Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Baking soda là gì? Công dụng của baking soda

Ngày 06/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Baking soda là một loại nguyên liệu khá phổ biến trong cuộc sống được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu baking soda là gì và công dụng của baking soda như thế nào? Bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ phân tích và cung cấp những thông tin cần thiết để giải đáp câu hỏi trên.

Baking soda có nhiều công dụng trong các lĩnh vực khác nhau như: Trong sức khỏe, lĩnh vực y tế, chế biến đồ ăn, vệ sinh nhà cửa, làm đẹp...Để hiểu rõ hơn về công dụng của baking soda ngoài những công dụng trên, trước hết chúng ta cần biết: Baking soda là gì?

Baking soda là gì?

Baking soda là hợp chất của muối Na (Natri) với gốc HCO3 (Hidrocacbonat hay Bicarbonat), có công thức phân tử là NaHCO3 (Natri Hidrocacbonat hay Natri Bicacbonat). Ngoài ra, baking soda ở Việt Nam thường được gọi với nhiều tên như: Muối nở, thuốc muối, thuốc tiêu mặn, bột nở, bột nổi… Còn ở nước ngoài thường được gọi như: Baking soda, Cooking soda, Natri bicarb, Bicarb Carbonate of soda, Bread soda…

Baking soda là một dạng chất rắn, có màu trắng nhưng chủ yếu tồn tại ở dạng bột mịn trắng, ít tan trong nước, có tính kiềm, có vị mặn, không mùi, dễ hút ẩm.

Baking soda còn có tên gọi là muối nở Baking soda là gì?

Công dụng và cách sử dụng Baking soda

Công dụng của Baking soda thì có rất nhiều và cũng rất phổ biến như làm đẹp, chữa bệnh, chế biến thực phẩm…Dưới đây là một số công dụng của Baking soda và cách sử dụng cụ thể của chúng.

Trong lĩnh vực y tế

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Ung thư thường được điều trị bằng xạ trị và hoá trị nhằm ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Do Baking soda có thể làm tăng nồng độ pH trong các khối u có tính axit nên có thể giúp các loại thuốc hoá trị có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn sơ bộ trên động vật và tế bào, còn trên con người thì cần khảo nghiệm thêm.

Điều trị trào ngược dạ dày, thực quản: Tình trạng này xảy ra khi lượng axit trong dạ dày quá nhiều. Baking soda có tính kiềm nên thường được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày, thực quản. Cách dùng: Pha nửa muỗng Baking soda với một ly nước ấm, uống sau ăn 1 giờ.

Giảm các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày: Baking soda có khả năng dung hòa lượng axit dư thừa. Do vậy, nó được áp dụng trong việc làm dịu đi các vết loét ở dạ dày.

Trị vết côn trùng cắn: Baking soda có khả năng kháng khuẩn nên điều trị rất hiệu quả khi bị côn trùng cắn. Cách dùng: Hoà tan bột Baking soda vào nước sau đó dùng vải sạch hoặc bông y tế thấm vào nước rồi bôi lên vết cắn.

Trị cảm lạnh, cảm cúm: Baking soda làm cân bằng nồng độ pH của axit kiềm trong máu, giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh. Cách dùng: Hoà tan 1 muỗng nhỏ Baking soda vào nước và uống như bình thường. Không dùng sản phẩm quá 2 tuần.

Trị nhiệt miệng: Hòa tan Baking soda với nước sẽ làm giảm đau do nhiệt miệng và nhanh chóng làm lành các vết loét nhỏ xuất hiện trong miệng. Cách dùng: Hoà tan một muỗng nhỏ Baking soda vào trong nước, súc miệng bằng dung dịch này một lần một ngày sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.

Baking soda có nhiều công dụng khác nhau trong đời sống Công dụng của baking soda trị vết côn trùng cắn

Trong việc làm đẹp

Tẩy trắng răng: Nghiên cứu chứng minh, kem đánh răng có chứa Baking soda sẽ rất hiệu quả trong việc tẩy trắng răng, ngăn ngừa hôi miệng đồng thời còn ngăn ngừa cả sâu răng. Hoà tan nửa muỗng Baking soda với nửa cốc nước ấm. Sau đó, ngậm dung dịch trong khoảng 2 - 3 phút rồi súc miệng với nước sạch. Một tuần nên dùng 1 - 2 lần không nên lạm dụng quá mức vì khi dùng nhiều sẽ làm mòn men răng.

Chữa mụn: Do Baking soda có tính khử và chống viêm, khả năng làm cân bằng độ pH của da nên sẽ làm giảm mụn. Cách dùng: Cho 1 muỗng Baking soda với 1 chút nước để làm bột nhão, sau đó bôi lên chỗ có mụn đợi khoảng 1 đến 2 phút rồi rửa sạch bằng nước sạch.

Trị nám do cháy nắng: Vì Baking soda có tính kiềm nên khi da bị cháy nắng sẽ làm giảm ngứa và làm dịu đi vùng nóng rát. Hoà tan 1 hoặc 2 muỗng Baking soda vào nước lạnh, ngâm khăn sạch vào đó, vắt khô, cho vào vùng da cháy nắng tầm 5 đến 10 phút. Làm 2 đến 3 lần trong ngày đến khi cảm thấy làn da đã hồi phục bình thường.

Tẩy tế bào chết: Baking soda có thể tẩy tế bào chết, chống viêm, sát khuẩn… giúp làn da trở nên mềm mại, khô thoáng. Cách dùng: Hòa tan Baking soda vào nước để rửa mặt, tắm toàn thân hay pha thành bột nhão để bôi lên da mặt, các vùng bị thâm đen…

Khử mùi cơ thể: Do Baking soda có tính hút ẩm cao nên nó có tác dụng thấm hút mùi cơ thể rất tốt đặc biệt là mồ hôi. Không chỉ vậy, Baking soda còn làm giảm đi sự hôi chân, giúp hồi phục lại tình trạng nứt gót chân. Cách dùng: Lấy khoảng 3 muỗng nhỏ Baking soda vào một cái bát, thêm 3 - 5 giọt tinh dầu vào bát chứa Baking soda rồi hoà tan. Sau đó, chà sát nhẹ dung dịch vừa tạo ra vào những vùng bị ra nhiều mồ hôi.

Trị móng tay bị ố vàng: Để loại bỏ những vết bẩn vết ố vàng có thể dùng Baking soda. Hoà tan 1 thìa Baking soda, 1 muỗng 3% hydrogen peroxide với ½ bát nước, rồi cho móng tay vào để khoảng 2 - 3 phút, có thể làm 2 lần 1 tuần.

Baking soda cho hiệu quả làm đẹp tối ưu Baking soda được sử dụng để tẩy trắng răng

Trong chế biến thực phẩm

Làm bánh: Baking soda có tính kiềm nên khi tiếp xúc với axit có trong bánh như: Mật ong, sữa chua, socola… sẽ giải phóng CO2. Khi muốn làm bánh bông xốp thì cho thêm ít Baking soda, khi chiên hoặc rán sẽ làm bánh giòn hơn.

Hỗ trợ làm mềm thịt: Thịt để trên ngăn đông tủ lạnh thì nên rắc ít bột Baking soda để khoảng 30 phút rồi rửa sạch sau đó chế biến.

Làm rau xanh khi luộc: Cho một ít Baking soda vào rau khi luộc sẽ giúp rau vừa xanh lại còn vừa tạo độ ngậy cho món ăn.

Các món hầm, ninh, kho… mau nhừ, chỉ cần cho 1 muỗng Baking soda vào nồi đóng chặt vung nồi lại thì sẽ giữ được mùi vị ban đầu trong quá trình nấu.

Rửa sạch rau, củ, quả: Để làm sạch các vi khuẩn, thuốc trừ sâu trên các loại rau, củ, quả thì nên sử dụng Baking soda. Cách dùng: Hoà tan 1 muỗng Baking soda vào chậu nước rồi cho rau, củ, quả đã rửa qua nước vào. Đợi khoảng 20 phút vớt ra rồi rửa lại bằng nước sạch.

Baking soda hỗ trợ chế biến thực phẩm, làm sạch rau củ quả Baking soda giúp làm sạch rau củ quả

Trong khử khuẩn

Tẩy trắng quần áo: Vì Baking soda có tính kiềm nên những vết bẩn trên quần áo sẽ bị đánh bay. Hoà tan 200 - 250gr Baking soda với một lượng bột giặt vừa đủ vào khoảng 4 lít nước.

Giảm mùi hôi trong tủ lạnh: Baking soda có tính thấm hút nên những mùi hôi trong tủ lạnh sẽ giảm đi rất nhiều. Lấy Baking soda đặt vào 1 chiếc cốc rồi cho vào tủ lạnh.

Vệ sinh nhà bếp sạch sẽ: Baking soda có tính tẩy rửa nên việc vệ sinh bếp là một trong những phương pháp tốt. Cách dùng: Lấy bột Baking soda rắc đều lên bề mặt bếp, đợi khoảng 15 - 20 phút rồi lấy giẻ lau đi.

Loại bỏ mùi hôi từ thùng rác: Thùng rác là nơi tổng hợp nhiều loại rác nên mùi từ thùng rác rất khó chịu. Rửa bằng nước không làm bay hết mùi được, Baking soda có thể làm bay mùi hôi hoàn toàn, rắc Baking soda vào thùng để 15 phút rồi rửa lại bằng nước.

Vệ sinh vật dụng trong phòng tắm: Vòi hoa sen, chậu rửa mặt, bồn tắm… dùng lâu dài dễ bám bẩn và khó vệ sinh. Baking soda là 1 lựa chọn tốt cho việc tẩy sạch, rắc Baking soda vào vùng cần vệ sinh hoặc hoà tan với nước sau đó vệ sinh.

Phục hồi xoong, chảo, nồi bị cháy đáy: Trong 1 thời gian dài đun nấu thì đáy xoong, chảo, nồi thường bị cháy đáy. Dùng Baking soda sẽ phục hồi lại tình trạng ban đầu. Cách dùng: Dùng 1 lượng Baking soda khá lớn cho vào xoong, chảo, nồi rồi cho nước vào sau đó đun sôi. Nếu vẫn còn thì dùng kết hợp với nước rửa bát rồi rửa sạch lại với nước.

Khử mùi giày: Đi giày nhiều lần thì giày sẽ có mùi, dùng Baking soda rất hiệu quả cho việc đánh bay mùi hôi. Dùng 2 muỗng Baking soda vào một miếng vải sau đó đặt cố định vào giày.

Hút ẩm cho tủ quần áo: Baking soda có tính háo nước. Cách dùng: Để 1 bát nhỏ có chứa Baking soda vào hốc tủ quần áo.

Baking soda có tính khử khuẩn Baking soda dùng trong khử khuẩn chậu rửa mặt

Một số lưu ý khi sử dụng Baking soda

  • Dùng vừa phải không nên lạm dụng hay phụ thuộc quá nhiều vào Baking soda.
  • Đối với người bệnh hay phụ nữ có thai, trẻ nhỏ nên hỏi bác sĩ trước khi dùng.
  • Những người đang điều trị dùng ít muối thì không khuyên dùng Baking soda.
  • Cần hoà tan hoàn toàn Baking soda rồi mới uống.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, đậy nắp sau khi sử dụng.
  • Nên tìm mua baking soda ở đâu? Cụ thể là những nơ như: Siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng nguyên liệu làm bánh, trang web bán hàng trực tiếp uy tín, chất lượng.

Baking soda là gì? Là một loại người nguyên liệu hữu dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Giá cả thì hợp lý và rất dễ mua. Các vấn đề về vệ sinh nhà cửa, làm đẹp, làm đồ ăn, vấn đề sức khỏe thì hãy dùng Baking soda. Tuy nhiên cần dùng đúng liều lượng, không nên lạm dụng quá. Hy vọng qua bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu, bạn đọc có thể biết thêm những thông tin về baking soda và công dụng của chúng.

 Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm