Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý chưa?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không khí nhiều khói bụi, ô nhiễm có thể gây ra hàng loạt những bệnh về đường hô hấp gây khó chịu. Vì vậy mà việc rửa mũi mỗi khi đi ra ngoài về hay cuối ngày là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là khi bạn đang sống, làm việc trong môi trường bụi mịn như hiện nay. Sau đây là cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp bạn làm sạch bụi bẩn trong mũi một cách nhanh chóng.

Để mũi của chúng ta thông thoáng và sạch sẽ là việc làm rất cần thiết, giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh về đường hô hấp cũng như bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ đe dọa đến sức khỏe. Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khoẻ đường hô hấp hiệu quả ngay tại nhà.

Vì sao cần phải rửa mũi?

Việc rửa mũi là cách làm phổ biến và hiện đang được rất nhiều người tin tưởng áp dụng vì có khả năng làm thông thoáng khoang mũi, rửa trôi các bụi bẩn, bụi mịn và cả một số lợi vi khuẩn, vi rút nguy hiểm. Người có thói quen thường xuyên rửa mũi mỗi ngày sẽ nhận được những lợi ích về sức khỏe như:

  • Làm sạch mọi bụi bẩn vô tình bám vào mũi khi hít thở hoặc loại bỏ cả những chất dịch mũi, chất bẩn có trong khoang mũi. Khi này, nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ mũi để chữa bệnh cũng sẽ đạt kết quả cao hơn.
  • Giảm thiểu tình trạng kích ứng mũi, hắt hơi, hạn chế khả năng viêm nhiễm vùng mũi, tránh cho vi khuẩn gây hại xâm nhập sâu hơn vào phổi gây bệnh nghiêm trọng.
  • Đồng thời loại bỏ những vật chất gây hại như lông vật nuôi, phấn hoa, bụi mịn trong không khí,…
  • Hỗ trợ làm thông thoáng đường hô hấp hơn, giúp người bị nghẹt mũi thở tốt hơn, thông khí và dịch ứ đọng có trong mũi.
  • Hạn chế được các tổn thương với mũi như phù nề, sưng do viêm nhiễm,… hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hô hấp nhanh khỏi hơn, đặc biệt là các bệnh do vi khuẩn gây ra.

cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường hô hấp

Cần phải rửa mũi khi nào?

Trước khi đến với cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý thì việc biết khi nào cần phải rửa mũi là điều khá quan trọng. Mũi được xem là một trong những bộ phận quan trọng và nhạy cảm nhất của hệ hô hấp, có nhiệm vụ lấy không khí vào cơ thể và thải ra khí CO2.

Mũi của con người có những nang lông chuyên biệt cùng hệ thống niêm mạc để ngăn chặn bụi bẩn cũng như một số loại vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên trước môi trường và không khí ô nhiễm như hiện nay, mũi hoạt động hết công suất rất dễ dẫn đến một số bệnh lý. Chính vì vậy, chủ động rửa mũi khi cần thiết để làm sạch khoang mũi là điều cần thiết với mọi đối tượng.

Tuy nhiên, việc rửa mũi mỗi ngày khi mũi không có bệnh hoặc khi mũi vẫn hoạt động bình thường có thể khiến mũi bị tổn thương, phụ thuộc và dần mất đi khả năng tự làm sạch vốn có. Bạn cần thực hiện các bước rửa mũi bằng nước muối sinh lý đối với một số trường hợp cần thiết như:

  • Cảm cúm;
  • Viêm họng;
  • Ho có đờm;
  • Viêm xoang;
  • Viêm mũi dị ứng;
  • Sổ mũi;
  • Dịch mũi ứ đọng gây khó thở, thở khò khè;
  • Nhiễm trùng tai – mũi – họng.

Khi có những bệnh lý trên, việc thực hiện rửa mũi thường xuyên là điều cần làm để đường thở được thông thoáng, loại bỏ vi khuẩn cư trú trong mũi và hạn chế tối đa những loại vi khuẩn, vi rút này xâm nhập sâu hơn dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm hơn.

Bạn đã biết cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý chưa 2

Rửa mũi được khuyên dùng cho người bị viêm xoang

Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý dễ thực hiện nhất

Các bác sĩ khi thăm khám một số bệnh về đường hô hấp sẽ khuyến cáo bệnh nhân nên rửa mũi mỗi ngày để làm sạch mũi tốt hơn, đặc biệt là một số bệnh lý như: viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, sổ mũi, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh,…

Vậy có nên rửa mũi  bằng nước muối sinh lý khong? Câu trả lời là có vì việc này không chỉ giúp bệnh nhanh khỏi mà còn khắc phục tình trạng nước mũi chảy nhiều, khó thở, thở mệt hay đau, ngứa ngáy khó chịu vùng mũi.

Nói là rửa mũi bằng nước muối sinh lý nhưng có rất ít người biết cách làm đúng để không bị nước vào phổi gây ho sặc sụa, chảy nước mắt. Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn không còn nỗi lo lắng nghẹt thở hay khó chịu như cách rửa theo bản năng nữa, bạn theo dõi các bước làm sau đây nhé:

  • Bước 1: Sử dụng bình đựng dạng hình củ tỏi để đổ nước muối sinh lý vào. Nước muối loại đóng chai có bán tại hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc với giá thành rẻ nên bạn có thể mua chai lớn để dùng dần. Ngoài bình củ tỏi thì bạn cũng có thể sử dụng các loại bình khác có dạng phun sương để thuận tiện sử dụng hơn.
  • Bước 2: Người dùng hơi nghiêng đầu, sao cho hợp với mặt đất khoảng 45o, nên nghiêng về phía bồn rửa mặt hoặc thau sạch để sẵn. Bạn dùng đầu xịt của bình phun sương để xịt nước vào lỗ mũi và để nước muối chảy ra tự nhiên từ bên mũi còn lại. Lưu ý là không nên ngả đầu ra phía sau vì có thể khiến nước muối chảy vào trong mũi gây ho, sặc.
  • Bước 3: Khi xịt nước muối vào mũi, bạn nên chuyển sang thở bằng miệng để không hít phần nước muối bẩn vào lại sâu hơn trong mũi. Sau khi thực hiện xong một bên mũi, bạn đổi bên lại và vẫn làm theo các bước trên, tuy nhiên lần này nghiêng đầu ngược lại với bên vừa rồi nhé.
  • Bước 4: Trong quá trình rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể khiến nước muối trôi xuống cổ họng và làm bạn nuốt trúng nhưng không cần quá lo lắng vì điều này không sao đâu nhé.
  • Bước 5: Đến cuối cùng, bạn xì nhẹ 2 bên mũi để phần nước muối còn sót lại thoát ra hết là đã hoàn thành việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý rồi đấy. Bạn cũng nên kiểm tra lại xem tình trạng mũi như thế nào, các bụi bẩn và dịch mũi đã được loại bỏ hết trong quá trình rửa mũi hay chưa. Nếu chưa, bạn nên thực hiện lại việc rửa mũi một lần nữa để đảm bảo mũi được sạch và thông thoáng nhất.

Bạn đã biết cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý chưa 3

Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng kỹ thuật

Một lưu ý cực kỳ quan trọng khi làm cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý là nếu không mua được nước muối tại các nhà thuốc, bạn có thể tự pha theo tỷ lệ tiêu chuẩn, không nên pha nước muối quá đặc khiến lớp niêm mạc mũi tổn thương và yếu dần. Tốt nhất vẫn nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, bạn nhé.

Hy vọng quan bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý tại nhà nhanh chóng, hiệu quả. Bạn nên tìm mua những loại nước muối sinh lý có nhãn hiệu, có nguồn gốc xuất xứ tại các hiệu thuốc lớn để tránh gây lại cho sức khỏe của mình hoặc người thân nhé. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm