Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh Crohn là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiện nay

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh Crohn là bệnh gì, có nguy hiểm không, ai hay mắc phải bệnh này. Đây là những thắc mắc rất thường gặp của nhiều người, hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bệnh Crohn là một trong những bệnh đường ruột phổ biến hiện nay sẽ có biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh Crohn là gì. Mời bạn đọc bài viết dưới đây để biết về căn bệnh nguy hiểm này cũng như nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng tránh và điều trị hiệu quả. 

Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một bệnh lý xuất hiện tại đường ruột khi nơi này bị viêm. Khi đó tại đường ruột sẽ xuất hiện các triệu chứng như: chán ăn, tiêu chảy, đau bụng hay suy dinh dưỡng,… Ngoài tên gọi Crohn ra bệnh còn được gọi với các tên khác như: Viêm ruột từng vùng. Sau khi diễn tiến sâu vào lớp mô biểu bì sẽ gây đau đớn dữ dội cho bệnh nhân. Nếu phát hiện muộn cùng với điều trị sai cách sẽ khiến bệnh bị biến chứng nặng nề, nguy hiểm đe dạng mạng sống của người mắc. 

Cho đến hiện nay, y học chưa tìm được biện pháp dứt điểm chữa Crohn, Tuy nhiên với phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa như hiện nay thì có thể giúp bệnh nhân giảm đau đớn nhất thời. Ngoài ra quá trình điều trị còn giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. 

Bệnh Crohn là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiện nay 1

Bệnh Crohn là gì mà gây phiền toái cho bệnh nhân là thắc mắc của nhiều người

Nguyên nhân chính gây bệnh và những ai hay mắc bệnh Crohn?

Nguyên nhân gây bệnh Crohn

Về nguyên nhân gây nên bệnh viêm ruột (bệnh Crohn) các bác sĩ và nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên qua các nghiên cứu đã có thấy rằng bệnh Crohn có thể xuất phát từ những yếu tố liên hệ sau đây: 

  • Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, nghèo nàn dinh dưỡng lại kém vệ sinh, ăn thực phẩm không đạt chất lượng là một trong những yếu tố tạo điều kiện để bệnh Crohn phát tác và phát triển. 
  • Hệ miễn dịch suy yếu do đó vi khuẩn hoặc virus có cơ hội tấn công đường ruột và gây bệnh Crohn. 
  • Gen di truyền từ thế hệ trước: Có đến 20% bệnh nhân mắc Crohn thì cha mẹ họ hoặc ông bà cũng đã bị mắc. Do đó các nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh Crohn hiện nay. 

Ngoài 3 nguyên nhân chính kể trên thì còn một số yếu tố khác kích thích cũng như làm tăng nguy cơ mắc Crohn (hay còn gọi là viêm ruột từng phần) là do bệnh nhân nghiện rượu bia, nghiện thuốc lá, ăn các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sống ở nơi có nguồn nước ô nhiễm hay ăn thức ăn chế biến sẵn độc hại… 

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Crohn

Bệnh Crohn xảy ra ở mọi đối tượng không phân biệt độ tuổi, giới tính hay vùng miền. Tuy nhiên nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây thì nguy cơ bạn mắc Crohn sẽ cao hơn người bình thường: 

  • Bệnh Crohn xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Hầu như những ca bệnh phát hiện được chẩn đoán là khi họ chưa đến 30 tuổi. 
  • Theo nghiên cứu người da trắng có nguồn gốc ở vùng Đông Âu có tỉ lên mắc bệnh Crohn cao hơn các tộc người khác. Tuy nhiên những năm gần đây, tỷ lệ người da đen sống ở Anh và Bắc Mỹ mắc bệnh Crohn cũng đang tăng lên. 
  • Những người thường xuyên hút thuốc lá trực tiếp hoặc hít phải khói thuốc cũng sẽ dễ bị mắc bệnh Crohn hơn người bình thường. Nếu đã mắc bệnh mà còn tiếp tục tiếp xúc với khói thuốc sẽ khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. 
  • Cứ 5 người bị bệnh Crohn sẽ có một người được sinh ra trong gia đình có người mắc bệnh. Do vậy nếu như người thân như cha mẹ, anh chị em ruột của bạn đang mắc bệnh thì tỉ lệ rất cao là bạn cũng sẽ giống họ. 
  • Những ai sống tại các vùng ô nhiễm, nước bẩn, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay vùng nguyên liệu dùng nhiều hóa chất,… đều có nguy cơ mắc bệnh Crohn. 
  • Chế  độ ăn uống  văn phòng, công trường ít đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng thiếu cân bằng cùng là một trong những nguyên nhân chính khiến hệ tiêu hóa suy giảm chức năng và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tấn công. 

Bệnh Crohn là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiện nay 2

Chế độ dinh dưỡng và gen di truyền ảnh hưởng đến tình trạng mắc bệnh Crohn

Điều trị bệnh Crohn như thế nào?

Hiện nay có 3 phương pháp điều trị dành cho người mắc bệnh Crohn chính là: Nội khoa, thay đổi chế độ ăn uống và phẫu thuật. Cụ thể cách điều trị của từng phương pháp như sau:

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chữa trị bệnh Crohn. Vì bản chất đây là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Do đó để giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn cần hạn chế ăn đồ dầu mỡ, chất xơ thay vào đó ăn nhiều hoa quả và rau xanh, uống đủ nước. 

Nội khoa

Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các thuốc sau đây để ngăn chặn bệnh diễn tiến nguy hiểm hơn:

  • Thuốc chống viêm: Giảm triệu chứng đau đớn tạo vết loét ở đường tiêu hóa.
  • Thuốc kháng sinh: Tiêu diệt vi khuẩn có hài và chữa lành cho các lỗ rò do biến chứng bệnh Crohn gây ra.
  • Thuốc giảm đau: Đẩy lùi cơn đau bụng dữ dội và khó chịu. 
  • Thuốc sắt: Ngăn thiếu máu được chỉ định cho các bệnh nhân nặng bị chảy máu đường ruột. 
  • Vitamin B12: Giúp ngăn tình trạng thiếu máu. 
  • Canxi và vitamin D: khi dùng thuốc Steroid đã khiến nguy cơ loãng xương tăng lên, do đó cần bổ sung thêm canxi và vitamin D

Phẫu thuật

Nếu như thay đổi chế độ dinh dưỡng và điều trị bằng thuốc không đem lại kết quả tốt, bác sĩ sẽ chỉ  định phẫu thuật cho bệnh nhân. Gần một nửa số bệnh nhân Crohn bắt buộc phải phẫu thuật ít nhất một lần để giảm đau và ngăn bệnh di căn. Tuy nhiên phẫu thuật cũng không có nghĩa là Crohn được loại bỏ hoàn toàn. 

Trong ca phẫu thuật bác sĩ sẽ loại bỏ gần như toàn bộ hoặc một phần đường tiêu hóa bị hỏng. Sau đó họ sẽ nối lại những phần ruột còn khỏe mạnh. Phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng là dẫn lưu áp xe và đóng lỗ rò. Lợi ích của phương pháp này thường chỉ là tạm thời vì rất hay bị tái phát. Do đó người bệnh nên phẫu thuật kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân bằng và uống thuốc để ngăn bệnh tái phát hoặc di căn. 

Bệnh Crohn là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiện nay 3

Thay đổi chế độ ăn uống, dùng thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị bệnh Crohn

Như vậy bài viết đã diễn giải khá đầy đủ chi tiết về bệnh Crohn là gì? Hy vọng bạn đã kịp thời ghi nhớ và truyền đạt lại cho người thân bạn bè trong trường hợp cần thiết. Ngày nay tỉ lệ người mắc bệnh Crohn này càng tăng, nguyên nhân chính xác chưa được tìm ra. Tuy nhiên bệnh nhân chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống, đồng thời tuân thủ điều trị của bác sĩ thì vẫn sẽ có cuộc sống bình thường như người khỏe mạnh. 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm