Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ

Bé 11 tháng tuổi có sự phát triển mạnh về vận động và khả năng ngôn ngữ. Bé đã có thể bập bẹ một số từ đơn giản, biết tự vịn đứng hay thậm chí chập chững bước đi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ được bé 11 tháng biết làm gì và cách nuôi dạy trẻ 11 tháng tuổi thông minh, khỏe mạnh.

Khi trẻ được 11 tháng tuổi, đối với các bé gái, con sẽ có cân nặng 8,7kg và chiều cao trung bình là 72,89cm. Còn đối với bé trai, chiều cao trung bình 74,42cm và cân nặng trung bình là 9,4kg. Lúc này, bé đã mất dần đi vẻ mũm mĩm bề ngoài cũng như làm được nhiều thứ hơn. Vậy bé 11 tháng biết làm gì? Hãy tìm hiểu qua bài nhà thuốc Long Châu chia sẻ dưới đây nhé!

Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi 1 Bé 11 tháng biết làm gì, ba mẹ đã biết chưa?

Bé 11 tháng biết làm gì? Sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi

Khả năng vận động của bé 11 tháng

Khi bước vào tháng thứ 11, khả năng vận động của bé có sự thay đổi rõ rệt, cụ thể là:

  • Bé có thể đứng vững bằng đôi chân của mình và chập chững đi một vài bước nhỏ mà không cần tới sự trợ giúp của người lớn.
  • Bé biết vẫy tay chào tạm biệt.
  • Bé biết chỉ vào những món đồ mà mình yêu thích, tìm cách để di chuyển chúng lại gần hơn nếu thực sự có hứng thú với món đồ đó.
  • Bé có thể tự cầm thức ăn và đút vào miệng.
  • Bé hoàn toàn có thể tự biết cách lăn mình đi, nằm úp hoặc nằm ngửa tùy thích.
  • Bé có thể xếp đồ chơi, bát hoặc cốc hay xếp chồng các vật lên nhau.

Bé 11 tháng tuổi có phát triển về tư duy

Não bộ của bé khi bước sang 11 tháng tuổi sẽ phát triển hơn, chính vì thế, khả năng tập trung và tư duy của con cũng cao hơn:

  • Nhiều bé sẽ cảm thấy sợ hãi khi gặp người lạ, lo lắng khi xa bố mẹ, biết buồn bã hoặc giận hờn khi bị mẹ mắng hoặc không làm theo ý của mình.
  • Thể hiện đặc điểm tính cách rõ ràng.
  • Nhìn thấy màu sắc một cách cụ thể, rõ ràng hơn.
  • Sở thích sẽ được hình thành thông qua việc lựa chọn kết cấu và mùi vị của món ăn một cách rõ nét hơn. Nhiều bé sẽ chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm.
  • Các bé luôn tò mò và muốn khám phá mọi thứ xung quanh.
  • Có hứng thú với âm nhạc, thích nhảy múa, ca hát.
  • Bé có thể bắt chước âm thanh của nhiều loài động vật khác nhau.
Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi 3 Bé 11 tháng tuổi thường cảm thấy tò mò về mọi thứ xung quanh

Bé 11 tháng phát triển về ngôn ngữ như thế nào?

Bé 11 tháng tuổi đã bắt đầu hiểu được những từ đơn giản. Chẳng hạn, khi bạn nói “không”, bé sẽ ngừng và không làm việc đó nữa, hay khi bạn nói “đưa cho mẹ”, bé cũng sẽ đưa món đồ đó cho bạn ngay.

Mặc dù ở độ tuổi này, bé chưa thể nói sõi, nhưng bé vẫn có thể nói được những từ đơn hoặc 2 từ ghép có âm giống nhau. Việc bé có thể nói chuyện nhiều hay không còn tùy thuộc vào từng bé. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào ít nói cũng là chậm phát triển nên mẹ đừng quá lo lắng nhé.

Thông thường, những tiếng mà bé nói đầu tiên là tên gọi người hoặc tên các con vật, đồ vật. Nếu mẹ cảm thấy con phát âm còn chưa chuẩn, đừng nản lòng mà hãy tiếp tục giúp con đọc cho đúng. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dành cho con những lời động viên, khen ngợi để giúp con tiến bộ hơn mỗi ngày.

Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi 4 Bé 11 tháng tuổi đã bắt đầu hiểu được những từ ngữ đơn giản

Bé 11 tháng tuổi có sự phát triển về tình cảm

Một số bé sẽ cảm thấy căng thẳng và sợ hãi khi có người lạ tới gần. Lúc này, mẹ cần vỗ về bé để bé có thể yên tâm. Bên cạnh đó, bé cũng sẽ biết buồn bã, giận hờn khi bạn lớn tiếng hay bị bắt buộc làm điều gì đó.

Ngược lại, cũng có một số bé thích đùa giỡn, trêu chọc và hay làm trò. Bé sẽ biết ghi nhớ và yêu quý những ai yêu quý mình, do đó, bố mẹ nên dành nhiều thời gian chơi với con nhiều hơn để nâng cao những cảm xúc tích cực cho bé.

Các phương pháp chăm sóc cho trẻ 11 tháng tuổi

Chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ví dụ như sự suy dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phát triển thể chất của bé. 

Không chỉ tác động nhiều độ chắc khỏe của răng, mật độ xương và kích thước của các cơ quan trong cơ thể, chế độ dinh dưỡng không phù hợp còn làm trì hoãn khả năng phát triển của bé ở tuổi dậy thì và tiền dậy thì.

Nếu bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bé có thể sẽ bắt kịp được sự phát triển mà đáng lẽ bé phải đạt được trước đó. Chính vì thế, mẹ cần cung cấp cho bé đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong từng giai đoạn, đặc biệt là canxi để bé có thể phát triển chiều cao. 

Đối với chế độ dinh dưỡng của bé, các mẹ có thể cho con ăn những loại thực phẩm sau đây:

  • Trái cây: Sau 6 tháng tuổi, bé đã có thể ăn hầu hết các loại trái cây bằng cách cắt hoặc nghiền nhỏ.
  • Rau củ: Bước sang tháng thứ 11, bé đã có thể ăn được hầu hết các loại rau củ trừ cà chua, cà rốt, cần tây nên cho bé ăn sau 1 tuổi.
  • Các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như sữa chua, váng sữa. Còn sữa bò thì chỉ nên uống khi bé 18 tháng.
  • Mẹ cũng có thể sử dụng ngũ cốc để chế biến thành các món ăn cho con.
  • Mẹ nên tăng cường cho con ăn thịt cá, riêng trứng thì nên cho con ăn sau 1 tuổi.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý các yếu tố về môi trường như: Ô nhiễm không khí, khí hậu cũng làm chậm quá trình phát triển thể chất ở trẻ.

Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi 5 Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ

Chế độ hoạt động cho trẻ 11 tháng tuổi

Về chế độ hoạt động, mẹ cần tiếp tục dành thời gian để đọc sách cho bé nghe và chơi cùng bé. Một vài trò chơi cho bé 11 tháng tuổi bao gồm: Lăn bóng qua lại, ú òa, phân loại đồ chơi (theo kích thước, màu sắc, hình dạng)...

Để có thể chọn cho bé những cuốn sách phù hợp, mẹ có thể chọn những cuốn sách làm từ vải hoặc nhựa để dễ dàng vệ sinh và lâu hư hỏng hơn những sản phẩm bằng giấy. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo dòng sách “chạm và cảm nhận” vừa có hình ảnh sinh động vừa mang lại cho bé cảm nhận chân thực về đối tượng, sự vật thông qua việc sờ và chạm.

Đặc biệt, ở giai đoạn 11 tháng tuổi, ngoài việc quan tâm tới chế độ dinh dưỡng cho bé, mẹ cần tập trung vào các hoạt động nhằm mục đích định hướng tính cách cho bé, cụ thể:

  • Dạy bé tính sạch sẽ thông qua việc nhặt thức ăn đánh rơi trên bàn.
  • Dạy bé biết chịu trách nhiệm bằng cách dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong.
  • Dạy bé biết giúp đỡ người khác thông qua việc thỉnh thoảng nhờ bé lấy giùm vật này, vật kia. Mỗi lần như thế, mẹ đừng quên cảm ơn ơn con nhé. Bởi điều này rất quan trọng trong việc giúp con học thêm về cách cư xử lịch sự với mọi người xung quanh.
  • Dạy bé tính độc lập bằng việc cho bé tự chọn quần áo để mặc và tôn trọng sự lựa chọn của bé. Ví dụ mẹ có thể đặt trước mặt bé một vài bộ đồ với màu sắc khác nhau và hỏi: “Con muốn mặc bộ nào?”.
Bé 11 tháng biết làm gì? Tìm hiểu sự phát triển của bé khi 11 tháng tuổi 6 Nên dành thời gian chơi và dạy dỗ để định hướng tính cách cho bé

Với những chia sẻ trên, nhà thuốc Long Châu hi vọng mẹ đã biết được bé 11 tháng biết làm gì, từ đó nắm được phương pháp chăm sóc và dạy bé tốt hơn. Hãy luôn đảm bảo rằng bé được nuôi dạy đúng cách và có một môi trường lành mạnh để bé thực hành các kỹ năng mới.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin