Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn đã tập aerobic đúng cách để hạn chế chấn thương hay chưa?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Những bài tập thể dục như aerobic không chỉ mang lại sức khỏe, săn chắc cơ thể hay sự dẻo dai, trẻ trung. Ngược lại, bạn có thể già nhanh hơn, có thể gặp những vấn đề về sức khỏe. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này? Chính là do bạn chưa biết cách tập aerobic đúng cách!

Vận động sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể có được vóc dáng thon gọn. Chính vì vậy nhiều chị em đã tìm đến bộ môn aerobic để có thể tăng cường sức khỏe, săn chắc cơ thể. Tuy nhiên khi vận động không đúng cách thì thể dục cũng đem lại tác dụng phụ, khiến ta chấn thương như bong gân, trật khớp… Vậy cách tập aerobic đúng cách hạn chế chấn thương sẽ như thế nào? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Aerobic có tác dụng gì?

Aerobic được hiểu nghĩa là “ có oxy”. Do những bài tập aerobic có thể kiểm soát được lượng oxy có trong hơi thở.  Khi oxy được đưa đến các vùng cơ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa. Aerobic không chỉ đơn thuần là bài thể dục nhịp điệu mà còn bao gồm các bài tập như: Đạp xe, chạy bộ, bơi lội, nhảy dây… Tất cả những bài tập này đều có tác động đến hơi thở của con người. Nhưng nhìn chung, thể dục nhịp điệu là hình thức aerobic được yêu thích nhất. Do sự hòa hợp giữa các bài tập, sự chuyển động nhịp nhàng, cùng nhịp điệu vui nhộn của âm nhạc.

Bạn đã tập aerobic đúng cách để hạn chế chấn thương hay chưa? 1 Tập aerobic có tác dụng gì? 

Bên cạnh sự dẻo dai, linh hoạt và nâng cao được sức khỏe thì việc tập aerobic còn đem lại tác dụng:

Tăng cường trí nhớ

Việc di chuyển trong các bài tập aerobic đòi hỏi bạn cần phải tập trung cao và ghi nhớ để có thể thích ứng với các bước đi trong chuyển động nhanh chóng của các bài tập. Từ đó, bộ não của bạn sẽ trở nên linh hoạt và làm giảm các nguy cơ gây suy giảm trí nhớ. Tập các bài tập aerobic sẽ giúp bạn tập trung về cả thể chất lẫn mặt tinh thần.

Kiểm soát cân nặng

Tất cả các bộ môn thể dục đều có thể giúp bạn duy trì hay cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên nếu bạn không có hứng thú với các bài tập yoga… thì có thể thử aerobic. Sự cộng hưởng của âm nhạc và các bài tập aerobic gây cảm hứng cho người tập. Việc duy trì nhịp tim tăng nhịp nhàng trong các bài tập sẽ giúp đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Và duy trì đều đặn tập luyện aerobic có thể giúp cơ thể săn chắc hoặc giảm cân nếu bạn kết hợp với chế độ ăn hợp lý.

Bên cạnh đó tập luyện aerobic cũng có thể giảm mỡ bụng vô cùng hiệu quả.

Bạn đã tập aerobic đúng cách để hạn chế chấn thương hay chưa? 2 Tập aerobic giúp đốt mỡ bụng hiệu quả

Ổn định thể lực

Ban đầu khi tập bộ môn thể dục nào cũng vậy, bạn có thể cảm thấy hơi mệt mỏi, khó thích nghi và có thể cảm thấy bộ môn này không phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, khi tập luyện lâu dài, cơ thể sẽ dẻo dai, theo kịp các nhịp của bài tập, và thể lực cũng ổn định hơn, giảm sự căng thẳng mệt mỏi. Và nhịp tim cũng ổn định, bền hơn qua các bài tập aerobic.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Tập luyện aerobic thường xuyên sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa một số bệnh:

  • Ngăn ngừa bệnh loãng xương.
  • Giảm nguy cơ gây hạ huyết áp và giúp ổn định lượng đường trong máu.
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, cao huyết áp, béo phì, đột quỵ hay một số hội chứng chuyển hóa.
  • Tăng HDL - cholesterol tốt và giảm lượng LDL - cholesterol xấu.
  • Giảm khả năng suy giảm nhận thức.
  • Nâng cao hệ thống miễn dịch, giảm khả năng mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh… do virus gây ra.

Cải thiện tâm trạng

Sau khi tập các bài tập aerobic, bạn có thể cảm thấy thỏa mái hơn, xóa đi sự căng thẳng, mệt mỏi.

Sự tăng lượng oxy trong máu, giải phóng endorphins (đây là chất giảm đau của chính cơ thể sản sinh ra) sẽ giúp tâm trạng sảng khoái, cơ thể thêm khỏe mạnh. Bên cạnh đó, tập luyện aerobic ít nhất 30 phút/ngày và khoảng 3 đến 5 buổi một tuần có thể làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ, nhận thức ở người cao tuổi.

Cách tập aerobic đúng cách hạn chế chấn thương

Chấn thương khi tập luyện bất cứ một bộ môn thể dục nào bạn cũng có thể gặp phải và aerobic không ngoại lệ. Dưới đây là một số lưu ý khi tập aerobic để hạn chế chấn thương:

Khởi động trước khi luyện tập

Bước đầu tiên của tập luyện aerobic là dành khoảng 5 đến 10 phút để làm ấm cơ thể rồi mới đi vào tập luyện các động tác có nhịp nhanh, mạnh hơn. Nếu bạn không khởi động kĩ trước khi tập luyện trong khoảng thời gian dài rất có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Do những chất viêm,  yếu tố kích thích tuyến giáp được giải phóng, tác động lên hệ miễn dịch và gây suy hệ miễn dịch. Vì vậy, khởi động trước khi tập luyện vô cùng quan trong. Hoạt động này quyết định đến công sức luyện tập của bạn có đem lại hiệu quả hay bị “đổ sông đổ bể” không?

Tập trung vùng cơ sàn chậu

Hầu hết các chị em phụ nữ tìm đến việc tập luyện để giữ cho cơ thể thon gọn, vùng eo săn chắc, bụng không có nhiều mỡ thừa, da không chảy xệ. Do đó bộ môn aerobic chủ yếu tập trung vào vùng bụng. Việc tập trung chú trọng vào vùng khác mà không tập vùng cơ sàn chậu, sẽ khiến cơ thể mất cân đối, và vùng không tập luyện thường xuyên dễ trở nên lão hóa.

Không nên tập cường độ quá cao

Nhiều người mới bắt đầu tập luyện với mục đích giảm cân thường cố gắng tập những bài tập có cường độ cao với mong muốn đốt cháy được nhiều calo hơn trong thời gian ngắn. Nhưng chính suy nghĩ này có thể phá hỏng toàn bộ cơ thể bạn.

Duy trì tập các bài tập cường độ cao sẽ khiến sự tiêu cơ vân tăng, gây tổn thương đến thận, thậm chí suy giảm chức năng có thể dẫn đến tử vong. Tập luyện với cường độ cao, cơ thể cũng mất nước nhanh hơn và cơ thể cũng bị lão hóa một cách nhanh chóng.

Nên để thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi

Việc tập luyện hằng ngày không bỏ ngày nào một tuần có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Bạn tập luyện cả 7 ngày trong tuần trong một thời gian dài, các cơ chưa kịp phục hồi đã phải chịu nặng hơn. Đây như một hình thức “tra tấn” vùng cơ, hoạt động quá mức không phải tập luyện xây dựng cơ hay dùng cơ đốt mỡ như mục đích bạn đặt ra khi tập luyện nữa.

Bạn chỉ nên tập luyện 20 - 60 phút rơi khoảng 50 - 80% sự chịu đựng tối đa của bản thân. Tập aerobic cũng cần phải tuân thủ theo nguyên tắc tập luyện khoa học và phù hợp với sức khỏe của mình. Một tuần nên tập 3 - 5 buổi và nâng dần mức tập từ cơ bản đến khó theo thời gian.

Bạn đã tập aerobic đúng cách để hạn chế chấn thương hay chưa? 3 Cách tập aerobic đúng cách giúp hạn chế chấn thương

Tập aerobic rất tốt cho sức khỏe, giúp chị em phụ nữ đốt cháy mỡ thừa, duy trì thân hình thon gọn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tập aerobic đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hi vọng qua bài viết trên của nhà thuốc Long Châu, chị em có thể hiểu thêm về bộ môn aerobic và cách hạn chế chấn thương khi tập luyện.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.