Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bấm huyệt chữa mặt lệch đúng cách

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ

Mặt lệch là tình trạng khuôn mặt mất đi sự cân đối do nhiều nguyên nhân gây ra. Mặt lệch ngoài gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe của người mắc phải. Trong Đông Y, có nhiều phương pháp cải thiện tình trạng mặt lệch, điển hình là phương pháp bấm huyệt chữa mặt lệch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vè phương pháp này qua bài viết dưới đây nhé!

Mặt lệch gây ra rất nhiều vấn đề như mất thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy kém tự tin trong công việc và cuộc sống. Không những thế, mặt lệch không rõ nguyên nhân còn là lời cảnh báo một một chứng bệnh như tai biến hoặc liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên... Thông thường, việc mặt lệch có thể lệch hẳn sang một bên, hoặc có thể mặt lệch sang phải, sang trái, lệch lên cao hoặc xuống thấp dẫn đến tổng thể gương mặt mất cân đối.

Đối với Y Học Cổ Truyền, mặt lệch do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Đồng thời, trong Đông Y cũng có nhiều biện pháp chữa mặt lệch như bấm huyệt và châm cứu. Trong đó, phương pháp bấm huyệt đã hỗ trợ điều trị mặt lệch hiệu quả cho rất nhiều bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn phương pháp bấm huyệt chữa mặt lệch, xin mời quý độc giả xem qua bài viết dưới đây!

Triệu chứng thường gặp của mặt lệch

Mặt lệch có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra, trong đó hầu hết các trường hợp mặt lệch xảy ra khi xương hàm mặt của người bệnh bị vẹo sang một bên hoặc hai bên xương hàm không đều nhau, khiến cho các bộ phận như mắt, mũi, miệng không được đối xứng giữa mặt. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần được điều trị sớm và đúng cách nhằm tránh để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và cả tâm lý của người bệnh. Người bệnh bị mặt lệch thường có những triệu chứng như sau:

  • Miệng và mắt bị méo lệch sang trái hoặc sang phải.
  • Mắt có dấu hiệu nhắm không kín.
  • Sụp mi hoặc thậm chí mi không thể mở lên được.
  • Nhìn bị lé (mắt lác).
  • Miệng bị méo, dễ rơi vãi thức ăn hoặc nước uống.
  • Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể nuốt bị sặc và ảnh hưởng đến khả năng nhai.
Bấm huyệt chữa mặt lệch đúng cách1 Mặt lệch xảy ra sẽ khiến nhiều người cảm thấy kém tự tin khi giao tiếp

Nguyên nhân dẫn đến mặt lệch

Ngoài nguyên nhân bẩm sinh, do yếu tố di truyền trong cấu tạo cơ hàm và xương không cân đối, dẫn đến một số người từ lúc sinh ra đã có khuôn mặt lệch, thì dưới đây là những nguyên nhân khác mà bạn đọc có thể tham khảo:

Mặt lệch vì thói quen nhai thức ăn một bên

Việc bạn nhai thức ăn một bên khi thành thói quen cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mặt lệch. Nếu bạn duy trì thói quan này lâu dần, sự hoạt động không đồng đều giữa 2 bên hàm sẽ làm cho khớp cắn bị lệch. Điều này sẽ dẫn đến trường hợp như mặt lệch bên phải hoặc mặt lệch bên trái.

Mặt lệch do thói quen sinh hoạt

Nếu bạn có những thói quen trong sinh hoạt như: Chỉ ngủ nghiêng sang một bên hoặc dùng tay chống cằm thường xuyên… Những điều này theo thời gian cũng có thể ảnh hưởng đến sự hài hòa khuôn mặt của bạn.

Những lý do khác dẫn đến mặt lệch như:

  • Do bị tai biến mạch máu não.
  • U não.
  • Các bệnh lý về viêm nhiễm.
  • Do sự va đập của một tai nạn nào đó.
  • Do di chứng.
  • Do lạnh.
  • Do răng mọc lệch lạc, răng chen chúc trên khung hàm.
  • Mặt lệch sau khi nhổ răng khôn.
  • Do nhiễm trùng răng.
  • Do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng.
Bấm huyệt chữa mặt lệch đúng cách2 Ngoài bẩm sinh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mặt lệch và khuôn mặt không cân đối

Phương pháp bấm huyệt chữa mặt lệch

Trong Đông Y, khi tác động đúng cách lên vị trí những huyệt đạo trên cơ thể, có thể hỗ trợ điều trị chứng mặt lệch hiệu quả. Tuy nhiên, đối với việc bấm huyệt chữa mặt lệch, tùy theo những nguyên nhân cụ thể xảy ra mặt lệch mà các thầy thuốc/bác sĩ Đông Y sẽ tác động vào các huyệt đạo khác nhau, nhằm hỗ trợ điều trị cho người bệnh. Do đó, khi có nhu cầu chữa mặt lệch bằng phương pháp bấm huyệt, người bệnh cần chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng nhé!

Tại những nơi uy tín, các thầy thuốc Đông Y có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn sẽ chẩn đoán, thăm khám và tiến hành bấm huyệt đúng cách nhất. Khi bấm huyệt chữa mặt lệch, người bệnh sẽ cảm nhận được sự thư giãn các cơ, giảm sự áp lực lên hệ thần kinh cũng như thư giãn tinh thần. Từ đó sẽ tái lập lại sự cân bằng, giải tỏa căng thẳng và điều trị chứng mặt lệch hiệu quả.

Bấm huyệt chữa mặt lệch tại vùng mặt

Khi chuẩn bị tiến hành bấm huyệt chữa mặt lệch, người thực hiện cần cắt ngắn móng tay và rửa tay sạch sẽ. Đồng thời, cho người bệnh nằm hoặc ngồi sao cho thoải mái nhất.

Tiến hành bấm các huyệt như: Huyệt Tình Minh, huyệt Ngư Yêu, huyệt Đồng Tử Liêu, huyệt Ty Trúc Không, huyệt Thừa Khấp và huyệt Tứ Bạch. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng ngón tay út để bấm lên huyệt Tình Minh và các huyệt còn lại ấn bằng ngón tay cái với lực vừa phải.
  • Huyệt Tình Minh cần ấn 100 lần, huyệt Ngư Yêu cần ấn 50 lần, và các huyệt còn lại ấn 30 lần.

Bấm huyệt chữa mặt lệch tại vùng miệng

Các huyệt cần thực hiện: Huyệt Nghinh Hương, huyệt Giáp Xa và huyệt Hạ Quan ấn mỗi huyệt 30 đến 50 lần; kéo đẩy huyệt Địa Thương 30 đến 50 lần; ấn huyệt Thái Dương, huyệt Ế Phong, huyệt Phong Trì mỗi huyệt 30 đến 50 lần.

Các bước thực hiện như sau:

  • Dùng tay xoa và day nhẹ lên mặt người bệnh cho đến khi vùng da mặt nóng lên.
  • Sử dụng ngón tay hoặc gốc bàn tay làm cố định tại nơi thực hiện bấm huyệt.
  • Tiến hành di động da vùng huyệt về trước và sau hoặc theo chiều vòng tròn từ trong ra ngoài sau đó ngược lại.
  • Tiếp tục dùng phần cơ đầu ngón tay ấn mạnh vào huyệt vị.
Bấm huyệt chữa mặt lệch đúng cách3 Bấm huyệt chữa mặt lệch đúng cách là vấn đề được rất nhiều tìm hiểu hiện nay

Bạn đọc vừa xem qua cách bấm huyệt chữa mặt lệch hiệu quả. Hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Khi bấm huyệt chữa mặt lệch, người thực hiện cần thực hiện nhẹ nhàng, sức day và thao tác vừa phải. Đồng thời, người bệnh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh thức khuya và tránh ngồi trực tiếp dưới máy lạnh. Không những thế, người bệnh cũng cần bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều trái cây và rau xanh và nên nhớ rằng hạn chế ăn những thức ăn quá lạnh nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin