Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bài thuốc từ rau càng cua mà không phải ai cũng biết

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Không chỉ đơn thuần là loại rau được chế biến thành những món ăn dân dã giàu dinh dưỡng, trong Đông Y, rau càng cua còn được ứng dụng và có mặt trong nhiều bài thuốc có tác dụng chữa bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về bài thuốc về rau càng cua qua bài viết này bạn nhé!

Rau càng cua là loại rau thân thuộc tại các vùng quê Việt Nam. Không những được chế biến thành những món ăn ngon miệng, loại rau này còn được dùng làm vị thuốc hỗ trợ chữa bệnh cho con người. Theo Đông Y, rau càng cua có vị đắng nhẹ, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả, giải độc, khu phong, hoạt huyết và làm tan máu ứ; thường được ứng dụng để chữa các bệnh về nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, viêm gan, viêm dạ dày - ruột, người có hệ tiêu hóa kém, đau nhức xương khớp và cả bệnh sốt rét.

Không những thế, đối với chuyên khoa Y học cổ truyền, loại rau này còn được ứng dụng chữa chữa rắn cắn, mụn nhọt lở loét và chấn thương sưng đau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bài thuốc từ rau càng cua mà không phải ai cũng biết qua bài viết này nhé!

Tác dụng chữa bệnh của rau càng cua

Theo nhiều lương y có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, rau càng cua cung cấp nhiều chất nhưng lại ít năng lượng rất thích hợp cho người giảm béo mà còn được ứng dụng làm vị thuốc góp mặt trong rất nhiều bài thuốc dân gian. Trong rau càng cua chứa nhiều chất sắt, rất hữu ích đối với những người bị thiếu máu thiếu sắt.

Bài thuốc rau càng cua mà không phải ai cũng biết1 Rau càng cua có rất nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh

Không những thế, nguyên tố kali và magiê trong loại rau này rất tốt cho hệ thống tim mạch và huyết áp. Hơn thế nữa, rau cũng góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường và táo bón rất hiệu quả.

Đã từ rất lâu, nhiều người đã từng nghiền lá càng cua để dùng đắp hỗ trợ trị sốt rét và đau đầu; dịch nhầy từ lá càng cua khi uống có thể trị chứng đau bụng; toàn thân cây rau càng cua còn được dùng làm thuốc trị đau nhức khớp, đòn ngã và được vò nát để đắp lên da trị bỏng do lửa hoặc bỏng do nước sôi.

Bởi có tính sinh tân, giải nhiệt, nhiều chất dinh dưỡng, vị hơi chua chua và mọng nước… rau càng cua có tác dụng giải khát rất tuyệt vời. Khi ăn rau càng cua, bạn sẽ tận hưởng cảm giác mát từ bên trong lẫn bên ngoài. Đáng nói hơn, loại rau này còn có tác dụng chữa trị bệnh ngoài da rất tốt, đặc biệt là bệnh ghẻ lở, mụn nhọt, giúp da nhanh chóng liền vết thương do có chất kháng viêm tự nhiên.

Những hợp chất chính trong rau càng cua

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, các hợp chất chính có trong dịch chiết cây càng cua bao gồm dillapiole (40 %) và trans-caryophyllene (chiếm 10.7 %) và một lượng nhỏ apiole – có đặc tính chống đau ngực, hồi hộp và chống co thắt. Dịch chiết từ thân và lá rau càng cua còn có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, chống nấm và chống viêm hiệu quả.

Các thành phần như secolignans và peperomin E có trong rau càng cua cũng cho thấy tác dụng ức chế sự tăng trưởng trên một số tế bào ung thư. Ngoài ra, rau càng cua được sử dụng với mục đích giảm mức cholesterol, chống protein niệu như một thuốc lợi tiểu tự nhiên.

Một số bài thuốc từ rau càng cua mà không phải ai cũng biết

Rau càng cua được ứng dụng trong một số bài thuốc dưới đây mà không phải ai cũng biết. Cụ thể như sau:

Chữa mụn nhọt hiệu quả

Sử dụng 150 g rau càng cua, đem đi rửa sạch và ăn sống hoặc xay lấy nước uống liên tiếp trong vòng 1 tuần, bạn đọc sẽ thấy các mụn nhọt trên người giảm đi rõ rệt.

Bài thuốc rau càng cua mà không phải ai cũng biết2 Chữa mụn nhọt là một bài thuốc từ rau càng cua mà không phải ai cũng biết

Chữa trị chín mé, sưng tấy hoặc mưng mủ

Lấy 10g rau càng cua đem rửa thật sạch, sau đó giã nát lấy bã đắp lên vết sưng hoặc bị mưng mủ; phần nước để uống có thể trị bệnh chín mé. Khi kiên trì áp dụng trong vòng 1 tuần, người bệnh sẽ cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

Chữa chứng tiểu khó và tiểu buốt

Lấy 200g rau càng cua tươi đem rửa thật sạch, sau đó nấu với 1 lít nước, sử dụng uống 2 lần trong ngày để trị bệnh tiểu khó và tiểu buốt. Sử dụng liên tục 5 ngày, người bệnh sẽ có cải thiện đáng kể.

Điều trị chứng đau lưng và cơ co rút

Sử dụng 10g rau càng cua đem rửa sạch, phơi cho khô và sắc lấy nước uống trong ngày có tác dụng điều trị chứng đau lưng cơ co rút. Liệu trình cần được áp dụng từ 5 đến 7 ngày liên tiếp sẽ đem lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Chữa viêm họng, khô cổ và khản tiếng

Dùng 50 - 100g rau càng cua tươi sau đó rửa sạch. Người bệnh có thể nhai ngậm hoặc dùng xay uống hàng ngày, uống liên tục 3 đến 5 ngày để hỗ trợ chữa viêm họng, khô cổ và khản tiếng.

Bài thuốc rau càng cua mà không phải ai cũng biết3 Rau càng cua rửa sạch và ăn sống có thể hỗ trợ chữa viêm họng và khản tiếng hiệu quả

Hỗ trợ chữa bệnh đái tháo đường, ổn định đường huyết

Sử dụng 100g rau càng cua rửa sạch, trộn với chanh và ăn trực tiếp như món gỏi trong vòng 1 tuần có thể hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả. Ngoài ra, bạn đọc có thể sử dụng rau càng cua xào với tỏi cũng là một món ăn hỗ trợ giúp ổn định lượng đường trong máu, rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ trị thiếu máu nhẹ do thiếu sắt

Đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt, có thể xào rau càng cua với thịt bò giúp bổ sung sắt cho máu và tăng cường khả năng tập trung.

Trên đây là những bài thuốc từ rau càng cua mà không phải ai cũng biết bạn đọc có thể tham khảo. Do rau càng cua có tính thanh nhiệt, có thể được nấu thành canh, ăn rất mát mà còn có tác dụng giảm táo bón, cải thiện chứng hay hồi hộp. Ngoài ra, loại rau ngon, giòn, bổ, mát, lạ miệng, ngoài bổ sung nhiều vitamin vi lượng cần thiết cho cơ thể còn được ứng dụng vào rất nhiều bài thuốc kể trên, phục vụ việc cải thiện sức khỏe cho con người. Nếu xung quanh nhà bạn có loại rau này, hãy trân trọng chúng và nghĩ ngay ra các món ăn, vừa giúp thay đổi khẩu vị vừa có tác dụng như một bài thuốc dân gian nhé. Tuy nhiên, do có tính thanh nhiệt, đối với những người tỳ vị hư hàn và đang bị tiêu chảy thì không nên sử dụng nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.