Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bật mí cách đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ thính giác

Ngày 25/01/2023
Kích thước chữ

Đeo tai nghe là việc làm quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Đeo tai nghe đúng cách giúp trải nghiệm âm thanh thêm mượt mà và phòng được rất nhiều nguy cơ gây hại cho thính lực.

Dùng tai nghe để nghe nhạc, học online và làm việc đã trở thành thói quen của mọi người. Tuy nhiên, việc đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ sức khỏe thính giác lại là vấn đề không nhiều người quan tâm. Từ đó về lâu dài, chính tai nghe là nguyên nhân gây ra các ảnh hưởng cho thính giác. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu cách đeo tai nghe sao cho khoa học nhất. 

Tác hại khi đeo tai nghe sai cách

Bật mí cách đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ thính giác 1 Đeo tai nghe sai cách làm suy giảm thính lực

Đeo tai nghe đúng cách không bị đau tai là điều ai cũng muốn và nghĩ rằng bản thân tự thực hiện được. Tuy nhiên chính sự chủ quan này khiến việc đeo tai nghe sai không bị phát hiện trong thời gian dài sử dụng. Từ đó dễ gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe thính giác:

  • Gây tổn thương đến hệ thần kinh: Khi đeo tai nghe Bluetooth, sóng vô tuyến tần số điện tử có thể gây nguy hiểm cho não bộ. Đặc biệt nhiều người có thói quen đeo tai nghe khi đi ngủ và làm việc khiến bộ não bị kích thích quá mức, từ đó cơ thể dễ căng thẳng, mệt mỏi và mất tập trung khi làm việc. 
  • Tăng nguy cơ bị điếc: Bệnh mất thính giác chủ yếu xảy ra với người già. Tuy nhiên ngày nay căn bệnh này ngày càng trẻ hóa. Bởi vì giới trẻ thường có thói quen đeo tai nghe với âm lượng lớn và tần suất sử dụng dày đặc. Từ đó làm cho các tế bào lông ở tai bị tổn thương và lâu dần sẽ gây điếc. 
  • Viêm tai ngoài: Việc vệ sinh tai nghe rất ít người quan tâm. Tai nghe dùng lâu ngày sẽ tạo điều kiện làm bụi bẩn tích tụ xung quanh vùng ống tai và gây viêm nhiễm. Khi bị viêm tai ngoài, khả năng cao bạn sẽ bị ngứa ngáy, nhiễm trùng, mưng mủ. 
  • Hỏng màng nhĩ: Trong ốc tai mỗi người có nhiều tế bào thính giác. Tuy nhiên nếu liên tục nghe âm thanh ồn, kéo dài thì sẽ gây ra tình trạng kích thích liên tục làm mệt thính giác và suy giảm chức năng màng nhĩ, thậm chí làm thủng màng nhĩ. Chưa kể nếu có thói quen nghe nhạc cho dễ ngủ và vô tình ngủ quên thì nó còn làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. 

Hướng dẫn đeo tai nghe đúng cách bảo vệ tai

Thực tế có rất nhiều người đeo tai nghe sai cách. Dưới đây là cách đeo tai nghe đúng mà bạn nên nắm rõ:

Vớt tất cả các loại tai nghe hiện nay đều có kí hiệu xác định bên trái và bên phải. Vậy nên hãy dùng tai nghe có ký hiệu chữ “L” để đeo cho tai trái và tai nghe có ký hiệu chữ “R” cho tai phải. 

Đeo tai nghe In ear

Bật mí cách đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ thính giác 2 Đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ tai

Đây là loại tai nghe nhét trong có thiết kế phần củ loa và ống dẫn âm nhỏ gọn, thuôn dài, dễ tiến sâu vào trong tai để phát âm thanh. Cho nên khi dùng tai nghe loại này cần đặt đầu mút tai nghe vào đúng lỗ tai dọc theo chiều ống tai. Sau đó bạn mở rộng tai bằng cách dùng tay còn lại kéo nhẹ dái tai xuống phía dưới.

Tiếp đến xoay mút tai nghe hướng ra trước nhẹ nhàng tới khi tai nghe vừa vặn trong tai. Cuối cùng thả tay giữ dái tai ra và ấn nhẹ mút tai để đảm bảo tai nghe đeo chắc chắn. 

Đeo tai nghe Earbuds

Đây là loại tai nghe nhét trong có vành làm bằng nhựa với phần củ loa của Earbuds chỉ bám ở vành tai, không tiến sâu vào bên trong. Vậy nên khi đeo tai nghe dạng này bạn chỉ cần nhét tai nghe vào một cách từ từ, phần thân tai nên hướng ra phía trước một ít.

Chỉ nên đặt tai nghe vào kẽ hở của phần ngoài nếp gấp tai của bạn mà không nên đẩy sâu vào ống tai. 

Đeo Headphone

Headphone là dạng tai nghe chụp tai. Đây là tai nghe có phần quai đeo trên đầu giúp giảm áp lực vào thành tai và loại bỏ tạp âm từ bên ngoài. Đầu tiên bạn cần chọn đúng bên tai nghe sau đó vòng qua đầu. Chỉnh sửa phần nối 2 bên tai nghe trên đỉnh đầu của bạn sao cho vừa vặn và thoải mái.

Sau đó bạn đặt 2 bên tai nghe áp vào 2 bên tai của bạn, vừa đặt vừa căn chỉnh sao cho tai nghe nằm gọn trong đệm mút một cách thoải mái nhất. 

Bật mí cách đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ thính giác 3 Nên ưu tiên dùng Headphone để bảo vệ thính giác

Lưu ý khi sử dụng tai nghe tránh bị đau tai

Đeo tai nghe đúng cách không chỉ dừng lại ở việc quan tâm đến kỹ thuật đeo sao cho đúng mà còn phải chú tâm đến tần suất sử dụng và độ lớn của âm thanh:

  • Mức âm lượng không quá ⅔: Hãy để volume ở khoảng 60% so với vạch tối đa.
  • Chọn tai nghe vừa vặn: Nên chọn loại tai nghe chính hãng, vừa vặn với tai khi đeo vào.
  • Chỉ dùng tai nghe khi cần: Tốt nhất nên dùng các loại tai nghe ôm cả hai tai và không nên đeo tai nghe quá 2h/ngày. 
  • Ưu tiên chọn tai nghe có mút cao su: Những loại tai nghe có mút cao su giúp lỗ tai không bị đau nhức.
  • Vệ sinh tai nghe thường xuyên: Dùng khăn lau, bông tăm để vệ sinh tai nghe, hạn chế gây bệnh về tai.
  • Không dùng tai nghe khi lái xe: Đeo tai nghe lúc tập trung lái xe làm bản thân bị xao nhãng dễ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông và dễ gây đau tai. 

Trên đây là những chia sẻ về đeo tai nghe đúng cách. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về cách dùng tai nghe để bảo vệ sức khỏe thính giác. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin