Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tất tần tật các thông tin cần biết về tế bào ung thư

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư phát triển bởi các tế bào ung thư được hình thành bên trong cơ thể. Vậy nên, nếu muốn phòng ngừa bệnh ung thư, chúng ta cần phải chú ý trong việc sinh hoạt và dinh dưỡng để hạn chế tế bào này hình thành, phát triển.

Ung thư được xem là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất mà con người phải đối mặt. Bệnh ung thư do các tế bào ung thư hình thành và phát triển bên trong cơ thể người. Liệu các tế bào này có đặc điểm như thế nào? Chúng phát triển ra sao? Cùng giải đáp các thắc mắc này ở bài viết dưới đây.

Những điều cần biết về tế bào ung thư

Tế bào khỏe mạnh nhưng có mang gen bị đột biến sẽ tạo nên tế bào ung thư. Đột biến này thường do di truyền hoặc xuất hiện khi con người già đi. Bên cạnh đó, gen có thể bị hao mòn do các tác động tiêu cực từ bên ngoài như chế độ ăn uống thiếu khoa học, tia cực tím từ mặt trời, các chất hoá học.

Thông tin từ A đến Z về tế bào ung thư trong cơ thể người 1 Tế bào ung thư đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ con người

Ung thư có thể hình thành ở bất kỳ tế bào nào trong cơ thể. Tế bào thông thường sẽ chết đi khi không còn hữu ích nhưng tế bào gây ung thư sẽ tiếp tục phát triển và phân chia vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng không trưởng thành như tế bào khỏe mạnh mà vẫn mãi trạng thái chưa hoàn chỉnh.

Đặc điểm để mô tả tế bào gây ung thư có thể được biết đến như phân chia ngoài tầm kiểm soát, không đủ trưởng thành để thực hiện các chức năng có lợi cho cơ thể, phá huỷ hệ miễn dịch, không tuân thủ các tín hiệu phân chia và không chết đi. Bên cạnh đó, các tế bào này còn lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể thông qua đường máu hoặc hệ bạch huyết, gây tổn hại cho các mô và cơ quan. 

Tế bào ung thư khác gì so với tế bào thường?

Tế bào gây ung thư khác biệt rất lớn so với tế bào bình thường. Đầu tiên phải kể đến là tính kém biệt hoá. Có thể hiểu đơn giản rằng, trong khi tế bào bình thường sinh ra, lớn lên và trưởng thành rồi biệt hoá thành các loại tế bào khác để đảm nhiệm các chức năng khác nhau thì tế bào gây ung thư không như vậy. Chính vì thế nên chúng có thể phân chia, nhân lên vô hạn và xâm lấn ra xung quanh mà tế bào bình thường không làm được.

Thông tin từ A đến Z về tế bào ung thư trong cơ thể người 2 Tế bào ung thư không thực hiện chức năng có ích cho cơ thể

Các tế bào ung thư có khả năng tác động vào môi trường bao quanh nó. Dưới sự tác động của nó, các tế bào bình thường, phân tử hay mạch máu sẽ cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cũng như đào thải cặn bã để nuôi dưỡng và phát triển khối u. 

Đặc biệt tế bào gây ung thư có thể “qua mặt” hệ miễn dịch của cơ thể. Bình thường hệ miễn dịch sẽ chống lại sự viêm nhiễm cũng như đào thải những tế bào bất thường hoặc các tế bào đã hư hại. Tuy nhiên tế bào gây ung thư thì lại “ẩn mình” trước hệ miễn dịch và không bị tiêu diệt.

Các tế bào gây ung thư không ngừng tăng trưởng thì kéo theo các khối u ngày một to hơn. Các khối u này phát triển chủ yếu nhờ các mạch máu gần đó nuôi dưỡng. Thông qua các mạch máu, tế bào gây ung thư lại xâm nhập và lây lan đến các bộ phận khác. Lúc này ung thư sẽ xuất hiện tại các mô lân cận vị trí cũ.

Quá trình di căn bắt đầu xảy ra khi tế bào gây ung thư tiến đến vị trí xa hơn nơi bắt đầu khởi phát. Chúng tách ra khỏi khối u và di chuyển đến một khu vực mới trong cơ thể thông qua hệ máu hoặc bạch huyết. Chính vì đặc tính này mà bác sĩ mới xây dựng nên các giai đoạn ung thư trong cơ thể người. 

Nguyên tắc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển

Bởi đặc tính lây lan và phát triển mạnh mẽ của tế bào gây ung thư mà con người cần phải cẩn trọng hơn trong bảo vệ sức khoẻ. Để hạn chế mắc bệnh ung thư cũng như ngăn chặn các tế bào gây ung thư phát triển thì cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Xây dựng chế độ ăn ngừa ung thư

Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh ung thư là nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Dinh dưỡng chính là yếu tố quyết định lớn đến thể trạng cơ thể. Bạn nên ăn nhiều rau, hoa quả tươi, ngũ cốc và thực phẩm chứa nhiều chất xơ, các loại trái cây có chất chống oxy hoá. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tăng cường bổ sung Vitamin và chất khoáng cho cơ thể, ăn đa dạng và chế biến món ăn đơn giản nhất có thể như luộc, hấp. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không ăn nhiều đường bởi chất ngọt là yếu tố giúp phát triển khối u, hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò và nên ăn thịt gà, các loại cá. 

Thông tin từ A đến Z về tế bào ung thư trong cơ thể người 3 Dinh dưỡng khoa học là cách tốt nhất để ngăn tế bào ung thư phát triển

Duy trì thói quen vận động

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm người siêng vận động ít mắc các bệnh ung thư hơn. Điều này cũng dễ hiểu bởi tập luyện thể dục thể thao sẽ tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tác nhân truyền nhiễm. Bên cạnh đó hoạt động thể chất giúp giảm nồng độ insulin và các yếu tố phát triển khối u hiệu quả. 

Việc duy trì luyện tập giúp cơ thể kiểm soát tốt cân nặng, ngăn được tình trạng béo phì. Chính béo phì là nguyên nhân kích thích nhiều loại ung thư phát triển. Đặc biệt, tập luyện tăng dòng máu tới các cơ quan như gan, thận, ruột nên đây sẽ là cách tăng cường hoạt động đào thải chất độc ra cơ thể từ đó chặn đứng tế bào ung thư phát triển.

Sinh hoạt lành mạnh

Bạn nên biết phân bố hợp lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi và giải trí. Khả năng phục hồi của cơ thể đa số phụ thuộc vào các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Nếu bạn ngủ không đủ giấc hay thường xuyên phải căng thẳng thì hệ miễn dịch giảm sút nhanh chóng từ đó làm nhen nhóm sự phát triển của “mầm bệnh”. 

Trên đây là những chia sẻ xung quanh tế bào ung thư. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể hiểu hơn về loại tế bào này, qua đó sẽ chủ động tốt hơn trong việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh ung thư.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm