Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Khi mang thai cũng như cho con bú, sức đề kháng của phụ nữ thường bị suy yếu, do đó dễ bị bệnh hơn so với những người bình thường. Vậy nếu không may bị sốt, phụ nữ cho con bú có uống được thuốc hạ sốt không? Đâu là những loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đối với người bình thường, khi bị sốt hoặc cảm cúm hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, đối với phụ nữ cho con bú lại khác, việc sử dụng thuốc cần được cân nhắc cẩn thận để tránh gây ảnh hưởng đến em bé. Trong bài viết hôm nay, Nhà Thuốc sẽ bật mí cho bạn đọc 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú. Hãy cùng theo dõi nhé!

Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết 1 Phụ nữ cho con bú uống thuốc hạ sốt được không?

Phụ nữ cho con bú có uống được thuốc hạ sốt không?

Như chúng ta đã biết, sữa mẹ không chỉ là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn cung cấp kháng thể giúp cho bé chống lại bệnh tật và phát triển khỏe mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và có thể kéo dài đến 12 tháng.

Song, trong giai đoạn này, sức đề kháng của mẹ bị suy yếu dẫn đến dễ nhiễm bệnh. Do đó việc mẹ bầu sử dụng một vài loại thuốc là không thể tránh khỏi. Và thuốc hạ sốt là một trong những loại thuốc mẹ bầu có thể cần sử dụng khi bị sốt. Một câu hỏi đặt ra: Liệu việc mẹ bầu sử dụng thuốc hạ sốt trong thời kỳ cho con bú có an toàn cho bé?

Trong giai đoạn cho con bú, điều kiện tiên quyết mà mẹ bầu nên tuân thủ đó chính là hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc tây để can thiệp điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như mẹ bị sốt cao, cảm cúm… buộc phải can thiệp thuốc hạ sốt để giảm triệu chứng thì cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng một số loại thuốc hạ sốt.

Các chuyên gia y tế thế giới khẳng định: Khi bị sốt, phụ nữ đang cho con bú hoàn toàn có thể sử dụng thuốc. Tuy nhiên, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua thuốc hạ sốt khi chưa có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Trên thực tế, mỗi loại thuốc mẹ sử dụng đều sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sữa mẹ. Do đó, tùy vào từng tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ khuyến cáo các mẹ nên hay không nên sử dụng loại thuốc nào.

Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết 2 Phụ nữ cho con bú có thể uống được một số loại thuốc hạ sốt chứa paracetamol

Một số loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú

Như đã nói ở trên, khi bị sốt, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt để giảm các triệu chứng khó chịu. Dưới đây là một số loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú các mẹ có thể tham khảo:

Thuốc hạ sốt Paracetamol

Đối với các mẹ cho con bú thì thuốc hạ sốt paracetamol là thuốc hạ sốt an toàn và cũng là lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ khi chỉ định cho phụ nữ cho con bú. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ có 1 lượng nhỏ (khoảng 6%) paracetamol đi vào sữa mẹ và với con số này thì việc mẹ đang cho con bú sử dụng paracetamol để hạ sốt sẽ không gây ra tác dụng phụ nào cho bé.

Tuy nhiên, các mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Thêm vào đó, bạn cũng cần sử dụng đúng liều lượng và không quá lạm dụng thuốc trong thời gian dài vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ.

Thuốc Efferalgan 500mg

Efferalgan 500mg là sản phẩm thuốc có thành phần chính là paracetamol. Efferalgan có tác dụng giúp mẹ giảm nhanh các cơn đau nhức hoặc sốt bao gồm: Đau đầu, cúm, nhức mỏi cơ… Cũng giống như thuốc hạ sốt paracetamol, đây cũng là thuốc được bác sĩ ưu tiên khi kê đơn hạ sốt cho phụ nữ cho con bú bởi loại thuốc này gần như không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến quá trình cho con bú cũng như sức khỏe của bé.

Liều dùng khuyến cáo cho phụ nữ cho con bú là từ 1 - 2 viên/lần và không sử dụng quá 8 viên/ngày, mỗi lần sử dụng cách nhau 4 - 6 tiếng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bé, trước khi sử dụng thuốc, mẹ vẫn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để biết được liều dùng phù hợp theo thể trạng cũng như tình hình sức khỏe của mẹ.

Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết 3 Efferalgan 500 mg là một trong những loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú

Thuốc giảm đau hạ sốt Panadol

Các nghiên cứu trên đối tượng là phụ nữ đang cho con bú sử dụng thuốc hạ sốt ở liều dùng khuyến cáo cho thấy: Việc phụ nữ cho con bú sử dụng thuốc hạ sốt Panadol xanh không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với mẹ cũng như bé. Do đó, phụ nữ đang cho con bú có thể uống loại thuốc này để hạ sốt khi cần thiết.

Tuy nhiên với Panadol extra (Panadol đỏ), khi sử dụng, mẹ cần thận trọng hơn bởi loại thuốc này ngoài Paracetamol còn chứa thêm thành phần caffeine - một chất kích thích gây hại cho thần kinh của bé và kích thích tim đập nhanh. Vì thế, phụ nữ cho con bú nên hạn chế sử dụng loại Panadol này. Nếu có ý định dùng thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Như vậy, nếu không may mắc phải các triệu chứng cảm cúm, sốt, đau đầu thì phụ nữ đang cho con bú hoàn toàn có thể uống được thuốc Panadol. Tuy nhiên, loại thuốc mẹ uống vẫn cần phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Thuốc Hapacol 650mg

Hapacol 650mg là sản phẩm của công ty Dược Hậu Giang với công dụng chính là giảm đau (đau đầu, đau nửa đầu…) và hạ sốt. Hapacol 650mg chỉ có 1 thành phần duy nhất là paracetamol 650mg. Cũng giống như các sản phẩm chứa paracetamol khác, Hapacol 650 thường được các bác sĩ ưu tiên để kê đơn cho mẹ bầu cùng như phụ nữ cho con bú bởi loại thuốc này được đánh giá là khá an toàn khi sử dụng đúng liều. 

Khi sử dụng thuốc, phụ nữ cho con bú cần tùy vào từng tình trạng bệnh khác nhau mà cân nhắc có nên sử dụng Hapacol không. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liều lượng cũng như cách sử dụng đúng cách.

Thuốc hạ sốt giảm đau Ibuprofen

Ibuprofen thuốc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm với thành phần chính là Ibuprofen 200mg. Theo các bác sĩ chuyên khoa, các loại thuốc giảm đau hạ sốt như paracetamol và ibuprofen được đánh giá là tương đối an toàn ở liều điều trị đối với phụ nữ cho con bú. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng ít đi vào sữa mẹ, do đó nếu sử dụng đúng liều thì mẹ bầu có thể yên tâm cho con bú.

Cũng như các loại thuốc hạ sốt giảm đau kể trên, để đảm bảo an toàn cho mẹ cũng như sự phát triển cho bé thì mẹ chỉ nên sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết và mẹ chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt dành cho phụ nữ cho con bú

Mặc dù một số loại thuốc hạ sốt được đánh giá là an toàn trong thời gian cho con bú, song để đảm bảo sức khỏe cho bé, khi sử dụng thuốc, các mẹ cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Trên thực tế, tác dụng của thuốc hạ sốt chứa paracetamol đối với trẻ bú mẹ chưa thực sự rõ ràng, do đó, phụ nữ cho con bú chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết, ở liều thấp và trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Tuy thuốc hạ sốt chứa paracetamol không gây ảnh hưởng nhiều đến trẻ sơ sinh, song một số loại thuốc hạ sốt còn chứa thêm một số thành phần khác như codein không tốt cho bé. Do đó, trước khi sử dụng, các mẹ cần đọc kỹ thành phần có trong thuốc để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Không nên cho trẻ bú ngay sau khi uống thuốc hạ sốt. Thời điểm lý tưởng cho bé bú mẹ là 4 giờ kể từ khi mẹ sử dụng thuốc hạ sốt. Đồng thời, các mẹ cần theo dõi phản ứng của trẻ sau khi bú mẹ.
Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết 4 Các mẹ chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt khi thực sự cần thiết

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề phụ nữ cho con bú có uống thuốc hạ sốt được không. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, mẹ có thể hiểu hơn về một số loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú đồng thời nắm được một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt. Chúc mẹ thật nhiều sức khỏe. Đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác mẹ nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin