Long Châu

Bật mí cách làm gỏi cá trích Phú Quốc thơm ngon, đơn giản tại nhà

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gỏi cá trích là món ăn đặc sản cực kỳ nổi tiếng của Phú Quốc. Nếu bạn muốn học cách chế biến món ăn này để cho mọi người cùng thưởng thức thì hãy tham khảo bài viết sau.

Nếu lỡ yêu thích ẩm thực hấp dẫn của đảo ngọc Phúc Quốc, chắc chắn các bạn sẽ không thể bỏ lỡ món gỏi cá trích nổi tiếng. Và nếu chưa biết cách làm món đặc sản này như thế nào thì đừng bỏ qua hướng dẫn dưới đây để có dịp vào bếp trổ tài cho cả nhà cùng thưởng thức món ngon bạn nhé!

Ăn gỏi cá trích có tốt không?

Gỏi cá trích được làm từ 100% cá trích tươi sống, đánh bắt tại vùng biển Phú Quốc. Sau khi sơ chế cá, xử lý thịt cá và kết hợp chế biến cùng một số nguyên liệu khác, sẽ mang đến món ăn vô cùng hấp dẫn. Ăn ngon nhất là khi cuốn gỏi kèm với bún và rau sống trong một chiếc bánh tráng, chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt.

Vậy ăn gỏi cá trích có tốt không? Ăn gỏi cá trích cực kỳ tốt nếu chúng ta đã xử lý và chế biến cá đúng cách, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Không những vậy, cá trích sống còn mang lại nguồn dinh dưỡng cực kỳ dồi dào cho sức khỏe của con người. Cụ thể, cung cấp 92 calo, 5g chất đạm, 6g chất béo, 3g carbohydrate, axit béo omega 3, vitamin B12…

Ăn gỏi cá trích sẽ tốt nếu xử lý và chế biến cá kỹ càng Ăn gỏi cá trích sẽ tốt nếu xử lý và chế biến cá kỹ càng

Lợi ích khi ăn món gỏi cá trích

Cá trích tươi sống chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người như:

  • Giúp phòng chống thiếu máu: Chất sắt có trong cá trích sẽ giúp sản xuất hemoglobin, một loại chất ở trong tế bào hồng cầu, giúp máu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể dễ dàng 
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… nhờ cá trích chứa nhiều axit béo omega 3 cùng các vitamin và khoáng chất.
  • Hỗ trợ các chức năng cần thiết của cơ thể: Trong cá trích có chứa vitamin B12, dưỡng chất giúp bảo vệ, duy trì hệ thống tế bào thần kinh khỏe mạnh. Đồng thời có thể kết hợp với folate, tạo ra các tế bào hồng cầu cho cơ thể.

Hướng dẫn cách làm gỏi cá trích chuẩn vị, đơn giản tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm gỏi cá trích chuẩn vị đặc sản Phú Quốc (khoảng 3 - 4 người ăn):

  • 500g cá trích.
  • 200g đậu phộng.
  • 100g dừa nạo.
  • 1 củ hành tây, 1 củ tỏi khô, 3 quả chanh, ớt.
  • 500g bún tươi.
  • Bánh tráng cuốn, rau sống ăn kèm.

Các bước làm gỏi cá trích

Bước 1: Sơ chế cá trích

Mua cá về, rửa sạch với nước, đánh sạch vảy cá. Bỏ phần đuôi và 2 mang cá, rửa cá sạch sẽ. Tiếp tục cắt bỏ phần đầu và ruột cá. Đối với gỏi cá, để không có mùi hôi khó chịu, nên cắt đứt luôn phần bụng cá.

Sau khi bỏ đầu và ruột, cho cá vào bát nước cốt chanh pha loãng trong khoảng thời gian 5 phút. Như vậy sẽ khử được mùi tanh của cá. Nhớ là sau khi cắt thịt cá trích, nên hạn chế rửa nước vì nếu rửa cá sẽ rất tanh.

Bước 2: Phi lê cá trích

Trước tiên, cần lau sạch nước trên mình cá. Dùng một tay ấn chặt mình cá, tay còn lại sử dụng dao sắc, bén rạch sâu vào phần thịt cá. Khi dao chạm vào phần xương cá, trở ngang lại rồi di chuyển dao dọc theo sát phần xương.

Lóc được 2/3 miếng cá, dùng dao đâm xuyên cá. Một tay ghì mạnh con dao, tay còn lại kéo mạnh phần thịt cá xuống phía đuôi, để tách thớ thịt cá ra. Tiếp tục thực hiện những bước như vậy đối với mặt còn lại của con cá.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Rang chín đậu phộng, giã nhỏ.
  • Bóc vỏ hành tây, thái nhỏ. Rồi cho vào ngâm nước để bớt đi vị hăng.
  • Rửa sạch ớt, băm nhỏ, bỏ đi phần hạt.
  • Bóc vỏ tỏi khô, băm nhỏ.
  • Bổ đôi quả chanh, bỏ hạt, vắt lấy nước cốt.
  • Nhặt rau sống, đem ngâm nước muối pha loãng khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch với nước.

Bước 4: Chế biến nước mắm và ướp cá

  • Cho chảo lên bếp: Cho 2 thìa canh đường cùng 3 thìa canh nước mắm vào. Đun với lửa nhỏ và khuấy đều để đường không bị cháy. Khi nào, đường đã tan hết, hỗn hợp đặc sệt lại thì tắt bếp.
  • Cho 2 thìa canh hỗn hợp trên vào tô. Phần còn lại để làm nước chấm. Cho 2 thìa canh nước cốt chanh thêm 2/3 tỏi, ớt băm nhỏ vào tô khuấy đều. Tiếp tục cho cá trích vào, trộn đều, ướp khoảng 10 - 15 phút để cá ngấm gia vị.

Bước 5: Làm nước chấm - thưởng thức

  • Sử dụng hỗn hợp mắm và đường còn lại, cho tỏi ớt cùng nước cốt chanh vào hỗn hợp này. Khuấy đều, cho thêm đậu phộng giã nhỏ vào.
  • Ướp cá xong, gắp cá ra và cho hành tây lên trộn đều. Sau đó, bỏ cá vào đĩa lớn, rắc lên trên ít đậu phộng.

Cuối cùng, bỏ rau sống, bún, bánh tráng cuốn ra, cuốn với gỏi cá và bắt đầu thưởng thức thôi.

Thành phẩm món gỏi cá trích thơm ngon, hấp dẫn Thành phẩm món gỏi cá trích thơm ngon, hấp dẫn

Cách lựa chọn cá trích tươi ngon

Để làm được món gỏi cá trích thơm ngon, hấp dẫn sẽ dựa rất nhiều vào chất lượng của cá. Vì vậy, bạn nên chọn những con cá trích đáp ứng được tiêu chí sau:

  • Nên ưu tiên cá trích trâm, bởi nó có xương nhỏ, nhiều thịt, thịt săn và vị ngon ngọt.
  • Cá trích tươi sẽ có mắt trong, không đỏ cùng phần mang đỏ tươi.
  • Chọn những con cá thon gọn, bụng có màu hồng nhạt và mình dày.

Lưu ý khi ăn gỏi cá trích

Nhiều người lo lắng về hàm lượng thủy ngân trong cá trích và cá mòi. Tuy nhiên, mức thủy ngân của cá trích lại cực kỳ thấp so với hầu hết các loại cá. Chỉ có khoảng 0,04 mg thủy ngân trên một kí cá. Trong khi cảnh báo hàm lượng tối đa an toàn là 0,3 mg. Vì thế, mọi người có thể yên tâm ăn cá trích sống, nhưng không nên ăn quá nhiều.

Nên bảo quản cá trích trong tủ lạnh thật tốt. Nếu không sẽ bị ngộ độc với độc tính histamin có trong cá trích. Ngộ độc sẽ khiến da đỏ, sưng, đau đầu và gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa… 

Ăn gỏi cá trích không phải lo lắng hàm lượng thủy ngân Ăn gỏi cá trích không phải lo lắng hàm lượng thủy ngân

Trên đây là những thông tin giới thiệu chi tiết về món gỏi cá trích. Hy vọng từ đó các bạn đã có thêm bí quyết để chế biến thêm món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm