Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bật mí các biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Ngoài việc phải thay đổi lại khẩu phần ăn uống của bản thân, chế độ sinh hoạt thường ngày, bạn có thể áp dụng các biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu trong bài viết này.

Chứng đầy bụng khó tiêu tuy rằng không phải gây ra nguy hiểm gì đến cơ thể, nhưng lại ảnh hưởng ít nhiều đến tinh thần của người bệnh. Chưa kể đến, khi bị đầy bụng khó tiêu, bạn cũng sẽ ăn không ngon miệng. Tình trạng này kéo dài sẽ dễ làm cho dạ dày bị tác động xấu, hoặc làm cho cơ thể bị thiếu chất. Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể tham khảo và áp dụng các biện pháp giảm nhanh đầy hơi khó tiêu dưới đây.

Đầy hơi khó tiêu là tình trạng như thế nào?

Đầy hơi khó tiêu là tình trạng vùng bụng bị đau âm ỉ, cơ thể thường xuyên ợ chua, ợ nóng, buồn nôn sau khi ăn, cảm giác luôn khó chịu ở bụng.

Bật mí các biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu 1 Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, rối loạn tiêu hóa,... là các nguyên nhân dễ gây đầy hơi khó tiêu.

Nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi khó tiêu xuất phát từ nhiều yếu tố:

  • Cơ thể dung nạp quá nhiều thức ăn cùng lúc dẫn tới việc dạ dày không thể tiêu hóa hoàn toàn. Lúc bấy giờ, thức ăn dư thừa sẽ tồn đọng ở ống tiêu hóa.
  • Đường tiêu hóa gặp nhiều vấn đề dẫn đến rối loạn, chướng bụng, táo bón,...
  • Nhiều chủng vi khuẩn ở ruột non sinh sôi và phát triển quá nhiều.
  • Dấu hiệu của các bệnh viêm loét đại tràng, viêm loét dạ dày, ung thư đại tràng, hội chứng ruột bị kích thích,...
  • Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu

Ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt và thực đơn hàng ngày, bạn nên áp dụng các biện pháp dưới đây để giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu:

Chườm ấm cho vùng bụng

Khi bị đầy hơi khó tiêu do ăn nhiều thực phẩm chiên xào, hoặc do ảnh hưởng của bệnh viêm dạ dày, bạn có thể dùng khăn sạch nhúng vào nước nóng, vắt ráo nước và chườm lên vùng bụng. Sau đó, bạn kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút. Tình trạng đầy hơi sẽ được cải thiện. Bạn có thể thay thế khăn lông bằng túi chườm nhiệt chuyên dụng.

Kê cao gối đầu khi ngủ

Nếu bạn bị đầy hơi và trào ngược dạ dày thực quản, thì khi ngủ bạn có thể kê cao gối. Thức ăn sẽ không thể trào lên lại thực quản dẫn đến ợ chua, ợ nóng.

Bổ sung nhiều thức ăn giàu chất xơ

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây, thực phẩm nhiều chất xơ sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón và giảm đầy hơi khó tiêu.

Xoa bóp vùng bụng

Xoa bóp ở vùng bụng cũng có công dụng tương tự như khi chườm ấm. Việc massage nhẹ nhàng ở khu vực này sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, hạn chế thức ăn bị tồn đọng dẫn đến đầy bụng khó tiêu.

Khi thực hiện massage vùng bụng, bạn có thể thoa thêm một ít dầu gió Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm để tăng hiệu quả. Dầu gió Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm được thiết kế dạng đầu lăn thông minh. Khi sử dụng bạn không phải lo ngại dầu gió sẽ bám lên tay, sau đó vô tình quẹt tay vào mắt hoặc miệng.

Bật mí các biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu 2 Massage nhẹ nhàng vùng bụng kết hợp thoa thêm dầu gió giúp làm giảm chứng đầy hơi khó tiêu.

Sản phẩm có thành phần chính gồm Methyl Salicylate, Menthol và Eucalyptol. Ngoài việc hỗ trợ giảm chứng đầy hơi khó tiêu, Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm còn giảm nhức đầu, đau bụng, chống viêm nhiễm do côn trùng cắn, cải thiện tình trạng ho, nghẹt mũi,...

Uống trà thảo dược

Trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc,... và một số loại trà thảo dược khác có thể hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm đầy bụng khó tiêu hiệu quả. Do đó, bạn có thể uống các loại trà thảo dược ấm để cải thiện tình trạng này.

Một số lưu ý giúp hạn chế đầy bụng khó tiêu

Để phòng tránh rơi vào tình trạng đầy bụng khó tiêu, bạn nên chú ý một số điều sau:

  • Tập luyện thể thao thường xuyên mỗi ngày để thúc đẩy trao đổi chất, kích thích nhu động ruột, giải phóng khí dư trong dạ dày.
  • Ngâm mình với nước ấm khoảng 30 phút/ngày để giải tỏa thần kinh, thư giãn cơ xương khớp, giảm kích thích đường ruột giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn.
Bật mí các biện pháp giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu 3 Hạn chế đồ uống có gas như nước ngọt, soda, bia,...
  • Tránh nhai kẹo cao su nhiều. Bởi lẽ khi bạn nhai kẹo cao su sẽ vô tình đưa một lượng khí vào dạ dày, dẫn đến đầy hơi khó tiêu.
  • Luôn ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói.
  • Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Hạn chế ăn bánh kẹo, hoa quả chín, uống nhiều sữa hoặc ăn các chế phẩm từ sữa khi dạ dày đang yếu.
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, tránh áp lực kéo dài.

Mong rằng qua những thông tin cung cấp trong bài, chúng tôi đã giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân và cách giảm nhanh chứng đầy hơi khó tiêu. Nếu sau khi đã áp dụng các phương pháp kể trên mà tình trạng vẫn không giảm, thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác, đồng thời được điều trị dứt điểm sớm.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm