Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh á sừng là gì? Vì sao bệnh á sừng thường tái phát vào mùa đông?

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh á sừng là một căn bệnh ngoài da kéo dài dai dẳng, không thể chữa trị dứt điểm, đặc biệt thường tái phát nhiều nhất vào mùa đông khiến làn da luôn có cảm giác đau đớn từ những vết nứt nẻ, khô rát làm cho người bệnh cảm thấy tự ti về mọi mặt.

Hầu hết các bệnh viêm da cơ địa đều gây tổn thương ở nhiều vùng da khác nhau tại các vị trí như tay, chân, gót chân… tạo nên nhiều vết nứt nẻ, khô rát, thậm chí chảy máu khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nếu như không được điều trị đúng cách. Vậy thực chất bệnh á sừng là gì? Các dấu hiệu nhận biết của bệnh như thế nào? Vì sao bệnh lại dễ tái phát vào mùa lạnh? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng là một trong các bệnh ngoài da phổ biến, thường hay bị nhầm lẫn với nhiều bệnh da liễu khác do thường có triệu chứng giống nhau là da bị khô và nứt nẻ, sưng đỏ chảy máu, đặc biệt trong thời tiết lạnh, vùng da này sẽ bị toét ra và rướm máu gây đau đớn cho người bệnh.

Bệnh á sừng là gì? Vì sao bệnh á sừng thường tái phát vào mùa đông? 1 Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng thường tái phát theo chu kỳ và cũng khó trị được dứt điểm hoàn toàn, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh như da bị kích ứng với các loại hóa chất như xà bông có chất tẩy rửa, bệnh sẽ càng chuyển biến nặng nề hơn nữa khi người bệnh tiếp tục sử dụng các loại hóa chất và không chăm sóc da.

Dấu hiệu thường thấy của bệnh á sừng

Như đã đề cập ở trên, bệnh á sừng thường có nhiều đặc điểm giống với các bệnh viêm da cơ địa như chàm, tổ đỉa,… Vì thế mà mọi người nên tìm hiểu kỹ về các bệnh và xác định đúng tình trạng bệnh của mình hoặc đến tái khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín để sớm có hướng điều trị đúng, đối với người mắc bệnh á sừng thường sẽ có các triệu chứng như:

  • Vùng da tổn thương có lớp da dày hơn, chai sần và lan rộng sang nhiều vị trí khác.
  • Có nhiều mụn nước ngứa, đặc biệt vào mùa khí hậu nóng.
  • Các vị trí thường xuất hiện của bệnh là vùng da tay, lòng bàn tay, da chân, lòng bàn chân, các kẽ ngón tay, ngón chân.
  • Màu sắc móng tay, móng chân tại các vị trí này cũng bị ngả sang vàng và phần da dưới lớp móng bị rộp, tách khỏi phần nền của móng.
  • Các vùng da bị bệnh dễ có nguy cơ bị nhiễm nấm Candida, nhiễm khuẩn,…
Bệnh á sừng là gì? Vì sao bệnh á sừng thường tái phát vào mùa đông? 3 Á sừng thường xuất hiện tại các vị trí bàn chân, bàn tay vì đây là vùng da tiếp xúc nhiều

Nhiều bệnh nhân thường ỷ y bệnh không gây nhiều biến chứng nguy hiểm nên không đi khám, để lâu bệnh càng nặng dẫn đến da tổn thương nặng nề, nhiễm nấm dẫn đến các loại bệnh da liễu khác vào mùa nóng, rất khó điều trị dứt điểm.

Vì sao bệnh á sừng thường tái phát nhiều vào mùa đông?

Bệnh á sừng thường tái phát nhiều vào mùa có nhiệt độ thấp, các tế bào da co lại, đối với người mắc bệnh đây là điều kiện để da nứt sâu hơn thành từng rãnh như hạn hán trên sa mạc, bong tróc từng lớp vảy, các vân tay biến dạng, đặc biệt thời tiết miền Bắc vào mùa đông rất lạnh nên nhiều bệnh nhân có tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó miền Nam tuy khí hậu ổn định, nhưng những ngày cuối năm không khí cũng dần se lạnh tuy không đáng kể so với miền Bắc nhưng đối với ai có căn bệnh á sừng mới hiểu được sự bất tiện không thể cầm nắm, giao tiếp, tất cả như một cực hình.

Bệnh á sừng là gì? Vì sao bệnh á sừng thường tái phát vào mùa đông? 2Một minh chứng cụ thể cho trường hợp bị bệnh á sừng nặng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh á sừng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể nhưng hầu hết những người mắc bệnh này đều có một trong các yếu tố sau đây:
  • Người có thói quen cọ xát gót chân, ngón chân vào giày lúc di chuyển, lâu dần như một thói quen dẫn đến kích thích phát sinh bệnh.
  • Tiếp xúc chất liệu gây kích ứng như vải sợi tổng hợp, giày dép có chất liệu nylon hoặc vinyl.
  • Thời tiết nóng, da yếu trong môi trường ẩm ướt và khô đi nhanh gây nứt bề mặt da.
  • Người có yếu tố gen di truyền từ gia đình hoặc tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa, xà phòng, hóa chất khiến bệnh trở nặng hơn.

Như vậy có thể mọi người đã hiểu hơn tại sao căn bệnh á sừng lại trở nên nứt nẻ nghiêm trọng, rớm máu và đau đớn, đó chính là độ ẩm trong không khí thấp vào mùa đông, nếu thời gian này vẫn tiếp xúc với các chất chứa chất tẩy, xăng dầu,… thì bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Bệnh á sừng nhìn chung cũng là một căn bệnh da liễu phổ biến ở nhiều người không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu cứ để tình trạng bệnh kéo dài lâu mà không có bất cứ sự can thiệp nào bệnh có thể sẽ diễn biến nặng hơn và khó điều trị dứt điểm, đặc biệt vào mùa đông các vết nứt sẽ gây lở loét chảy máu, tái phát liên tục. Do đó nếu thấy bản thân có bất kỳ dấu hiệu nào của căn bệnh này, hãy mau chóng thăm khám tại các bệnh viện lớn để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm