Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các mẹo giúp bạn hạn chế tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

Ngày 11/10/2021
Kích thước chữ

Đồ ăn đã qua chế biến là bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào đã được đóng hộp, nấu chín, đông lạnh, tiệt trùng hoặc đóng gói. Dù chúng rất tiện lợi nhưng vì sao chúng ta nên hạn chế ăn loại thực phẩm này và làm cách nào để tiêu thụ ít hơn?

Bạn có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến, bao gồm rau đóng hộp, trái cây đông lạnh và các sản phẩm thịt hầm, xúc xích... Tuy nhiên, một số mặt hàng đã qua chế biến có chứa nhiều muối, đường, chất phụ gia và chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Giảm ăn các loại thực phẩm chế biến là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng bữa ăn của bạn.

Hãy luôn có sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh trong túi

Các mẹo giúp bạn hạn chế tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe 1Luôn có các loại đồ ăn nhẹ sẵn trong túi để phòng trường hợp đói bụng.

Nếu bạn không có thời gian nấu nướng, việc mua một món ăn nhẹ đóng gói trên đường có thể là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, việc giữ cho nhà bếp của bạn luôn có nhiều đồ ăn nhẹ bổ dưỡng có thể giúp bạn dễ dàng đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn trong lúc vội vã.

Một số món ăn nhẹ lành mạnh yêu thích bao gồm trái cây tươi, các loại hạt hỗn hợp, đậu phộng... Nếu có thêm thời gian, bạn cũng có thể chuẩn bị trước một số món ăn nhẹ đơn giản như: trứng luộc chín, gà tây cuộn rau, khoai tây chiên tự làm và yến mạch để qua đêm là một vài món ăn tuyệt vời mà bạn có thể chế biến nhanh chóng.

Đổi ngũ cốc tinh chế lấy ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn là bắt đầu thay thế chúng để lấy thực phẩm toàn phần lành mạnh hơn. Đặc biệt, bạn có thể hoán đổi ngũ cốc tinh chế như mì ống trắng, gạo, bánh mì và bánh ngô để thay thế ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt và mì ống nguyên hạt, yến mạch, đại mạch...

Vì ngũ cốc nguyên hạt không chỉ có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ mà còn được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Hãy sáng tạo trong nhà bếp

Nếu bạn cảm thấy thích sáng tạo, hãy áp dụng khả năng này vào việc chế biến những loại thức ăn lành mạnh. Điều này cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn những gì bạn ăn vào cơ thể đồng thời cho phép bạn thử nghiệm với các nguyên liệu mới thú vị.

Các mẹo giúp bạn hạn chế tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe 2Sáng tạo trong cách nấu ăn để luôn yêu bếp và hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Uống nhiều nước hơn

Đồ uống có đường như soda, trà ngọt, nước ép trái cây thường chứa nhiều đường và calo nhưng ít chất dinh dưỡng cần thiết.

Giảm việc mua những loại đồ uống này và thay thế chúng bằng nước lọc là một cách tuyệt vời để cắt giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn và cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể của bạn.

Nước ép trái cây chọn tuyệt vời nếu nước lã không phải là đồ uống yêu thích của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thử pha nước với trái cây tươi hoặc thảo mộc để tăng thêm hương vị.

Sơ chế sẵn bữa ăn

Chuẩn bị các bữa ăn một hoặc hai lần mỗi tuần đảm bảo rằng bạn có nhiều bữa ăn bổ dưỡng sẵn sàng trong tủ lạnh ngay cả khi bạn quá bận rộn để nấu nướng. Nó cũng có thể giúp bạn bớt bị hấp dẫn bởi những cửa hàng thức ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn.

Để bắt đầu, hãy chọn một vài công thức nấu ăn để thực hiện mỗi tuần và dành ra một khoảng thời gian cụ thể để chuẩn bị bữa ăn của bạn.

Ăn nhiều rau hơn

Khi bạn chuẩn bị bữa ăn ở nhà, hãy bao gồm ít nhất một khẩu phần rau để tăng lượng thức ăn lành mạnh. Điều này có thể dễ dàng như thêm rau bina vào trứng bác, xào bông cải xanh cho một món ăn phụ đơn giản hoặc cho cà rốt hoặc súp lơ vào súp hoặc thịt hầm.

Rau là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và giàu dinh dưỡng, giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Các mẹo giúp bạn hạn chế tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe 3Ăn nhiều các loại rau vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ được dáng vóc tiêu chuẩn.

Thay đổi thói quen mua sắm của bạn

Việc hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn chủ động không mua chúng. Lần tới khi bạn đến cửa hàng tạp hóa, hãy chất đầy giỏ hàng của mình với các thành phần lành mạnh như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Bạn cũng có thể thử các lối đi ở giữa, nơi thường tìm thấy đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt đã qua chế biến. Hãy nhớ đọc nhãn trên các sản phẩm thực phẩm yêu thích của bạn khi bạn đi mua sắm để tránh xa thực phẩm có nhiều natri, chất béo chuyển hóa hoặc đường.

Thực phẩm đã chế biến sẵn luôn rất tiện dụng và ngon miệng nhưng chất phụ gia và chất bảo quản trong đó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Vì thế hãy thử một số mẹo được nêu trong bài viết này để tìm ra phương pháp phù hợp với bạn và nhớ thực hiện thay đổi từ từ để có kết quả tốt nhất.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin