Long Châu

Các cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà

Ngày 26/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cùng xem những cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất, đơn giản nhất để cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn chặn những bệnh lý bị gây ra do giấc ngủ kém. Mất

Cùng xem những cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất, đơn giản nhất để cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn chặn những bệnh lý bị gây ra do giấc ngủ kém.

Mất ngủ không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau, nếu mất ngủ kéo dài còn mang đến rất nhiều tác hại đối với sức khỏe. Những bệnh lý nguy hiểm như suy giảm hệ miễn dịch, đau nửa đầu, đau đầu mãn tính hoặc suy giảm trí nhớ, đột quỵ, tai biến mạch máu não đều có thể bị dẫn đến do giấc ngủ chất lượng kém.

Các cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà 1
Mất ngủ kéo dài còn mang đến rất nhiều tác hại đối với sức khỏe

Trong khi đó, cuộc sống bận rộn nhiều áp lực hiện nay lại khiến mất ngủ ngày càng phổ biến. Những nguyên nhân gây khó ngủ như stress, môi trường, thuốc men… lại luôn hiện hữu xung quanh mỗi người. Thuốc chữa mất ngủ mà chúng ta có thể sử dụng chủ yếu là thuốc an thần. Những thuốc này có thể dùng ngày một ngày hai nhưng nếu dùng lâu dài thì lại gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Chính vì vậy các chuyên gia khuyên chúng ta nên áp dụng những cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà và hạn chế dùng thuốc.

Các cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà 2
Những nguyên nhân gây khó ngủ như stress, môi trường, thuốc men… lại luôn hiện hữu

Để tìm được cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất, hãy cũng điểm qua những triệu chứng mà nó gây ra sau đây:

  • Cho dù rất mệt mỏi và buồn ngủ nhưng vẫn khó đi vào giấc ngủ
  • Rất hay bị tỉnh giấc giữa đêm
  • Khi đã thức giấc thì rất khó để ngủ lại tiếp
  • Buổi sáng thức dậy rất sớm
  • Khi thức dậy thấy người mệt mỏi, uể oải, mất tập trung
  • Phải phụ thuộc vào thuốc men mới có thể ngủ nhưng giấc ngủ vẫn rất mệt mỏi.

Những cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà

1. Uống tâm sen là cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất

Tâm sen là một nguyên liệu lâu nay được Đông y sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc chữa ngủ kém. Tâm sen có vị đắng, tính hàn, có tác dụng an tâm, an thần, điều trị mất ngủ. Thông thường khi dùng hạt sen chúng ta thường có thói quen bỏ phần tâm đi vì vị đắng khó dùng. Tuy nhiên chính vị đắng đó lại là phương thuốc chữa bệnh hữu hiệu và rất có giá trị của sen.

Các cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất tại nhà 3
Tâm sen là một nguyên liệu sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc chữa ngủ kém

Phương pháp cũng rất đơn giản, bạn có thể dùng tâm sen để sắc nước uống thay trà trong ngày. Trà tâm sen cũng có thể kết hợp với mật ong nếu bạn không quen với vị nhặng đắng của nó. Hơn nữa mật ong có tác dụng bồi bổ chữa suy nhược cơ thể, nên sự kết hợp này rất có lợi cho những người mất ngủ kéo dài. Tuy nhiên uống trà tâm sen chỉ nên uống vào buổi sáng, hạn chế sử dụng buổi tối.

2. Vệ sinh giấc ngủ của bạn

Vệ sinh giấc ngủ tức là loại bỏ mọi yếu tố có khả năng gây cản trở đến giấc ngủ. Trong trường hợp này, bạn nên:

  • Hạn chế xem phim quá khuya, đọc truyện quá lôi cuốn, cãi cọ tranh luận khiến tâm trạng bị kích động. Ngoài ra cũng cần chú ý không nên sử dụng các chất kích thích vào buổi tối như uống rượu bia, hút thuốc lá hay uống cafe, trà đặc. Lượng caffeine có trong những loại đồ uống này gây cản trở giấc ngủ của bạn.
  • Tắm nước nóng, uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.
  • Ngủ và thức dậy đúng giờ, không nên ngủ nướng
  • Điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng trong phòng ngủ hợp lý
  • Tập thể dục: tác dụng của tập thể dục như những bài tập như yoga, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội được chứng minh là có thể tăng cường lưu thông máu giúp tim và não bộ hoạt động tốt hơn, con người dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Những cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất, đơn giản nhất này hoàn toàn có thể được áp dụng tại nhà. Vậy tại sao phải sử dụng những loại thuốc ngủ, thuốc an thần với một dãy dài danh sách các tác dụng phụ. Giấc ngủ phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, chính vì vậy để có một giấc ngủ trọn vẹn chỉ cần chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình.

Linh Đan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mất ngủ