Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết dược mỹ phẩm là gì hay chưa?

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay có rất nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ ưa chuộng sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm. Vậy bạn đã biết dược mỹ phẩm là gì và công dụng của chúng như thế nào hay chưa?

Dược mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn. Chúng không chỉ giúp chăm sóc da mà còn đem lại nhiều hiệu quả khác. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay dược mỹ phẩm và gì và những công dụng tuyệt vời của chúng đối với làn da thông qua bài viết này.

Dược mỹ phẩm là gì? Thành phần của dược mỹ phẩm

Dược mỹ phẩm là một loại sản phẩm được bào chế với các công thức đặc biệt nhằm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Nhiều người thường không thể nhận ra sự khác biệt giữa hóa mỹ phẩm và dược mỹ phẩm. Thực tế, dược mỹ phẩm thường được sử dụng chủ yếu để cải thiện, chăm sóc sức khỏe của da, tóc, móng tay và răng... Có thể kể tới một số loại dược mỹ phẩm tiêu biểu như các loại thuốc bôi, thuốc uống, thuốc tiêm, các loại thực phẩm chức năng, các loại kem chống nắng và các sản phẩm làm sạch da…

Bạn đã biết dược mỹ phẩm là gì hay chưa? 1Dược mỹ phẩm được nghiên cứu và sản xuất theo các tiêu chuẩn riêng

Dược mỹ phẩm thường có thành phần chính là các hoạt chất được chiết xuất từ thực vật hoặc các chất được tổng hợp nhân tạo. Tùy công dụng mà các loại dược mỹ phẩm khác nhau có thành phần khác nhau. Một số loại dược mỹ phẩm có các thành phần có tác dụng làm giảm sưng tấy, làm dịu da và chống viêm... Một số loại khác có thể chứa các thành phần giúp làm sáng da, cải thiện độ đàn hồi của da và giảm sự lão hóa và làm chậm quá trình xuất hiện của các nếp nhăn.

Có thể kể tới một số thành phần khá phổ biến, thường được sử dụng trong các sản phẩm dược mỹ phẩm như các vitamin, khoáng chất, axit amin, peptide hay các chất chống oxy hóa... Các hoạt chất có mặt chủ yếu trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng da, kem chống nắng, toner, serum hay các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả, tinh dầu và các loại kem ủ tóc.

Công dụng của dược mỹ phẩm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm dược mỹ phẩm khác nhau. Tùy từng loại mà công dụng của chúng cũng có sự khác biệt. Dưới đây là một số loại dược mỹ phẩm tiêu biểu hiện nay và công dụng của chúng:

Chăm sóc da

Một số loại dược mỹ phẩm thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như các loại thuốc trị mụn, thuốc trị nấm da, trị sẹo thuốc trị viêm da cơ địa. Chúng sẽ có công dụng điều trị mụn, trẻ hóa da, làm trắng da, giảm nếp nhăn, cải thiện sắc tố da và cân bằng độ ẩm cho da. Các loại dược mỹ phẩm này thường bao gồm các thành phần hoạt chất chính như axit salicylic, retinoids, hydroquinone và các loại peptide.

Chống nắng

Một trong những sản phẩm dược mỹ phẩm phổ biến nhất trên thị trường là các loại kem chống nắng. Chúng có thành phần chính là oxybenzone và avobenzone. Những thành phần này có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV có trong ánh sáng mặt trời.

Bạn đã biết dược mỹ phẩm là gì hay chưa? 2Dược mỹ phẩm có công dụng chăm sóc da hiệu quả

Sự khác biệt giữa dược mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm

Dược mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm đều là các sản phẩm quen thuộc, thường được sử dụng phổ biến để làm đẹp, chăm sóc nhan sắc. Cũng vì vậy mà không ít người thường bị nhầm lẫn, không thể phân biệt các sản phẩm này. Việc hiểu rõ về từng loại sản phẩm sẽ giúp chúng ta sử dụng chúng hiệu quả hơn và tránh các tổn thương không đáng có tới sức khỏe. Dưới đây là một số khác biệt giữa dược mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm mà các bạn có thể tham khảo:

Thành phần

Hóa mỹ phẩm và dược mỹ phẩm đều có các thành phần với công dụng chăm sóc da. Tuy nhiên tiêu chuẩn về thành phần của dược mỹ phẩm cao hơn và khắt khe hơn nhiều so với hóa mỹ phẩm. Ví dụ như theo quy định của FDA - Hoa Kỳ, tỷ lệ vi khuẩn có trong dược mỹ phẩm phải < 0,1% còn tỷ lệ này trong hóa mỹ phẩm chỉ là < 30%.

Tác dụng

Hầu hết các sản phẩm hóa mỹ phẩm chỉ có khả năng tác động lên bề mặt da như các sản phẩm kem nền, phấn phủ... Tuy nhiên các sản phẩm dược mỹ phẩm lại có công dụng chăm sóc và phục hồi da từ sâu bên trong. Chúng dễ dàng thẩm thấu qua da và giúp chăm sóc da hiệu quả. 

Lưu ý khi sử dụng dược mỹ phẩm

Mặc dù dược mỹ phẩm mang lại rất nhiều những lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của con người nhưng nó cũng tiềm ẩn rất nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe nếu được sử dụng không đúng cách hoặc quá liều. Chính vì vậy, người dùng cần hết sức lưu ý và cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm và tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Một số biểu hiện thường thấy của những người bị kích ứng khi sử dụng dược mỹ phẩm đỏ là da xuất hiện tình trạng đỏ, ngứa, và bong tróc da… Thậm chí nhiều người còn bị nổi mụn, mẩn đỏ, mưng mủ…

Để có thể chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất, khi sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả và an toàn:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nói chung và dược mỹ phẩm nói riêng, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm bắt chính xác cách sử dụng và liều lượng đúng.
  • Kiểm tra thành phần của sản phẩm: Hãy kiểm tra kỹ thành phần của dược mỹ phẩm để xác định bản thân có bị dị ứng với thành phần nào hay không. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm, tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm đó.

Bạn đã biết dược mỹ phẩm là gì hay chưa? 3Retinol là thành phần thường thấy trong dược mỹ phẩm

  • Kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm: Hãy luôn luôn lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đền từ những nhà sản xuất có uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn.
  • Không sử dụng quá liều cho phép: Các sản phẩm dược mỹ phẩm đều có liều dùng khuyến cáo được ghi trên hướng dẫn sử dụng. Hãy sử dụng đúng liều lượng được nhà sản xuất khuyến cáo. Việc sử dụng quá liều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và có thể làm tổn thương da.
  • Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng 1 lúc: Các sản phẩm dược mỹ phẩm khác nhau sẽ có thành phần khác nhau. Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm đồng thời có thể làm da của bạn bị khô và kích ứng, thậm chí gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng như viêm da…
  • Thử trước khi sử dụng: Hãy thử sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm trên một vùng nhỏ của cơ thể trước khi sử dụng sản phẩm trên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể để kiểm tra xem da có bị kích ứng hay không.
  • Không dùng chung dược mỹ phẩm với người khác: Tuyệt đối không dùng chung các sản phẩm dược mỹ phẩm với người khác, vì điều này có thể gây lây nhiễm và gây hại cho da của bạn và mọi người.

Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về dược mỹ phẩm. Từ đó có thể sử dụng dược mỹ phẩm một cách an toàn và hiệu quả.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm