng lên trên.

Tư thế này sẽ giúp giải phóng căng thẳng vai bằng cách mở rộng bả vai. Cuối cùng, bạn hít thở chậm và đều đặn bằng mũi, sau đó trở lại vị trí ban đầu và mở mắt. Nếu bạn bị chấn thương ở hông và đầu gối, bạn nên cẩn thận khi thực hiện bài tập.

Tư thế đứng thẳng gập người

Khi gập người về phía trước sẽ giúp cơ cổ của bạn được thư giãn. Đồng thời, tư thế này cũng nhẹ nhàng kéo căng bắp chân, hông và đùi. Bạn có thể thực hiện bài tập yoga mỗi ngày này để chữa bệnh mất ngủ.

Đầu tiên bạn cần đứng hai chân rộng bằng hông, hít vào thật sâu, rồi thở ra và mở rộng thân về phía trước, đặt tay lên chân để kéo dài cột sống của bạn. Nếu bạn có cơ bụng săn chắc, hãy uốn cong đầu gối một chút để ngực có thể thả lỏng trên đùi. Sau đó bạn giữ khuỷu tay hoặc bàn tay của bạn trên bắp chân hoặc sàn nhà, hít vào và thở ra nhẹ nhàng.

Bạn nên thực hiện động tác chậm rãi, từ từ để tránh chóng mặt. Nếu bạn bị chấn thương ở lưng, hãy cẩn thận khi thực hiện động tác này.

Thực hiện tư thế đứng thẳng gập người mỗi ngày này sẽ giúp chữa mất ngủ hiệu quả Thực hiện tư thế đứng thẳng gập người mỗi ngày này sẽ giúp chữa mất ngủ hiệu quả

Tư thế uốn gập người một nửa

Động tác cúi nửa người về phía trước khi đứng sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Bắt đầu bài tập bạn cần đặt tấm thảm vuông góc với tường rồi đứng ở giữa thảm, hai chân rộng bằng hông, song song với mép thảm, hai tay duỗi thẳng, thân mình.

Tiếp đến bạn hít vào, mở rộng cánh tay của bạn dọc theo tai của bạn lên trần nhà và mở rộng ngực, thở ra và uốn cong cơ thể về phía trước ngang lưng.

Sau đó duỗi thẳng lưng để cánh tay và lưng song song với thảm, thả lỏng cổ và ngực, hạ cằm xuống cổ, nhưng không cúi đầu xuống quá nhiều mà phải hơi nhẹ. Bạn giữ yên cơ thể, từ từ đưa hai tay thẳng ngang vai xuống sàn và hoàn thành bài tập bằng cách uốn cong đầu gối và nâng người lên bằng eo.

Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa góc cố định có thể giúp giảm căng thẳng ở hông, đầu gối và bộ phận sinh dục. Đồng thời, tư thế này còn giúp bạn thả lỏng cơ thể và ngủ ngon hơn.

Để thực hiện tư thế này, đầu tiên bạn nằm trên chiếu, gập đầu gối và đặt bàn chân trên sàn, gần với xương cụt. Sau đó bạn đưa hai lòng bàn chân lại gần nhau và thả lỏng đầu gối.

Nếu cơ mông của bạn bị căng, bạn có thể điều chỉnh bàn chân sao cho chúng cách xa xương cụt. Tiếp đến bạn thả lỏng tay trên sàn một góc 45 độ so với cơ thể, lòng bàn tay hướng lên trần và hít thở đều.

Bạn không cần thiết phải hạ đầu gối xuống để kéo căng phần này. Bạn sẽ cảm thấy một lực kéo nhẹ nhàng ở mông và đùi trong gần bộ phận sinh dục.

Tư thế nằm ngửa góc cố định có thể giúp giảm căng thẳng ở hông, đầu gối và bộ phận sinh dục Tư thế nằm ngửa góc cố định giúp giảm căng thẳng ở hông, đầu gối và bộ phận sinh dục

Nếu đầu gối, hông hoặc vùng sinh dục của bạn bị thương, bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện tư thế này. Nếu cảm thấy bài tập này khó và mệt, bạn có thể đặt một thanh đỡ chắc chắn dưới đầu gối để hỗ trợ. Bạn cũng có thể cuộn chăn bông lại và đặt dọc theo cột sống để nâng đỡ cơ thể.

Tư thế gác chân giúp ngủ sâu giấc

Tư thế gác chân sẽ giúp bạn điều trị bệnh rối loạn tuần hoàn não. Nếu bàn chân và mắt cá chân bị sưng và mỏi do đứng nhiều khi làm việc, bạn nên thực hiện bài tập này để chân được thư giãn, giảm đau nhức và ngủ ngon hơn. Đầu tiên, bạn đặt tấm thảm vuông góc với tường, ngồi trên thảm và mông phải càng gần tường càng tốt.

Tiếp đến bạn nằm ngửa trên thảm, chân đặt nhẹ lên tường, nhấn đầu gối, ép đùi và giữ thẳng chân vào tường, thư giãn cánh tay của bạn gần với cơ thể của bạn. Bạn có thể đặt một chiếc gối dưới xương cụt để hỗ trợ thêm cho cột sống. Cuối cùng, bạn khuỵu gối, gập người và ngồi dậy để hoàn thành bài tập.

Các bài tập yoga mà nhà thuốc Long Châu đã thông tin trên đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon trước khi ngủ. Trong quá trình tập luyện, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cơ thể như thảm yoga, gối, mền, nệm để hỗ trợ bạn tạo tư thế thoải mái và hít thở đều đặn hơn. Bạn cũng nên chú ý kết hợp hít thở sâu khi tập yoga để giúp bạn ngủ ngon và bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng nhé!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm